ข่าวต่างประเทศ วัคซีนโควิด-19 ออสเตรเลีย แอสตร้าเซนเนก้า

ออสเตรเลียชี้คนอายุน้อย ควรฉีด ‘วัคซีนแอสตร้าฯ’ เฉพาะกรณีเร่งด่วน

ออสเตรเลีย เผยผู้ที่มีอายุน้อยควรพิจารณาฉีดวัคซีนโควิด ของแอสตราเซเนกาในสถานการณ์เร่งด่วน เท่านั้น

Home / NEWS / ออสเตรเลียชี้คนอายุน้อย ควรฉีด ‘วัคซีนแอสตร้าฯ’ เฉพาะกรณีเร่งด่วน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ออสเตรเลีย เผยผู้ที่มีอายุน้อยควรพิจารณาฉีดวัคซีนโควิด ของแอสตร้าเซนเนก้าในสถานการณ์เร่งด่วน เท่านั้น
  • รัฐบาลออสเตรเลียจัดซื้อวัคซีนของแอสตราเซเนกา จำนวน 53.8 ล้านโดส โดยวัคซีน 50 ล้านโดสจะถูกผลิตในประเทศ
  • พบผู้ป่วยยืนยันหรือมีแนวโน้มเผชิญภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับเกล็ดเลือดต่ำ จากการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา 69 ราย

คริสโตเฟอร์ ไบลธ์ ประธานร่วมคณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งออสเตรเลีย (ATAGI) กล่าวเตือนว่าชาวออสเตรเลียอายุน้อยควรพิจารณาฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ในสถานการณ์ “เร่งด่วน” เท่านั้น

เมื่อวันจันทร์ (28 มิ.ย.) สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุว่าผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปีสามารถปรึกษาแพทย์ประจำตัว “หากต้องการไปพบแพทย์และฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา” โดยประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลายสัปดาห์หลังจากรัฐบาลจำกัดการเข้าถึงวัคซีนข้างต้นเฉพาะกลุ่มคนอายุมากกว่า 60 ปีตามคำแนะนำของคณะที่ปรึกษาฯ

“กลุ่มคนอายุน้อยอาจได้รับอนุญาตให้ฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาเป็นบางสถานการณ์ แต่คงเป็นไปอย่างจำกัด” ไบลธ์เปิดเผยกับสถานีวิทยุโทรทัศน์เอบีซี (ABC) ของออสเตรเลีย “คำแนะนำของคณะที่ปรึกษาฯ คือกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 60 ปีควรฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ (Pfizer)”

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียจัดซื้อวัคซีนของแอสตราเซเนกา จำนวน 53.8 ล้านโดส โดยวัคซีน 50 ล้านโดสจะถูกผลิตในประเทศ ขณะวัคซีนของไฟเซอร์ในปัจจุบันยังคงมีจำนวนจำกัด

เมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.ค.) คณะที่ปรึกษาฯ เปิดเผยการประเมินความเสี่ยงของการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับเกล็ดเลือดต่ำ (TTS) ตามกลุ่มอายุในออสเตรเลีย และ “พบผู้ป่วยยืนยันหรือมีแนวโน้มเผชิญภาวะดังกล่าว 69 ราย (ยืนยันผล 41 ราย มีแนวโน้ม 28 ราย) จากการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาประมาณ 4.8 ล้านโดส จนถึงวันที่ 15 มิ.ย. 2021”

อนึ่ง กระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวม 30,643 ราย เมื่อนับถึงบ่ายวันพฤหัสบดี (1 ก.ค.) ขณะจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นและจากต่างประเทศช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอยู่ที่ 27 ราย และ 6 ราย ตามลำดับ

ที่มา : Xinhua