ชบาแก้ว ช้างป่า ช้างหลงโขลง ลูกช้างชบาแก้ว

ลูกช้างป่าขี้อ้อน “น้องชบาแก้ว” ต้องได้กินนมช้าง กรมอุทยานฯ เร่งหาช้างแม่ลูกอ่อน

นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ดูแลลูกช้าง ‘ชบาแก้ว’ และมอบแนวทางในการบริหารจัดการ โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีนโยบายที่จะดูแลช้างชบาแก้วไว้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว แต่การที่จะให้ชบาแก้วมีสุขภาพดี จำเป็นต้องได้รับนมจากแม่ช้างจริงๆ…

Home / NEWS / ลูกช้างป่าขี้อ้อน “น้องชบาแก้ว” ต้องได้กินนมช้าง กรมอุทยานฯ เร่งหาช้างแม่ลูกอ่อน

ประเด็นน่าสนใจ

  • เจ้าหน้าที่เผย ลูกช้างป่าหลุดโขลง จำเป็นต้องได้รับนมจากแม่ช้างจริงๆ เพื่อสุขภาพ
  • โดยต้องกินนมจนกว่าอายุจะครบอย่างน้อย 3 ปี จากนั้นจะนำเข้าสู่กระบวนการผลักดันเข้าโขลงช้างป่าอีกครั้ง

นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ดูแลลูกช้าง ‘ชบาแก้ว’ และมอบแนวทางในการบริหารจัดการ

โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีนโยบายที่จะดูแลช้างชบาแก้วไว้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว แต่การที่จะให้ชบาแก้วมีสุขภาพดี จำเป็นต้องได้รับนมจากแม่ช้างจริงๆ

จึงได้มีการประชุมหาแนวทางการบริหารจัดการ ได้ข้อสรุปว่า ช้างชบาแก้วจะต้องได้รับนมจากแม่ช้างจริงๆ จนกว่าอายุจะครบอย่างน้อย 3 ปี เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง กระดูกแข็งแรง แล้วจะนำเข้าสู่กระบวนการผลักดันเข้าโขลงช้างป่าอีกครั้ง

ส่วนการจัดหาแม่รับนั้น แบ่งออกเป็น 2 แนวทางคือ

1.นำช้างแม่รับมาเลี้ยงชบาแก้ว ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว

2.นำชบาแก้วไปเลี้ยงอยู่กับช้างแม่รับ

ซึ่งขณะนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่มีช้างแม่ลูกอ่อน เพื่อนำมาเป็นแม่รับให้กับช้างชบาแก้วต่อไป คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์ ก็น่าจะได้คำตอบว่าจะได้ช้างแม่รับจากที่ใด

และจากการนำเลือดของชบาแก้วไปตรวจในห้องแล็ป ผลปรากฏว่า สุขภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติ แข็งแรงสมบูรณ์ดี ในช่วงแรกก็จะเสริมเรื่องแคลเซียมและวิตามิน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จัดเตรียมเรื่องอาหารให้ตรงตามโภชนา ขอให้ทุกคนที่เป็นห่วงสบายใจ กรมอุทยานฯ จะดูแลชบาแก้วให้ดีที่สุด

สำหรับลูกช้างป่า “ชบาแก้ว” เมื่อกลางดึกวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ เคยพยายามส่งคืนโขลงแม่ช้าง ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าวสำเร็จ แต่หลังจากนั้นเพียง 1-2 วัน เจ้าหน้าที่ที่ออกลาดตระเวนกลับพบชบาแก้วหลุดโขลง และอยู่ตามลำพังในป่า ห่างจากจุดปล่อยประมาณ 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่จึงต้องนำตัวกลับมาดูแลอีกครั้ง

และเมื่อวันที่ 4 ต.ค.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้แจ้งไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อขอให้ระงับการปล่อยลูกช้างป่า “ชบาแก้ว” กลับคืนสู่ป่าไว้ก่อน

เนื่องจากยังไม่มีความแน่นอนว่าหากปล่อยไปแล้ว ลูกช้างจะปลอดภัย หรือจะใช้ชีวิตในธรรมชาติได้หรือไม่ ขณะนี้สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือการดูแลลูกช้างให้แข็งแรง โดยไม่มีกำหนดเวลาครับ ขึ้นอยู่กับตัวลูกช้างเองว่าจะสามารถปรับพฤติกรรมและฟื้นฟูสัญชาตญาณสัตว์ป่าได้เมื่อไหร่ ที่จะพร้อมกลับเข้าป่าอีกครั้ง

https://www.facebook.com/DNP1362/videos/518523865645240/?t=3