จ้างเหมาบริการ

จนท.ธุรการฯ เรียกร้องความเป็นธรรม ย้ำไม่เอา “จ้างเหมาบริการ”

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหนังสือเรื่องการจัดสรรตำแหน่งพนักงานจ้างเหมาบริการ ปีงบประมาณ 2563 ทำให้กลุ่มอัตราจ้างชั่วคราว (กลุ่ม ธุรการโรงเรียน ภารโรง ครูอัตราจ้าง) เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ต้องเปลี่ยนสถานะจาก “ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ” โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา…

Home / NEWS / จนท.ธุรการฯ เรียกร้องความเป็นธรรม ย้ำไม่เอา “จ้างเหมาบริการ”

ประเด็นน่าสนใจ

  • เจ้าหน้าที่ธุรการ-ลูกจ้างชั่วคราว เรียกร้องความเป็นธรรม หลังศธ.มีหนังสือเรื่องการจัดสรรตำแหน่งพนักงานจ้างเหมาบริการ
  • หนึ่งในผู้ร้องเรียนเผย การจะเปลี่ยนจากอัตราจ้างชั่วคราวมาเป็น จ้างเหมาบริการไม่มีความมั่นคงในอาชีพ เสียสิทธิ์หลายอย่าง ทั้งสิทธิ์ลา รวมถึงประกันสังคม

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหนังสือเรื่องการจัดสรรตำแหน่งพนักงานจ้างเหมาบริการ ปีงบประมาณ 2563 ทำให้กลุ่มอัตราจ้างชั่วคราว (กลุ่ม ธุรการโรงเรียน ภารโรง ครูอัตราจ้าง) เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ต้องเปลี่ยนสถานะจาก “ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ”

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มครูธุรการ นักการภารโรง อัตราจ้างของ สพฐ. ได้มารวมตัวกันด้านหน้า บริเวณริมรั้วของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม

โดยมีการถือป้ายผ้า และป้ายไวนิล เขียนข้อความแสดงออกถึงความไม่พอใจ หลังจากมีประกาศคำสั่งเปลี่ยนจากลูกจ้างชั่วคราว มาเป็นพนักงานจ้างเหมาบริการ

ในขณะเดียว นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกมาเขิญกลุ่มผู้ชุมนุม ให้เข้ามารอด้านในกระทรวงด้วยตัวเอง และเชิญตัวแทนของกลุ่ม ขึ้นห้องประชุมเพื่อหารือถึงขอเรียกร้องดังกล่าว โดยตัวเเทนกลุ่มได้นั่งรอในห้องประชุมเพียง 10 นาที แล้วพากันลงมาปักหลักด้านหน้ากระทรวงศึกษาฯ ซึ่งมีตัวแทนได้ขึ้นรถขยายเสียง เพื่อปราศรัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมรับฟัง

สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมวันนี้ เดินทางมาจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ เช่น อุดรธานี สงขลา ลำปาง มหาสารคาม เป็นต้น โดยทั้งหมด มีข้อเรียกร้องเดียวกัน คือไม่เห็นด้วยที่จะให้เปลี่ยนจากอัตราจ้างชั่วคราวมาเป็นจ้างเหมาบริการ และขอให้ยกระดับจากจ้างเหมาบริการ การมาเป็นพนักงานราชการด้วย ซึ่งล่าสุดปลัดกระทรวงศึกษาธิการที่ออกมารับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตัวเองบอกว่าจะเป็นผู้เจรจาเอง แต่ถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ

หนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมรายหนึ่งเปิดเผยว่า เป็นลูกจ้างชั่วคราวมา 11 ปีแล้ว เงินเดือนก็เข้าตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง ยังพอรับได้

แต่การจะเปลี่ยนจากอัตราจ้างชั่วคราวมาเป็น จ้างเหมาบริการ เป็นสิ่งที่ตนรับไม่ได้ เพราะนอกจากจะไม่มีความมั่นคงในอาชีพแล้ว ตนยังเสียสิทธิ์หลายอย่าง ทั้งสิทธิ์ลา รวมถึงประกันสังคมเป็นต้น