ข่าวสดวันนี้ วินิจฉัยโรคผิด

ภรรยาร้องกองปราบ แพทย์ ร.พ.ดัง วินิจฉัยโรคผิดทำสามีเสียชีวิต

นางกิ่งกาญจน์ หมื่นหาญ ผู้เสียหาย ภรรยาของนายศุภชัย อธิภาคย์ (ผู้เสียชีวิต) พร้อมบุตรชาย และนายวรกร พงศ์ธนากุล ทนายความ เข้าร้องทุกข์ต่อกองปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง หลังพาสามีไปหาหมอ แต่วินิจฉัยโรคผิด จากอาการโรคหัวใจตีบเป็นโรคกระเพาะทำให้สามีเสียชีวิต…

Home / NEWS / ภรรยาร้องกองปราบ แพทย์ ร.พ.ดัง วินิจฉัยโรคผิดทำสามีเสียชีวิต

ประเด็นน่าสนใจ

  • นางกิ่งกาญจน์ หมื่นหาญ เดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนที่กองปราบ กรณีแพทย์โรงพยาบาลดัง วินิจฉัยโรคผิด ทำให้สามีเสียชีวิต
  • ทนายความจะแจ้งความดำเนินคดีกับแพทย์รายนี้ จากความผิดเรื่องกระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

นางกิ่งกาญจน์ หมื่นหาญ ผู้เสียหาย ภรรยาของนายศุภชัย อธิภาคย์ (ผู้เสียชีวิต) พร้อมบุตรชาย และนายวรกร พงศ์ธนากุล ทนายความ เข้าร้องทุกข์ต่อกองปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง หลังพาสามีไปหาหมอ แต่วินิจฉัยโรคผิด จากอาการโรคหัวใจตีบเป็นโรคกระเพาะทำให้สามีเสียชีวิต

โดยนางกิ่งกาญจน์ ให้สัมภาษณ์ว่า สามีเกิดอาการเจ็บหน้าอกทางด้านซ้าย และแขนซ้ายมีลักษณะเหมือนไม่มีแรง เหนื่อยและหายใจลำบาก ซึ่งอาการคล้ายจะเป็นโรคหัวใจ ด้วยความกังวลจึงรับไปให้หมอตรวจที่โรงพยาบาลแห่งนี้ทันที ซึ่งหลังจากแพทย์ที่ได้ทำการตรวจ และวินิจฉัยโรคให้กับนายศุภชัยแล้ว มีความเห็นว่าเป็นผลมาจากโรคกระเพาะอาหาร จึงได้ทำการจ่ายยาบรรเทาอาการและถึงแม้จะเฝ้าดูอาการแล้วถึง 1 ชั่วโมง ทั้งนี้แพทย์ที่ทำการวินิจฉัยโรคจึงปล่อยตัวให้กลับบ้าน ถึงแม้อาการจะไม่ดีขึ้น แต่เนื่องด้วยนางกิ่งกาญจน์ และสามีเมื่อได้รับฟังจากแพทย์ถึงอาการที่ได้แจ้งมาก็สบายใจได้ในระดับหนึ่งว่า อาการที่สามีตนเป็นนั้นไม่ร้ายแรง

แต่เมื่อกลับถึงบ้านจนเมื่อเวลา 23.00 น.ของวันเดียวกัน นางกิ่งกาญจน์ได้ยินเสียงสามีหายใจแปลกๆ จึงลุกขึ้นไปดูพบว่าสามีมีอาการชักเกร็ง และมีน้ำลายฟูมปาก ตนจึงเรียกลูกชายมาช่วยกันปั้มหัวใจ และเรียกสายด่วนกู้ภัยมาช่วย แต่ก็ไม่ทันการณ์ เป็นเหตุให้สามีเสียชีวิตเวลาประมาณ 00.00 น. ของวันที่ 7 ตุลาคม

ทั้งนี้ได้มีการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่นอนของสามี โดยโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รังสิต แพทย์ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจากอาการ “เส้นเลือดหัวใจตีบ” ภายในวันรุ่งขึ้นตนจึงรีบไปติดต่อทางโรงพยาบาลที่พาสามีเข้าทำการรักษาเพื่อไปขอเอกสารเวชระเบียน ซึ่งหลังจากแจ้งว่า สามีตนเองได้มาทำการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งนี้ และได้เสียชีวิตไปแล้ว ทางโรงพยาบาลได้อ้างว่าต้องใช้เวล 7 วัน และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับมาเลย

นางกิ่งกาญจน์กล่าวทั้งน้ำตาอีกว่า ด้วยความเชื่อใจหมอ และเชื่อใจทางโรงพยาบาล แต่ต้องมาเจอการวินิจฉัยโรคที่ผิดอย่างนี้จนทำให้สามีของตนต้องเสียชีวิต ทางโรงพยาบาลกลับไม่มีการติดต่อกลับมาเลยตั้งวันที่ตนเองนำศพสามีไปบำเพ็ญกุศล

เบื้องต้น นายวรกร พงศ์ธนากุล ทนายความจะแจ้งความดำเนินคดีกับแพทย์ผู้วินิจฉัย ในฐานะความผิดกระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งได้นำเอกสารใบรับรองแพทย์ที่ระบุการวินิจฉัยอาการว่าสงสัยเป็นโรคกระเพาะมาประกอบการพิจารณาด้วย