ข่าวต่างประเทศ จีน ฉลองครบรอบ 100 ปี พรรคคอมมิวนิสต์จีน

ฉลองครบ 100 ปี พรรคคอมมิวนิสต์จีน

คนจีนจะไม่ยอมให้กองกำลังต่างชาติกลั่นแกล้ง กดขี่ ขณะเดียวกันคนจีนจะส่งเสริมชุมชนมนุษย์ด้วยอนาคตร่วมกัน

Home / NEWS / ฉลองครบ 100 ปี พรรคคอมมิวนิสต์จีน

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • สี จิ้นผิง ขึ้นกล่าวปราศรัย พิธีฉลองครบรอบ 100 ปี ต่อหน้าประชาชนที่ได้รับเชิญมาเป็นพิเศษ 70,000 คน
  • สี จิ้นผิง กล่าว ในวาระฉลอง 100 ปี พรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า “ประชาชนคือวีรบุรุษที่แท้จริง เพราะทุกคนคือผู้สร้างประวัติศาสตร์”
  • กลายเป็นเหตุก่อความวิตกกังวลขึ้นในหมู่ชาติเพื่อนบ้านในเอเชียและในโลกตะวันตก
  • ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ย้ำว่าต้องทุบทำลายแผนการใดๆ ก็ตาม ที่ทำให้ไต้หวันเป็นอิสระ
  • จีนได้บังคับใช้ “กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ” ใหม่ในฮ่องกง 1 ปีที่ผ่านมา เพื่อควบคุมความเคลื่อนไหวเสรีประชาธิปไตย

สี จิ้นผิง กล่าวปราศรัย พิธีฉลองครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ณ กรุงปักกิ่ง

วันนี้ (1 ก.ค. 64) ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีนที่ได้ชื่อว่ามีอิทธิพลสูงสุดนับตั้งแต่เหมา เจ๋อตุง และ เติ้ง เสี่ยวผิง ขึ้นกล่าวปราศรัยเนื่องในพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อ ที่ปะรำพิธีด้านใต้บริเวณกำแพงเมืองต้องห้าม ในจัตุรัส เทียนอันเหมิน ต่อหน้าประชาชนที่ได้รับเชิญมาเป็นพิเศษ 70,000 คน

สี จิ้นผิง กล่าว ในวาระฉลอง 100 ปี พรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า “ประชาชนคือวีรบุรุษที่แท้จริง เพราะทุกคนคือผู้สร้างประวัติศาสตร์” โดยประกาศอย่างแข็งกร้าวว่า กองกำลังต่างชาติไม่ควรพยายามคุกคาม รังแก กดขี่ หรือกดจีนลงเป็นข้าทาส ไม่เช่นนั้นจะถูกจับโขกศีรษะเข้ากับ “กำแพงเหล็กจีน” ที่หล่อหลอมขึ้นด้วยน้ำมือของประชาชน 1,400 ล้านคนจนเลือดอาบ

สี จิ้นผิงกล่าวอีกว่า สังคมนิยมเท่านั้นที่จะช่วยให้จีนอยู่รอด และแสดงความชื่นชมต่อประชาชนจีนว่า ไม่ได้มีดีแค่การทำลายล้างโลกเก่า แต่ยังสามารถรังสรรค์โลกใหม่ขึ้นมาได้อีกด้วย

“คนจีนจะไม่ยอมให้กองกำลังต่างชาติกลั่นแกล้ง กดขี่ ขณะเดียวกันคนจีนจะส่งเสริมชุมชนมนุษย์ด้วยอนาคตร่วมกัน จีนขอให้คำมั่นต่อสันติภาพ การพัฒนา และความสงบสันติของโลก “สี จิ้นผิงกล่าว

ผู้นำสูงสุดของจีน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการทหาร ที่ควบคุมกองทัพทั้งหมดของจีนอยู่ด้วย และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปรับปรุงกองทัพประชาชนจนทันสมัย แต่ก็กลายเป็นเหตุก่อความวิตกกังวลขึ้นในหมู่ชาติเพื่อนบ้านในเอเชียและในโลกตะวันตก ยืนยันว่า จีนยังคงจำเป็นต้องเร่งพัฒนาระบบป้องกันประเทศและกองทัพให้ทันสมัยยิ่งขึ้นจนถึงระดับมาตรฐานโลกโดยเร็ว เพื่อให้ทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองอธิปไตย เเละความมั่นคงและพัฒนาการทั้งหลาย

เป้าหมายผนวกไต้หวัน

ประธานาธิบดีสี ย้ำด้วยว่า ภารกิจในการผนวกไต้หวันกลับคืนมา ถือเป็นภารกิจประวัติศาสตร์ที่ไม่มีวันคลอนแคลนของ “ลูกหลานหญิงชายทั้งหลายของแผ่นดินจีน” ที่ต้องทำงานร่วมกันอย่างมุ่งมั่นเพื่อความสมานฉันท์ ทุบทำลายแผนการใดๆ เพื่อทำให้ไต้หวันเป็นอิสระ ในขณะที่ยังคงยืนยันพันธะตามข้อตกลงใช้หลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ในการปกครองเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊าต่อไป

ปมควบคุมฮ่องกง

อย่างไรก็ตามจีนได้บังคับใช้ “กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ” ใหม่ในฮ่องกงเมื่อราว 1 ปีที่ผ่านมา ในการควบคุมความเคลื่อนไหวเพื่อเสรีประชาธิปไตยใดๆ อย่างเข้มงวด จนกลายเป็นหนึ่งในจุดที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักไปทั่วโลก คู่กับปัญหาการดำเนินการต่อชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง และเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาหลักที่จีนต้องแก้ไขในเวลานี้เช่นเดียวกับปัญหาประชากรสูงอายุที่อาจส่งกระทบรุนแรงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต

พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งก่อตั้งขึ้นจากการเกณฑ์ชาวนาและกรรมกรเป็นหลัก ขยายตัวอย่างมั่นคงไปสู่ประชาชนกลุ่มอื่นๆ โดยในปี 2020 สมาชิกพรรคเพิ่มขึ้นมากถึง 2.43 ล้านคน ถือเป็นการเพิ่มขึ้นต่อปีสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้พรรคมีสมาชิกมากถึง 95.15 ล้านคนในเวลานี้ หลังวิวัฒนาการนำเอาระบบเศรษฐกิจการตลาดและการเป็นเจ้าของกิจการของระบอบทุนนิยมมาใช้ ภายใต้แนวคิด “แบบฉบับสังคมนิยมจีน” ที่ยังคงรูปแบบรวมศูนย์แห่งอำนาจอยู่ที่พรรคตามแบบฉบับเลนินนิสต์ไว้ต่อไป

ประกาศ 4ความสำเร็จ

สีจิ้นผิง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ยังได้กล่าวสรุปความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ 4 ประการ ซึ่งบรรลุโดยพรรคฯ ในศตวรรษที่ผ่านมา ว่า

– พรรคฯ ประสานรวมและโน้มนำประชาชนชาวจีนในการต่อสู้อันนองเลือดด้วยปณิธานอันแน่วแน่ บรรลุความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในการปฏิวัติประชาธิปไตยใหม่

– พรรคฯ ประสานรวมและโน้มนำประชาชนชาวจีนในการพยายามก่อสร้างจีนที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นด้วยจิตวิญญาณแห่งการพึ่งพาตนเอง บรรลุความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในการปฏิวัติและการก่อสร้างสังคมนิยม

– พรรคฯ ประสานรวมและโน้มนำประชาชนชาวจีนในการมีจิตใจอิสระและมุ่งมั่นก้าวไปข้างหน้า บรรลุความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในการปฏิรูป การเปิดกว้าง และการสร้างความทันสมัยแก่สังคมนิยม

– พรรคฯ ประสานรวมและเป็นผู้นำนำประชาชนชาวจีนในการมุ่งสู่ความพยายาม โครงการ กิจการ และความใฝ่ฝันที่ยิ่งใหญ่ ด้วยจิตวิญญาณแห่งความเชื่อมั่นในตนเอง การพึ่งพาตนเอง และนวัตกรรม เพื่อบรรลุความสำเร็จอันยิ่งใหญ่เพื่อสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนในยุคใหม่


ที่มา – สำนักข่าวรอยเตอร์, ซินหัว