กระทรวงสาธารณสุข วัคซีนโควิด-19 วัคซีนโมเดอร์นา เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ โควิด-19

สธ. รายงาน พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรง หลังรับวัคซีน COVID-19

เพิ่มเติม อสส. ชี้ ยังไม่มีการเซ็นสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา เนื่องจากการตรวจร่างยังไม่เสร็จสิ้น

Home / NEWS / สธ. รายงาน พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรง หลังรับวัคซีน COVID-19

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • สธ. รายงาน พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรงหลังรับวัคซีน พิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญ เสร็จเรียบร้อยแล้วจำนวน 354 คน และยังคงติดตามข้อมูลเพิ่มเติมอีก 794 คน
  • สำหรับ 354 คน เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน 67 คน อีก 210 คน มีอาการวิตกกังวล หรือมีอาการทางกาย
  • เหตุการณ์ร่วมที่ไม่เกี่ยวกับวัคซีน เจ็บป่วยรักษาหาย 27 คน เเละเสียชีวิต 43 คน
  • เพิ่มเติม อสส. ชี้ ยังไม่มีการเซ็นสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา เนื่องจากการตรวจร่างยังไม่เสร็จสิ้น

สธ. รายงาน พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรง หลังรับวัคซีนCOVID-19 รวมทั้งหมด 1,148 คน

วันนี้ (2 ก.ค.2564) นพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค รายงานผลการเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการฉีดวัคซีน COVID-19 โดยระบุว่า ผลการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 รวมสะสม 10,227,183 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 7,364,585 คน และเข็มที่ 2 จำนวน 2,862,598 คน ผลการฉีดวัคซีนแบ่งเป็น ยี่ห้อซิโนแวค 6,403,172 โดส แอสตราเซเนกา 3,766,190 โดส และซิโนฟาร์ม 57,830 โดส ข้อมูล ณ วันที่ 1 ก.ค.64

เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ หลังได้รับวัคซีน COVID-19 ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. – 27 มิ.ย.2564

  • พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรงสะสม 1,148 คน
    • พิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญแล้วเสร็จ 354 คน
    • อยู่ระหว่างติดตามข้อมูล 794 คน

สำหรับ 354 คน เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน 67 คน ไม่มีรายใดเสียชีวิต ในจำนวนนี้มีลักษณะวัคซีนกระตุ้นทำให้เกล็ดเลือดต่ำ 1 คน โดยมีระบบดูแล รักษาจนหายกลับบ้านแล้ว

ส่วนผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์ฯ ร้ายแรงเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน จำนวน 210 คน มีอาการวิตกกังวล หรือมีอาการทางกาย แต่เมื่อตรวจโดยละเอียดแล้วพบว่า ไม่มีสาเหตุที่เป็นโรคและหายได้เอง

เหตุการณ์ร่วมที่ไม่เกี่ยวกับวัคซีน

  • เจ็บป่วยรักษาหาย 27 คน
  • เสียชีวิต 43 คน

ทั้งนี้ ไม่สามารถสรุปได้ว่าเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน 7 คน อีกทั้ง ยืนยันว่าวัคซีนที่ไทยฉีดมีความปลอดภัยสูงและมั่นใจได้

อสส. ชี้ ยังไม่มีการเซ็นสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา การตรวจร่างยังไม่เสร็จสิ้น

เมื่อเช้าวันนี้ สำนักงานอัยการสูงสุดชี้แจงกรณีการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีน โมเดอร์นา (Moderna) ตามที่มีบุคคลให้ข่าวทางสื่อมวลชนว่า สัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ยังไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ เพราะองค์การเภสัชกรรมยังไม่ได้เซ็นสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) กับผู้ขาย เพราะการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ยังคงค้างอยู่ที่สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นเวลาหลายเดือนแล้วนั้น สำนักงานอัยการสูงสุด ขอชี้แจงว่า

  • ข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริง เพราะไม่เคยมีหน่วยงานใดหรือองค์กรใดส่งร่างสัญญาเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างแต่อย่างใด
  • ที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดเคยได้รับการร้องขอจากองค์การเภสัชกรรม ให้ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดได้พิจารณาตรวจร่างสัญญาให้กับองค์การเภสัชกรรมแล้วเสร็จภายใน 1 วัน

นอกจากนี้ สำนักงานอัยการสูงสุดได้รับการร้องขอจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมควบคุมโรค ให้ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา (Astrazeneca)

ซึ่งทั้ง 2 สัญญา สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างสัญญาให้กับ 2 หน่วยงานดังกล่าวแล้ว เสร็จภายใน 5 วัน เท่านั้น โดยการพิจารณาตรวจร่างสัญญาดังกล่าวข้างต้น สำนักงานอัยการสูงสุดได้ดำเนินการอย่างรอบคอบ รัดกุมและรวดเร็ว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ

อภ. อยู่ระหว่างจัดทำสัญญา กับ บริษัทของวัคซีน โมเดอร์นา

ก่อนหน้านี้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ระบุ ขั้นตอนการจัดหาวัคซีนทางเลือก (โมเดอร์นา) ว่า อภ.ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการจัดซื้อระหว่าง บ.ซิลลิก ฟาร์มา จํากัด กับโรงพยาบาลเอกชน ตามแนวทางข้อกำหนดการดำเนินงานของบริษัทโมเดอร์นาต่างประเทศ องค์การฯ ไม่ได้เป็นผู้นำเข้า

ขณะนี้องค์การเภสัชกรรมอยู่ในขั้นตอนการจัดทําร่างสัญญา ระหว่างองค์การฯ กับ บ.ซิลลิกฯ ให้สอดคล้องกับกฎหมายของประเทศไทยและต่างประเทศใกล้เสร็จแล้ว อาทิ สัญญาซื้อขาย สัญญา บริการ หลังจากนั้นองค์การเภสัชกรรมจะส่งร่างสัญญาซื้อขายดังกล่าวให้อัยการสูงสุดพิจารณา คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาซื้อขาย (Supply Agreement) กับ บ.ซิลลิก ฯ ได้ในต้นเดือน ส.ค.2564