ข่าวสดวันนี้ เล่นแชร์กระเป๋า แชร์ลูกโซ่ โกงแชร์

ผู้เสียหายถูกโกงแชร์ที่ออสเตรเลีย ร้องอัยการสูงสุดขอความช่วยเหลือ

ผู้เสียหายถูกโกงแชร์ที่ออสเตรเลีย เข้าพบรองโฆษกอัยการสูงสุด เพื่อขอความช่วยเหลือดำเนินคดีกับคนไทยที่เป็นท้าวแชร์ วันที่ 14 ม.ค. 2562 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย นำผู้เสียหายถูกโกงแชร์ที่ออสเตรเลีย เข้าพบ นายโกศลวัฒน์ อินทุจรรยง รองโฆษกอัยการสูงสุด…

Home / NEWS / ผู้เสียหายถูกโกงแชร์ที่ออสเตรเลีย ร้องอัยการสูงสุดขอความช่วยเหลือ

ผู้เสียหายถูกโกงแชร์ที่ออสเตรเลีย เข้าพบรองโฆษกอัยการสูงสุด เพื่อขอความช่วยเหลือดำเนินคดีกับคนไทยที่เป็นท้าวแชร์

วันที่ 14 ม.ค. 2562 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย นำผู้เสียหายถูกโกงแชร์ที่ออสเตรเลีย เข้าพบ นายโกศลวัฒน์ อินทุจรรยง รองโฆษกอัยการสูงสุด เพื่อปรึกษาข้อกฎหมายดำเนินคดีกับคนไทยที่เป็นท้าวแชร์

โดยผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2559 ตนได้ถูกเชิญชวนให้เข้าร่วมลงทุนเล่นแชร์กระเป๋าในเพจ I love shopping 24hrs @sydney จากนั้นได้มีการเปิดวงฝากเงินออม แชร์รายวัน แชร์รายเดือน แลกเรทเงิน แชร์ที่ดิน แชร์ศัลยกรรม แชร์นาฬิกา แชร์ทองคำ แชร์เครื่องประดับต่างๆ ไปจนถึงสินค้าแบรนด์เนม

ซึ่งผู้ที่เป็นท้าวแชร์ได้อวดอ้างว่า ธุรกิจของเธอเป็นแชร์ที่ถูกกฎหมาย มีการเสียภาษีอย่างถูกต้อง เชื่อถือได้และจ่ายเงินตรงเวลา มีหลักประกันความมั่นคงให้แก่ลูกค้า มีการให้ดอกเบี้ยคำนวณจากรายรับรายจ่ายผลกำไร นอกจากนี้ยังมีการล่อลวงต่างๆ โดยการแจกรางวัลให้กับสมาชิก เช่น จับฉลากทองและแจกแหวนทอง

ช่วงแรกที่ทำการลงทุนตนและผู้เสียหายรายอื่นๆ ได้ผลตอบแทนจริงตามที่ท้าวแชร์กล่าวอ้าง ตนและสามีหลงเชื่อจึงไปกู้เงินมาลงทุน ต่อมาเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 กลุ่มเท้าแชร์หยุดการจ่ายผลตอบแทนและอ้างว่าจะจ่ายเงินต้นคืนให้ภายใน 2 เดือน แต่ตนยังไม่ได้รับเงินเลย ทำให้ตนเสียหายกว่า 5 แสนบาท

และจนถึงขณะนี้ตนยังไม่ได้รับเงินคืน เมื่อทำการทวงถามกลับถูกบ่ายเบี่ยงข่มขู่ว่าหากแจ้งความ หรือโพสต์ประจานก็จะไม่คืนเงิน และจะฟ้องหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหาย นอกจากนี้ตนยังทราบมาอีกว่ากลุ่มท้าวแชร์เดินทางกลับมายังประเทศไทย ทำธุรกิจลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และเปิดบริษัทอีกด้วย

ด้าน นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ระบุว่า วันนี้พาผู้เสียหายมายื่นเอกสารหลักฐานเพื่อให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบว่าเป็นการกระทำความผิดที่เกิดขึ้นในหรือนอกราชอาณาจักร

ที่ผ่านมาผู้เสียหายได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปอส.ตร.แล้ว และหลังจากนี้จะเข้ายื่นเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินต่อไป

ทางด้านนายโกศลวัฒน์ อินทุจรรยง รองโฆษกอัยการสูงสุด ระบุว่า หลังจากได้รับเรื่องจะดำเนินการตรวจสอบพยานหลักฐานว่าเข้าข่ายเป็นความผิดนอกราชอาณาจักรหรือไม่ และหากเป็นความผิดนอกราชอาณาจักอัยการสูงสุดจะเป็นผู้พิจารณาและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป