ข่าวสดวันนี้ รัฐมนตรี ใช้เส้นให้ลูกเรียนแพทย์

รมต.ยุติธรรมเกาหลีใต้ ลาออก ! ถูกกล่าวหาใช้เส้น-ปลอมวุฒิ ให้ลูกเรียนแพทย์

นายโจ กุก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังเข้ารับตำแหน่งได้เพียงแค่ 35 วัน เนื่องจากเข้าไปพัวพันกับเรื่องฉาวหลายเรื่อง จนถูกประชาชนและฝ่านค้านต่อต้านอย่างหนัก ทั้งนี้รายงานระบุว่า ญาติคนหนึ่งของนายโจถูกตำรวจจับ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าทำกองทุนหุ้นที่ไม่โปร่งใส  นอกจากนี้ตำรวจยังเชื่อว่านางจอง คยอง-ชิม ภรรยาของนายโจ…

Home / NEWS / รมต.ยุติธรรมเกาหลีใต้ ลาออก ! ถูกกล่าวหาใช้เส้น-ปลอมวุฒิ ให้ลูกเรียนแพทย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายโจ กุก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ประกาศลาออก
  • การลาออกมีขึ้นหลังเข้ารับตำแหน่งได้เพียง 35 วัน
  • นายโจ กุกมีการพัวพันกับการทำผิดกฎหมายหลายอย่าง อาทิ การทำกองทุนหุ้นที่ไม่โปร่งใส และปลอมวุฒิการศึกษาให้ลูกสาวได้เข้าไปศึกษาแพทย์

นายโจ กุก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังเข้ารับตำแหน่งได้เพียงแค่ 35 วัน เนื่องจากเข้าไปพัวพันกับเรื่องฉาวหลายเรื่อง จนถูกประชาชนและฝ่านค้านต่อต้านอย่างหนัก

ทั้งนี้รายงานระบุว่า ญาติคนหนึ่งของนายโจถูกตำรวจจับ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าทำกองทุนหุ้นที่ไม่โปร่งใส  นอกจากนี้ตำรวจยังเชื่อว่านางจอง คยอง-ชิม ภรรยาของนายโจ ร่วมมือกับญาติรายนี้ตั้งกองทุนดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม นายโจ กุก ยังถูกกล่าวหาว่า มีความเกี่ยวข้องกับการสิทธิประโยชน์ทางการศึกษา โดยการปลอมวุฒิการศึกษาให้กับลูกสาว ใช้สถานะทางสังคมและเส้นสายของตัวเอง เพื่อให้ลูกสาวได้เข้าเรียนแพทย์ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง

ฃจากกรณีที่ประธานาธิบดีนายมุน แจ-อิน เกาหลีใต้ ได้แต่งตั้งนายโจขึ้นมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างรุนแรง ถึงขั้นมีการออกมาเคลื่อนไหวประท้วงบนท้องถนนหลายครั้ง ทำให้คะแนนนิยมของนายมุนตกลงมาอยู่ที่ราว ๆ 41.4%  ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2560