ภูเก็ต ออสเตรเลีย โควิด-19 โควิดสายพันธุ์อินเดีย

สสจ.ภูเก็ต ยืนยัน ไม่พบโควิดสายพันธุ์อินเดียในพื้นที่

ผู้ติดเชื้อวันนี้ 5 ราย ส่ง 3 ราย เข้ารับการรักษา ส่วนอีก 2 รายอยู่ระหว่างกระบวนการสอบสวนโรค

Home / NEWS / สสจ.ภูเก็ต ยืนยัน ไม่พบโควิดสายพันธุ์อินเดียในพื้นที่

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • สสจ.ภูเก็ต ชี้ กรณีข้อความจากโซเชียลไม่เป็นความจริง ยืนยัน ไม่พบโควิดสายพันธุ์อินเดียในพื้นที่
  • ผู้ติดเชื้อ 5 ราย ที่มาจากกรุงเทพฯ 3 ราย ได้เข้ารับการรักษาเเล้ว ส่วนอีก 2 รายอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค
  • อย.ประกาศแจ้งเตือนเรื่องคุณภาพผลิตภัณฑ์วัคซีน เกิดจากการเก็บรักษาในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม
  • เพิ่มเติม ออสเตรเลียสั่งล็อกดาวน์เมืองบริสเบน ป้องกันโควิด-19 สายพันธ์ุเดลตา(อินเดีย)
  • ล่าสุด ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อ 30,562 ราย เสียชีวิต 910 ศพ โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 23 ราย

สสจ.ภูเก็ต ชี้ ยังไม่พบโควิดสายพันธุ์อินเดียระบาดในพื้นที่ โต้ข้อความจากโซเชียลไม่เป็นความจริง

วันนี้ (30 มิ.ย. 64) นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเสนอข่าวผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย มีข้อความว่า “ด่วน! ภูเก็ตเจอโควิดสายพันธุ์อินเดียเมื่อวาน 5 รายเช้าวันนี้อีก 5 รายก่อนเปิดเกาะภูเก็ตแซนด์บอกซ์”

จึงขอชี้แจงว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตยังไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย ซึ่งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่11/1 (ภูเก็ต) เป็นผู้ยืนยันการตรวจสอบเรื่องนี้ ขอวิงวอน การนำเสนอข้อมูลข่าวต่าง ๆ ผ่านสื่อออนไลน์ขอให้มีการตรวจสอบและได้รับการยืนยันจากหน่วยงานผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้สังคมเกิดความสับสนและสร้างความเสียหายให้กับจังหวัดภูเก็ต

ผู้ติดเชื้อ 5 ราย ที่มาจากกรุงเทพฯ เข้ารับการรักษาเเล้ว

ส่วนผู้ติดเชื้อวันนี้ 5 ราย ซึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ขณะนี้ 3 ราย ได้เข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนอีก 2 รายอยู่ระหว่างกระบวนการสอบสวนโรค ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงที่มี 20 คน สำนักงานสาธารณสุขได้นำเข้าสู่กระบวนการกักตัวในสถานที่ที่จังหวัดกำหนด หรือที่เรียกว่า LQ เป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน นอกจากนี้ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ดังนั้นขอยืนยันว่าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตยังไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย ตามที่มีการนำเสนออย่างแน่นอน

วัคซีนที่ได้รับจัดสรรไม่มีความผิดปกติ

ส่วนเรื่องวัคซีนตามที่ อย.ได้ประกาศแจ้งเตือนเรื่องคุณภาพผลิตภัณฑ์วัคซีนซึ่งอาจเกิดจากการเก็บรักษาในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสมในบางจุดฉีดจังหวัดภูเก็ตได้รับจัดสรรวัคซีน Sinovac lot C202105079 ซึ่งได้ตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดปกติ และระหว่างให้บริการ ทุก ร.พ. ที่กำกับสถานที่ฉีด ได้มีการดูแล ตรวจสอบคุณภาพวัคซีนก่อนการฉีดเป็นอย่างดึ จึงขอให้ทุกท่านที่ได้รับการฉีดไปแล้วมั่นใจในคุณภาพวัคซีน

ออสเตรเลียสั่งล็อกดาวน์เมืองบริสเบน ป้องกันโควิด-19 สายพันธ์ุเดลตา(อินเดีย)

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียประกาศใช้มาตรการ ห้ามประชาชนออกจากบ้าน ในเมืองบริสเบนแล้ว เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย. 64) โดยจะบังคับใช้เป็นเวลา 3 วัน เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธ์ุ สายพันธ์ุเดลตา ซึ่งพบในประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ

นางแอนนาสตาเซีย ปาลาสชุค นายกรัฐมนตรีรัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองบริสเบน กล่าวว่า นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก ออสเตรเลียต้องล็อกดาวน์เมืองใหญ่เพราะผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ นำไวรัสโควิดเดลตาเข้ามาด้วย

การฉีดวัคซีนเป็นไปด้วยความล่าช้า-ล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ

ออสเตรเลียประสบความสำเร็จอย่างมากในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในท้องถิ่น แต่ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พวกเขากลับต้องเผชิญการแพร่กระจายของโควิด-19 สายพันธ์ุเดลตา ซึ่งมีอัตราการติดเชื้อสูง ในขณะที่สังคมก็เริ่มไม่พอใจกับอัตราการฉีดวัคซีนที่ล่าช้า โดยจนถึงตอนนี้ออสเตรเลียมีผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสไม่ถึง 5%

ซิดนีย์เริ่มการล็อกดาวน์นาน 2 สัปดาห์ในวันจันทร์ หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 150 รายนับตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน ขณะที่ทางการเมืองเพิร์ธสั่งล็อกดาวน์ 4 วันในวันอังคาร หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ที่มีผู้ติดเชื้อแล้ว 3 ราย ส่วนเมืองดาร์วินพบคลัสเตอร์ที่เหมืองทองคำ จนต้องล็อกดาวน์ทั้งเมือง เนื่องจากดาร์วินเป็นที่อยู่ของชนพื้นเมืองซึ่งมีความเสี่ยงต่อไวรัสมากกว่าคนทั่วไป

ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบันออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 30,562 ราย เสียชีวิต 910 ศพ โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 23 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาจนถึงวันอังคาร