มุกดาหาร แร่ทองคำ แห่เก็บแร่

ชาวบ้านแตกตื่น!! แห่เก็บแร่ทองคำ ที่ จ.มุกดาหาร

ชาวบ้านแห่เก็บก้อนหินที่เชื่อว่าเป็นแร่ทองคำ บริเวณโครงการก่อสร้างถนนสี่เลนจังหวัดมุกดาหาร หลังจากมีการขุดเจาะหินภูเขา พบก้อนหินมีลักษณะเป็นเกล็ดเล็กๆ มีสีทองข้างในกระเด็นออกมา จึงเก็บมาให้พระช่วยตรวจสอบ พระอาจารย์ กมล อาสโร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์รัตนมงคล บอกว่า อาตมาก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นอะไรกันแน่ แต่มีลักษณะแวววาว ระยิบระยับ ญาติโยมที่มาจำศีลในวัด…

Home / NEWS / ชาวบ้านแตกตื่น!! แห่เก็บแร่ทองคำ ที่ จ.มุกดาหาร

ประเด็นน่าสนใจ

  • ที่จังหวัดดุกดาหารชาวบ้านแตกตื่นแห่เก็บก้อนหินที่เชื่อว่าเป็นแร่ทองคำ
  • พบบริเวณโครงการก่อสร้างถนนสีเลน จังหวัดมุกดาหาร
  • รศ.ดร.เจษฎา ระบุเป็นแค่แร่ไพไรต์ ไม่น่าใช่ทองคำ เตือนอย่าเพิ่งแตกตื่น

ชาวบ้านแห่เก็บก้อนหินที่เชื่อว่าเป็นแร่ทองคำ บริเวณโครงการก่อสร้างถนนสี่เลนจังหวัดมุกดาหาร หลังจากมีการขุดเจาะหินภูเขา พบก้อนหินมีลักษณะเป็นเกล็ดเล็กๆ มีสีทองข้างในกระเด็นออกมา จึงเก็บมาให้พระช่วยตรวจสอบ

พระอาจารย์ กมล อาสโร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์รัตนมงคล บอกว่า อาตมาก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นอะไรกันแน่ แต่มีลักษณะแวววาว ระยิบระยับ ญาติโยมที่มาจำศีลในวัด เมื่อทราบข่าวก็บอกกันปากต่อปากไปเก็บ บางคนก็คิดว่าเป็นมวลสาร บางคนคิดว่าเป็นทอง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าเป็นแร่ชนิดใด เพราะเมื่อปี 2537 ที่ตรงนี้เคยขุดพบซากเต่า อายุ 150 ล้านปี และที่บริเวณหมู่บ้านแห่งนี้ใประวัติเคยขุดพบทองคำอีกด้วย

ทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า “ดูรูปร่างหน้าตาแล้ว ก็น่าจะแค่แร่ไพไรต์แหละครับ ไม่น่าใช่ทองคำหรอกครับ เพราะปกติแล้วเราไม่พบแหล่งแร่ทองคำในบริเวณที่ราบสูงของภาคอีสาน อย่าเพิ่งแตกตื่นดีใจกันไปขนาดนั้น”