กทม.เพาะกล้าไม้ ซับมลพิษ

ผู้ว่าฯอัศวิน เผย กทม.เพาะกล้าไม้ 1 ล้านต้น ชวนร่วมปลูกซับมลพิษในอนาคต

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน เปิดเผยว่า มาตรการเสริมเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง เช่น การทดลองใช้หอสูงฟอกอากาศเพื่อกรองฝุ่น PM2.5 ก็เริ่มดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 10 ต.ค.62 หลังจากเปิดเดินเครื่องไป…

Home / NEWS / ผู้ว่าฯอัศวิน เผย กทม.เพาะกล้าไม้ 1 ล้านต้น ชวนร่วมปลูกซับมลพิษในอนาคต

ประเด็นน่าสนใจ

  • การทดลองใช้หอสูงฟอกอากาศเพื่อกรองฝุ่น PM2.5 เปิดเดินเครื่องไป 3 ชั่วโมงกว่าๆ ค่าฝุ่น PM2.5 ก็ลดระดับลง
  • ผู้ว่าฯ อัศวิน เผยกทม.ได้เพาะพันธุ์กล้าไม้ที่จะช่วยป้องกันฝุ่นและดูดซับมลพิษ

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน เปิดเผยว่า

มาตรการเสริมเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง เช่น การทดลองใช้หอสูงฟอกอากาศเพื่อกรองฝุ่น PM2.5 ก็เริ่มดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 10 ต.ค.62 หลังจากเปิดเดินเครื่องไป 3 ชั่วโมงกว่าๆ ค่าฝุ่น PM2.5 ก็ลดระดับลงจาก 31 ไมโครกรัมต่อชั่วโมง เหลือ 28 ไมโครกรัมต่อชั่วโมง แต่เราก็ยังไม่อาจสรุปได้ คงต้องใช้เวลา 1-2 เดือน เพื่อประเมินผลการทำงานของเครื่องต่อไป

ขณะที่มาตรการระยะยาวอื่นๆ ก็ต้องทำคู่ขนานกันไปและเร่งให้เกิดขึ้นจริงครับ โดยกทม.ได้เพาะพันธุ์กล้าไม้ที่จะช่วยป้องกันฝุ่นและดูดซับมลพิษจำนวน 1 ล้านต้นตั้งแต่เดือน ก.ค.62 ที่ผ่านมา แล้วนำไปอนุบาลไว้ภายในสวนหลวงร.9 และที่กลุ่มงานขยายพันธุ์ไม้

ซึ่งตั้งอยู่ในสวนสาธารณะต่างๆ ของกทม. เช่น ต้นเหลืองหลวง ราชพฤกษ์ ประดู่ นนทรี เหลืองอินเดีย และทองอุไร ขณะนี้กล้าไม้เริ่มเติบโตแข็งแรงพร้อมแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนนำไปปลูกและดูแลรักษากันภายในเดือนสองเดือนนี้แล้ว

โดยจะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.62 นี้เป็นต้นไป เพื่อช่วยรักษาสภาพแวดล้อม ให้ร่มเงา ป้องกันฝุ่น และช่วยดูดซับมลพิษในอนาคต

ซึ่งจะสามารถไปรับกล้าไม้ได้ที่สำนักงานเขต 50 แห่ง สวนสาธารณะของกทม. ห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล และธนาคารทหารไทย จนกว่ากล้าไม้จะหมด