การเมืองไทย วิจารณ์การเมือง

“ธีรยุทธ” แนะผู้ใหญ่ในบ้านเมือง อย่าเห็นนักวิชาการพูดเป็นการทำลายล้าง

ที่ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และมูลนิธิ 14 ตุลา จัดกิจกรรมรำลึกครบ 46 ปีเหตุการณ์ 14…

Home / NEWS / “ธีรยุทธ” แนะผู้ใหญ่ในบ้านเมือง อย่าเห็นนักวิชาการพูดเป็นการทำลายล้าง

ประเด็นน่าสนใจ

  • วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และมูลนิธิ 14 ตุลา จัดกิจกรรมรำลึกครบ 46 ปีเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2562
  • โดยศาสตราจารย์ธีรยุทธ เป็นนักวิชาการ นักวิจารณ์การเมือง บรรยายพิเศษแบบวิเคราะห์ วิพากษ์การเมืองจะออกมาปีละ 1 ครั้งเท่านั้น
  • พร้อมแนะนายกรัฐมนตรี , ทหาร , และผู้ใหญ่ในบ้านเมือง อย่าเห็นนักวิชาการพูดเป็นการทำลายล้าง

ที่ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และมูลนิธิ 14 ตุลา จัดกิจกรรมรำลึกครบ 46 ปีเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2562 โดยศาสตราจารย์ธีรยุทธ เคยเป็นอาจารย์ประจำ คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นนักวิชาการ นักวิจารณ์การเมือง และนักเขียนรางวัลศรีบูรพา อดีตเลขาธิการ ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ผู้นำนักศึกษาในเหตุการณ์ 14 ตุลา  ซึ่งการบรรยายพิเศษแบบวิเคราะห์ วิพากษ์การเมืองจะออกมาปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ธีรยุทธ บุญมี ได้กล่าวหลังบรรยายพิเศษเรื่อง “ ประชาชน พรรคการเมือง ทหารไทย ติดกับดัก วิกฤติใหม่ประเทศไทย ” ว่าถึงวิกฤติที่เกิดขึ้นไม่มีการพยายามหาทางออก จะนำไปสู่อะไร ว่าน่าเป็นห่วงมาก  ลักษณะที่มีโอกาสเกิดคือ จะเกิดวาทกรรมที่แรงขึ้นไปเรื่อยๆ  และจะค่อยๆทำลาย คนที่ถูกมองว่าเป็นกลุ่มอื่น หรือคนอื่นที่ละเล็กละน้อย 

อาจารย์ ธีรยุทธ กล่าวถึง กรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ถูกมองเป็น ตี๋ เป็นฮ่องเต้ซินโดรมนั้น ถูกผลักให้เป็นคนส่วนน้อย อันนี้ เขาเรียกว่า การถอดความเป็นตัวตน ที่จำเป็น เช่น เป็นพลเมืองของประเทศไทย  เป็นพลเมือง เป็นนักธุรกิจ ให้เหลือเฉพาะสิ่งที่เปลือยเปล่า ไม่มีอะไรซักอย่าง รวมทั้งสร้างภาพว่าเป็นยักษ์ มาร เป็นศัตรูที่ร้ายกาจ แบบเดียวกับที่คอมมิวนิสต์เคยถูกสร้าง เพราะฉะนั้น วาทกรรมแบบความเมืองแบบนี้ หากปล่อยไปก็จะนำไปสู่การใช้ความรุนแรง ซึ่งเป็นเรื่องต้องระวัง

อีกทั้ง อาจารย์ ธีรยุทธ กล่าวถึง พล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา ว่า มีบารมี และมีฐานพอสมควร ซึ่งท่านควรจะใช้ หากท่านออกมาพูดด้วยความเป็นผู้ใหญ่ ให้ภาพสงบเรียบร้อย นุ่มนวล ปล่อยวางบางเรื่องบ้าง อย่างกรณีที่มีนักวิชาการไปพูด ซึ่งการที่ท่านออกมาบอกว่าไม่มีอะไร อย่าไปถือว่าเป็นการทำลายล้างทุกเม็ด มันจะทำให้ความแรงลดไป 

ตนขอฝากไปถึง ‘พล.อ.ประยุทธ์ หรือทหารท่านอื่นๆในกองทัพ เช่นเดียวกับ คุณชวน หลีกภัย หรือ นักการเมืองชั้นผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์บางท่าน ผู้ใหญ่ในวงการสื่อที่เป็นเสาหลักในสังคม ก็น่าจะช่วยกัน’

อย่างไรก็ตาม อาจารย์ ธีรยุทธ กล่าวด้วยว่าหากเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะสู้ คงไม่ประสบความสำเร็จ แต่โอกาสที่จะเกิดแบบการใช้อำนาจที่เข้มข้นขึ้นอย่างการใช้มาตรการทางกฎหมายต่างๆ ก็ยังมี เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าจะมีการรัฐประหารอีกหรือไม่ อาจารย์ ธีรยุทธ กล่าวว่าตนพยายามติงอยู่ว่าอย่าเอาเรื่องเหล่านี้มาเป็นความขัดแย้งในสังคม กลายเป็นเรื่องพิเศษ ของคนส่วนน้อย ที่อาจนำไปสู่อุบัติเหตุที่ไม่มีใครคุมได้ อย่างขบวนการนักศึกษาก็เกิดไม่ได้ง่ายๆ หากกระบวนการยุติธรรมเราทำได้ดี ไม่มีการใช้ความเมืองเกินเหตุ มีความยืดหยุ่น คิดว่า จะไม่นำไปสู่ปัญหารุนแรงเกินไป