ข่าวสดวันนี้ ญี่ปุ่น ไต้ฝุ่นฮากิบิส

ญี่ปุ่นเตรียมทุ่มงบแสนล้าน ฟื้นฟูประเทศจาก ‘ไต้ฝุ่นฮากิบิส’

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น แถลงการณ์ระบุว่าถึงผลการประเมินความเสียหาย จากอิทธิพลของไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่ในเบื้องต้นพบว่า พื้นที่บางแห่งโดยเฉพาะบนเกาะฮอนชูซึ่ง ประสบความเสียหายอย่างหนัก และทิ้งร่องรอยความเสียหายเป็นวงกว้าง รวมถึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในระยะยาวเช่นกัน นอกจากนี้รายงาระบุว่า กระทรวงการคลังสำรองงบประมาณไว้แล้วอย่างน้อย 500,000 ล้านเยน…

Home / NEWS / ญี่ปุ่นเตรียมทุ่มงบแสนล้าน ฟื้นฟูประเทศจาก ‘ไต้ฝุ่นฮากิบิส’

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐบาลญี่ปุ่นสำรองงบประมาณไว้อย่างน้อย 140,000 ล้านบาท
  • เงินสำรองดังกล่าว มีไว้ใช้ในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอิทธิพลของไต้ฝุ่น “ฮากิบิส”
  • ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด  พุ่งสูงเกือบ 70 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น แถลงการณ์ระบุว่าถึงผลการประเมินความเสียหาย จากอิทธิพลของไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่ในเบื้องต้นพบว่า พื้นที่บางแห่งโดยเฉพาะบนเกาะฮอนชูซึ่ง ประสบความเสียหายอย่างหนัก และทิ้งร่องรอยความเสียหายเป็นวงกว้าง รวมถึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในระยะยาวเช่นกัน

นอกจากนี้รายงาระบุว่า กระทรวงการคลังสำรองงบประมาณไว้แล้วอย่างน้อย 500,000 ล้านเยน หรือราว 140,510.4 ล้านบาท เพื่อมอบความช่วยเหลือทุกด้านให้แก่ประชาชนทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ ซึ่งล่าสุดหน่วยกู้ภัยมากกว่า 110,000 คนรวมถึงตำรวจและเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเอง ( เอสดีเอฟ ) กระจายกำลังให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้วในขณะนี้

ทำเนียบรัฐบาลญี่ปุ่นรายงานว่า ไต้ฝุ่นฮากิบิสสร้างความเสียหายให้กับ 36 จาก 47 จังหวัดของประเทศ บ้านเรือนอย่างน้อย 34,000 ครัวเรือนประสบปัญหากระแสไฟฟ้าถูกตัดขาด และอีกประมาณ 133,000 ครัวเรือนไม่มีน้ำใช้ นอกจากนี้ระดับน้ำในแม่น้ำอย่างน้อย 200 สายยังคงอยู่ในระดับอันตราย รวมถึงเกิดเหตุดินถล่มประมาณ 140 แห่งทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม จากรายงานพบว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของพายุลูกนี้ เพิ่มขึ้นมาเป็นอย่างน้อย 66 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน และคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากยังคงมีผู้สูญหายอีกเป็นจำนวนมาก