ข่าวสดวันนี้ เกาหลีเหนือ

YouTuber ชาวเกาหลีเหนือบอกเล่าเรื่องราวชีวิตในบ้านเกิด

นี่คือ จาง มยุง-จิน YouTuber วัย 32 ปี เขากำลังถ่ายทำวิดีโอที่มีชื่อว่า “A North Korean man, Tango” จางเป็นหนึ่งในผู้อพยพชาวเกาหลีเหนือที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ ที่เปิดช่องในยูทูบที่บอกเล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตประจำวันของชาวเกาหลีเหนือ…

Home / NEWS / YouTuber ชาวเกาหลีเหนือบอกเล่าเรื่องราวชีวิตในบ้านเกิด

ประเด็นน่าสนใจ

  • จาง ชาวเกาหลีเหนือที่อพยพมายังเกาหลีใต้หลายคนได้เปิดช่องยูทูบ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ
  • ในเกาหลีเหนือประชาชนนับแสนคนประสบความอดอยาก
  • มีผู้อพยพออกจากเกาหลีเหนือหลายหมื่นคน

นี่คือ จาง มยุง-จิน YouTuber วัย 32 ปี เขากำลังถ่ายทำวิดีโอที่มีชื่อว่า “A North Korean man, Tango” จางเป็นหนึ่งในผู้อพยพชาวเกาหลีเหนือที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ ที่เปิดช่องในยูทูบที่บอกเล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตประจำวันของชาวเกาหลีเหนือ สิ่งที่เขาเล่ามีตั้งแต่เรื่องชาวเกาหลีเหนือมีสัตว์เลี้ยงหรือไม่ คำหยาบที่คนเกาหลีเหนือใช้ ไปจนถึงเรื่องที่เกาหลีเหนือมีคนข้ามเพศหรือไม่

ทั้งนี้ช่องยูทูบของเขามีผู้ติดตามราว 7,000 คน กล่าวว่า เขาทำงานรับจ้างทั่วไปและรับจ้างส่งไก่ทอด เนื่องจากรายได้จากช่องยูทูบไม่มากนัก แต่เขาคิดว่าจะยังคงเปิดช่องยูทูบต่อไป เนื่องจากผู้ติดตามบางรายบอกว่าวิดีโอของเขาช่วยแก้ไขความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ

จางใช้โทรศัพท์ซัมซุงของเขาในการถ่ายวิดีโอในอพาร์ทเมนต์ และบางครั้งจะเชิญชาวเกาหลีเหนือมาร่วมในการถ่ายวิดีโอด้วย เขามักสวมหมวกสักหลาดสีดำ บางครั้งก็สวมวิกผมสีรุ้ง หนวดปลอม หรือไม่ก็หน้ากากรูปนายคิมจองอึน

เขาบอกว่ายังคงมีผู้ชมหลายคนที่มักแสดงความโกรธเกรี้ยวต่อเขา ทุกครั้งที่เกาหลีเหนือทำสิ่งที่เป็นอันตราย เช่นการทดสอบขีปนาวุธ เพราะมองว่าเขาเป็นคนเกาหลีเหนือ

จางและครอบครัวอพยพออกจากเกาหลีเหนือเมื่อปี 1998 เพื่อหนีภาวะอดอยาก ที่ทำให้ประชาชนต้องเสียชีวิตนับแสนคน โดยในช่วงกว่า 20 ปีที่ผ่านมา มีชาวเกาหลีเหนือกว่า 32,000 คน อพยพหนีความอดอยากและปัญหาทางการเมืองมายังเกาหลีใต้

นอกจากจาง “คัง นา-รา” วัย 22 ปี ชาวเกาหลีเหนือที่มีช่องยูทูบเป็นของตัวเอง รวมถึงรายการโทรทัศน์ 2 รายการ แฟนๆ ของเธอตั้งฉายาว่า “เจ้าหญิงนารา” ในวิดีโอชิ้นหนึ่ง เธอสวมชุดเครื่องแบบทหารเกาหลีเหนือ และสอนการแต่งหน้าในแบบเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้คังบอกว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เธอมีสมาชิกกลุ่มแฟนคลับ 200 คน ส่งเค้กวันเกิดที่ด้านบนมีรูปตุ๊กตาที่เลียนแบบเธอมาให้เสมอๆ เธอบอกว่าเธอมีความสุขที่ได้สื่อสารกับผู้คน ได้ตอบคอมเมนต์ หรือฟังคำแนะนำว่าเธอควรจะพูดหรือทำอะไรในระหว่างออกอากาศ