มาตรการป้องกันโควิด-19 หน้ากากอนามัย โควิด-19 โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

เเพทย์ เตือน หน้ากากผ้า กันเชื้อออก แต่ไม่กันเชื้อเข้า

ข้อเสียอีกประการของหน้ากากผ้าคือ ไม่มีสันโลหะที่ใช้คีบดั้งจมูก หน้ากากที่ดี ต้องสามารถปรับให้แนบกับหน้าให้มากที่สุด

Home / NEWS / เเพทย์ เตือน หน้ากากผ้า กันเชื้อออก แต่ไม่กันเชื้อเข้า

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า เผย หน้ากากผ้ากันเชื้อออก แต่ไม่กันเชื้อเข้า
  • หน้ากากผ้าคือ ไม่มีสันโลหะที่ใช้คีบดั้งจมูก กากที่ดี ต้องสามารถปรับให้แนบกับหน้าให้มากที่สุด
  • เเนะ รัฐต้องเร่งจัดหา หน้ากากอนามัยในระดับ surgical mask มาจำหน่ายในราคาถูกหรือแจกจ่าย
  • ความเเตกต่างของหน้ากากเเต่ละประเภท ได้เเก่ surgical mask N95 เเละหน้ากากผ้า
  • นพ.ธนะพันธ์ ชี้ นอกจากล้างมือ ถือระยะห่างแล้ว คือการปรับมาใช้หน้ากากที่ถูกต้อง จะสามารถป้องกันเชื้อโควิด

เมื่อวานนี้ (28 มิ.ย. 64) นพ.ธนะพันธ์ พิบูลย์บรรณกิจ ที่​ปรึกษาแผนกโรคติดเชื้อ กองอายุรกรรม โรง​พยาบาลพระมงกุฎเกล้า โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊ก Tor Phiboonbanakit ว่า การใช้หน้ากากผ้าอาจไม่สามารถใช้ป้องกันโควิด 19 ดังนี้ เรื่องบางเรื่องถูกมองข้ามทั้งที่อยู่แค่สันจมูก อาทิเช่น

  • กลุ่มรอวัคซีนทางเลือก เพื่อฉีดเข็ม 1 และ 2 ต้องทราบว่ากว่าจะได้มาต้องอีกอย่างน้อย 3 เดือนช่วงนี้พวกคุณจะทำอย่างไร ?
  • กลุ่มที่ต้องการเข็ม 3 หลังได้วัคซีน (ภาคบังคับ) ครบ 2 เข็ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณหมอและบุคลากรทางการแพทย์ ตั้งสติ ต้องเป็นตัวอย่างในการรอ ให้ผลการศึกษาชัดเจน และได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ จนเป็น standard recommendation

แม้ว่าแนวโน้มขณะนี้ จะเชื่อว่าคงต้องฉีดแน่ ก็เหมือนกัน ถ้าไม่วางใจผลของวัคซีน พวกเราจะทำเช่นไร? ถ้าไม่ฉีด เพราะไม่เชื่อวัคซีนที่รัฐ (บังคับ) จัดให้ หรือฉีดแล้ว แต่ก็ไม่ไว้ใจว่า วัคซีนที่ได้ว่าจะเอาอยู่ ให้ตั้งสติ แล้วย้อนกลับไปถามตัวเองว่า ที่ผ่านมา รอดจากการติดเชื้อมาได้อย่างไร?


หน้ากากอนามัย 3D เกาหลี หนาพิเศษ KF94 CUWIN FACE MASK

หน้ากากอนามัย 3D หนาพิเศษ จากเกาหลี ใส่ได้แม้แต่งหน้า ช่วยกันฝุ่น กันไวรัส ป้องกันสารคัดหลั่ง สาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัส covid-19 จัดเซตสุดคุ้ม 50 ชิ้น

ราคา 1,500 บาท


หน้ากากผ้ากันเชื้อไม่ได้

นพ.ธนะพันธ์ เผยว่า สิ่งที่ไม่มีใครประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนได้รับทราบคือ วันก่อนในยามที่รอบตัวมีคนติดเชื้ออยู่ไม่มาก ไปไหนมาไหนด้วยหน้ากากผ้า แม้โดยทฤษฎี จะปัองกันเชื้อออก แต่ไม่กันเชื้อเข้า อาจไม่มีผลกระทบมากนัก เพราะโอกาสเจอเชื้อสัมผัสโรคแบบจังๆ คงยาก

ข้อเสียอีกประการของหน้ากากผ้าคือ ไม่มีสันโลหะที่ใช้คีบดั้งจมูก ดังนั้นพูดไปหลุดไป อารมณ์เดียวกับใส่ surgical mask แล้วไม่ปรับลวดตรงสันจมูกให้แนบกับใบหน้าหน้ากากที่ดี ต้องสามารถปรับให้แนบกับหน้าให้มากที่สุด

ดังนั้น รัฐต้องเร่งจัดหา หน้ากากอนามัยในระดับ surgical mask แบบที่แพทย์พยาบาลใส่กัน จำหน่ายในราคาถูกหรือแจกจ่าย พร้อมประชาสัมพันธ์ แนะนำวิธีใช้ที่ถูกต้อง แก่ประชาชนทั่วไปโดยเร็ว อย่างทั่วถึง ไม่ว่าเชื้อจะกลายไปไหน ไม่ว่าวัคซีนตัวไหนจะด้อยค่าลง แต่หน้ากากอนามัย ที่ได้รับการใช้อย่างถูกต้อง ไม่เคยทำให้ผู้ใช้ผิดหวังรับรองกันได้ทุกสายพันธุ์

หน้ากากเเต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานเเบบไหน

นพ.ธนะพันธ์ โพสต์รายละเอียดอีกครั้ง เพื่อชี้ให้เห็นถึงรายละเอียดหน้ากากผ้า และหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ โดยระบุว่า หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ออกแบบมาเพื่อการป้องกันเชื้อโรคขนาดต่าง ๆ ที่จะเข้าสู่ร่างกาย ด้วยวิธีการที่ต่างกัน

  • surgical mask จะป้องกันการติดเชื้อแบบฝอยละอองขนาดเล็กที่มากับละอองเสมหะ
  • N95 ป้องกันอนุภาคไวรัสขนาดจิ๋ว ที่แขวนลอยมาในอากาศ ปัจจุบันในโรงพยาบาล

แต่ความต่างที่ชัดเจน ระหว่างหน้ากาก 2 ชนิดนี้ คือความสามารถในการดักกรอง เชื้อไวรัสโควิดที่ติดมากับฝอยละอองขนาดเล็ก (surgical mask) หรือมาในรูปอนุภาคขนาดจิ๋ว (N95) ที่ปลิวมาในอากาศ ซึ่งยังถือว่าหน้ากากอนามัยทั้ง 2 แบบเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในการป้องกันการติดเชื้อ ของระบบทางเดินหายใจสำหรับบุคลากรทางการแพทย์

  • หน้ากากผ้า ส่วนใหญ่เป็นหน้ากากที่บุคคลทั่วไป นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน หน้ากากผ้าจะมีความเหมือนกับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ในด้านที่สัมผัสกับปาก จมูก และใบหน้าผู้ป่วย กล่าวคือ จะดูดซับเสมหะขนาดใหญ่ ที่ออกมา (พร้อมกับเชื้อโรค) โดยตรงจากทางเดินหายใจของผู้ใช้ เมื่อมีการพูด ไอ จาม

เเนวทางการใช้หน้ากากที่เหมาะสม

นพ.ธนะพันธ์ ระบุว่าปัจจุบัน เห็นการติดเชื้อมากขึ้น ทั้งปัญหาเชื้อกลายพันธุ์ที่หลบหลีกวัคซีนได้ ประเด็นการพบผู้ป่วยมากขึ้น แปลว่า เมื่อเทียบกับปีก่อน ถ้าตอนนี้ออกไปนอกบ้าน โอกาสที่เราจะพบคนที่มีเชื้อก่อโรคโควิดอยู่จะมีมากขึ้น

ถ้าเกราะที่เราใส่ ไม่มีคุณสมบัติที่ดีพอที่จะป้องกัน (เช่นกรณีหน้ากากผ้า ดังนำเสนอจุดอ่อนในการป้องกันการนำเชื้อเข้ามาในเบื้องต้น) โอกาสที่เราจะรับเชื้อเข้าสู่ร่างกายก็จะมีสูงขึ้น ถ้าไม่เอ่ยปากให้คำแนะนำ ก็เปรียบเสมือนผมนั่งมองคนของเรา ถือตะเกียบไปรับหอกรับดาบของคู่ต่อสู้

ในขณะที่วัคซีนยังเป็นปัญหาที่ต้องติดตาม อีกทั้งเชื้อกลายพันธุ์ที่มีอยู่รอบตัวมากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งเดียวที่เชื้อไวรัสโควิดฝ่าไปไม่ได้ นอกจากล้างมือ ถือระยะห่างแล้ว คือการปรับมาใช้หน้ากาก ที่เชื่อมั่นได้ว่าถ้าใช้ถูกต้อง จะสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด

ด้วย concept ที่ว่า แม้เชื้อจะกลายพันธุ์ ตัวมันก็ไม่เล็กลง จนทะลุแนวป้องกันของหน้ากากอนามัยเข้ามาได้ (แต่ผ่านหน้ากากผ้าได้) ดังนั้น เมื่อเชื้อเข้ามาไม่ได้ เราก็จะไม่ติดเชื้อ จึงสรุปได้ว่า หน้ากากผ้า เหมาะกับคนป่วย ใช้เพื่อลดการแพร่เชื้อ หน้ากากอนามัยเหมาะสำหรับคนที่ยังไม่ป่วย ใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ถ้าจะใส่ 2 ชั้น หน้ากากอนามัยแนบหน้า หน้ากากผ้า เอาไว้ข้างนอก เสมอ