ข่าวสดวันนี้ อหิวาห์สุกร ออสเตรเลีย

ออสเตรเลียเนรเทศหญิงเวียดนามซุกเนื้อหมู 10 กิโลเข้าประเทศ

นางบริดเจ็ต แม็คเคนซี่ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรออสเตรเลีย แถลงว่า นักท่องเที่ยวหญิงชาวเวียดนามวัย 45 ปี ถูกยกเลิกวีซ่านักท่องเที่ยว และถูกส่งตัวกลับประเทศ รวมถึงถูกสั่งห้ามเข้าประเทศเป็นเวลา 3 ปี เนื่องจากมีอาหารที่ไม่ได้สำแดงในกระเป๋าเดินทาง ซึ่งรวมถึงเนื้อหมู การตัดสินใจยกเลิกวีซ่าของนักท่องเที่ยวครั้งนี้…

Home / NEWS / ออสเตรเลียเนรเทศหญิงเวียดนามซุกเนื้อหมู 10 กิโลเข้าประเทศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ออสเตรเลียยกเลิกวีซ่านักท่องเที่ยวหญิงที่เดินทางมาจากเวียดนาม เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร
  • นอกจากนี้นักท่องเที่ยวรายนี้ ยังถูกส่งตัวกลับประเทศ เนื่องจากพกเนื้อหมูในกระเป๋าเดินทางกว่า 10 กิโลกรัม
  • สาเหตุที่ออสเตรเลีย ต้องดำเนินการเช่นนี้ เพราะการพกเนื้อสัตว์ประเภทดังกล่าว ก่อให้เกิดความเสี่ยง ต่อความปลอดภัยทางชีวภาพในประเทศ

นางบริดเจ็ต แม็คเคนซี่ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรออสเตรเลีย แถลงว่า นักท่องเที่ยวหญิงชาวเวียดนามวัย 45 ปี ถูกยกเลิกวีซ่านักท่องเที่ยว และถูกส่งตัวกลับประเทศ รวมถึงถูกสั่งห้ามเข้าประเทศเป็นเวลา 3 ปี เนื่องจากมีอาหารที่ไม่ได้สำแดงในกระเป๋าเดินทาง ซึ่งรวมถึงเนื้อหมู

การตัดสินใจยกเลิกวีซ่าของนักท่องเที่ยวครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าออสเตรเลียใช้มาตรการที่เข้มงวดแบบใหม่ เพื่อพยายามป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรภายในประเทศ

นักท่องเที่ยวรายดังกล่าว เดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาตินครซิดนีย์ ช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น และถูกส่งกลับประเทศเนื่องจากละเมิดกฎระเบียบความปลอดภัยทางชีวภาพ

นางแม็คเคนซีกล่าวว่า นักท่องเที่ยวรายนี้ถูกสอบถามเกี่ยวกับความปลอดภัยทางชีวภาพ และเธอไม่ได้สำแดงสิ่งของที่อยู่ในกระเป๋าเดินทาง ซึ่งก็คือเนื้อนกกระทา, ปลาหมึก และเนื้อหมูที่ปรุงแล้วรวม 10 กิโลกรัม ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงเกี่ยวกับความปลอดภัยทางชีวภาพในประเทศได้

นางแม็คเคนซีกล่าวด้วยว่า ออสเตรเลียเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศที่เกิดการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร โดยมีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางชีวภาพประจำอยู่ท่าอากาศยานนานาชาติทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบนักท่องเที่ยวที่มีความเสี่ยงสูง

ทั้งนี้ออสเตรเลียไม่พบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งขณะนี้เกิดการระบาดในหลายพื้นที่ของเอเชียและยุโรป ทำให้ต้องจำกัดหมูไปเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่พบเชื้อไวรัสของโรคดังกล่าวในติมอร์ตะวันออก ประเทศใกล้เคียง ซึ่งสัตวแพทย์ออสเตรเลียกำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เพื่อกำหนดแผนการกำจัดเชื้อไวรัสดังกล่าว