ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

บิ๊กตู่ บุกเชียงใหม่ ถก ครม.สัญจร ชี้ ปัญหาหมอกควันทุกคนต้องช่วยกัน

บิ๊กตู่ บุกเชียงใหม่ สักการะนักบุญแห่งล้านนา ก่อนถกนำ ครม.สัญจร ปัดตอบนั่งนายกฯ ต่อหรือไม่ ก่อนบอกปัญหาหมอกควันทุกคนต้องช่วยกัน เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 มกราคม 2562…

Home / NEWS / บิ๊กตู่ บุกเชียงใหม่ ถก ครม.สัญจร ชี้ ปัญหาหมอกควันทุกคนต้องช่วยกัน

บิ๊กตู่ บุกเชียงใหม่ สักการะนักบุญแห่งล้านนา ก่อนถกนำ ครม.สัญจร ปัดตอบนั่งนายกฯ ต่อหรือไม่ ก่อนบอกปัญหาหมอกควันทุกคนต้องช่วยกัน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 มกราคม 2562 ที่อนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำคณะรัฐมนตรี อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี,

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำปาง และกราบสักการะอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา โดยรถยนต์อัลพาร์ด สีขาว ทะเบียน งข 2700 เชียงใหม่ ซึ่งมีข้าราชการ รวมถึงประชาชนมารอให้การต้อนรับ พร้อมตะโกนให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า “ลุงตู่สู้ๆ”

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวช่วงหนึ่งหลังมีกลุ่มคนมาให้กำลังใจว่า  ทุกคนต่างก็เป็นเอฟซีทั้งหมด เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน สิ่งสำคัญ คือ ก็ต้องฝากประเทศชาติไว้กับพวกเขาทุกคน ฉะนั้นไม่ใช่ว่าเขามานิยมชมชอบผม ชอบผมเพราะทำไม่ดี มันไม่ใช่ ถ้าผมทำความดีแล้วมาชอบผม ก็เป็นบุญของผม คำว่าบุญของผม ก็คือจะทำให้ผมมีกำลังใจในการทำเพื่อประเทศชาติต่อไป ส่วนจะตัดสินใจเป็นนายกมนตรีต่อเลยหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า ไปดูกฎหมายสิ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงการแก้ปัญหาฝุ่นละอองจำนวนมากในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานครไปดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ให้มีการฉีดน้ำ

โดยรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงสวมหน้ากาก และให้สำรวจว่าต้นต่อมาจากไหน ซึ่งทุกหน่วยงานมีการรณรงค์และเตรียมการไว้แล้ว วันนี้จะต้องมาบูรณาการร่วมกัน เพราะเป็นปัญหาที่เราต้องดูแลสุขภาพของประชาชน

นอกจากนี้ในเรื่องของฝนหลวงก็ได้มีการเตรียมการแต่ก็ต้องใช้เวลา บางทีถ้าทำไปแล้วลมไม่เป็นในทิศทางที่กำหนด ฝนก็ไม่ตก ต้องดูปริมาณความชื้นในอากาศด้วย

“สิ่งที่เป็นต้นตอของปัญหามีหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งโรงงานอุตสากรรม การจราจร การเผาไร่นาต่างๆ ทุกคนมีส่วนช่วยทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละออง ก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหาร่วมกับรัฐบาลด้วย รัฐบาลและทุกส่วนราชการก็จะทุ่มเทดูแลและแก้ไขปัญหา เบื้องต้นให้ฉีดน้ำในพื้นที่เสี่ยงแล้ว” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่าในระยะยาวจะต้องมีการแก้ปัญหาออกกฎระเบียบอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนพูดไปแล้วว่าใครมีส่วนทำให้เกิดปัญหาบ้าง ทุกคนต้องร่วมมือกันแก้และทำงาน จะปล่อยให้รัฐบาลทำงานคนเดียวไม่ได้