กาตาลุญญา ประท้วง สเปน

ชาวสเปนหนุนแบ่งแยกดินแดน ประท้วงศาลสั่งจำคุกกลุ่มแกนนำ ‘กาตาลุญญา’

ชาวคาตาลันและชาวสเปนที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ยังคงออกมาร่วมขบวนประท้วง เนื่องจากไม่พอใจคำตัดสินของศาลสูงสเปนที่พิพากษาสั่งจำคุกกลุ่มแกนนำกาตาลุญญา 9 คน เป็นระยะเวลา 9-13 ปี หลังถูกจับกุมในความผิดฐานจัดประชามติโดยมิชอบด้วยกฎหมายเมื่อปี 2017 ล่าสุดสถานการณ์ประท้วงในสเปน ได้บานปลายกลายเป็นเหตุปะทะกัน จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่สนามบินสเปนประกาศระงับเที่ยวบินกว่า 103…

Home / NEWS / ชาวสเปนหนุนแบ่งแยกดินแดน ประท้วงศาลสั่งจำคุกกลุ่มแกนนำ ‘กาตาลุญญา’

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประชาชนในสเปน ที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ออกมาประศาลหลังสั่งจำคุกแกนนำกาตาลุญญา 9 คน
  • แกนนำที่ถูกจับกุม ถูกจับฐานจัดประชามติ แยกประเทศเมื่อปี 2017
  • การชุมนุมประท้วงในสเปนเป็นไปอย่างตึงเครียด มีการปะทะอย่างดุเดือดระหว่างม็อบและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ชาวคาตาลันและชาวสเปนที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ยังคงออกมาร่วมขบวนประท้วง เนื่องจากไม่พอใจคำตัดสินของศาลสูงสเปนที่พิพากษาสั่งจำคุกกลุ่มแกนนำกาตาลุญญา 9 คน เป็นระยะเวลา 9-13 ปี หลังถูกจับกุมในความผิดฐานจัดประชามติโดยมิชอบด้วยกฎหมายเมื่อปี 2017

ล่าสุดสถานการณ์ประท้วงในสเปน ได้บานปลายกลายเป็นเหตุปะทะกัน จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่สนามบินสเปนประกาศระงับเที่ยวบินกว่า 103 เที่ยวแล้ว

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งข้อมูลและให้คำแนะนำแก่คนไทยที่พำนักและเดินทางไปท่องเที่ยวที่นครบาร์เซโลนาระบุว่า การชุมนุมอาจส่งผลต่อการเดินทาง การจราจรติดขัด และอาจมีการปิดถนนและเส้นทางเดินทางเพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงสถานีรถไฟใต้ดินในนครบาร์เซโลนา

อย่างไรก็ตาม ข้อแนะนำและข้อพึงระวังคือควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้พื้นที่ชุมนุมและพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบรวมถึงระวังกลุ่มมิจฉาชีพอาจใช้โอกาสในช่วงเหตุการณ์ชุมนุมก่ออาชญากรรมเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ควรเก็บของมีค่าให้มิดชิดและระวังการแสดงทรัพย์สินที่มีค่าในที่สาธารณะ