ข่าวสดวันนี้ เศรษฐกิจไทย

โพลชี้เศรษฐกิจไทย 6 เดือนข้างหน้ายังไม่สดใส

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดไทย ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นภาคธุรกิจขนาดใหญ่ ผู้จัดการกองทุน นักลงทุนรายใหญ่ จำนวน 100 คน ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า พบว่าเศรษฐกิจไทยไม่สดใส นักลงทุนทำธุรกิจแบบระมัดระวัง เพราะกังวลสงครามการค้าสหรัฐฯ – จีน…

Home / NEWS / โพลชี้เศรษฐกิจไทย 6 เดือนข้างหน้ายังไม่สดใส

ประเด็นน่าสนใจ

  • เว็บไซต์ positioning ระบุว่า สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ได้เปิดเผย โพลสำรวจภาคธุรกิจมองเศรษฐกิจไทยใน 6 เดือนข้างหน้า
  • ชี้เศรษฐกิจไทยยังไม่สดใส ทางออกเดียวคือสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ – จีน ต้องคลี่คลาย

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดไทย ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นภาคธุรกิจขนาดใหญ่ ผู้จัดการกองทุน นักลงทุนรายใหญ่ จำนวน 100 คน ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า พบว่าเศรษฐกิจไทยไม่สดใส นักลงทุนทำธุรกิจแบบระมัดระวัง เพราะกังวลสงครามการค้าสหรัฐฯ – จีน

โดยผลสำรวจมองว่า หากสงครามการค้ามีทางออกคลี่คลายจะเป็นแรงกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญในอีก 2 – 3 ปีข้างหน้า แต่หากไม่มีทางออก ก็ยังไม่เห็นปัจจัยหรือมาตรการอื่นมากระตุ้นเศรษฐกิจได้ รวมทั้งนโยบายทางการเงินจะมีบทบาทน้อยลง

ซึ่งผลสำรวจร้อยละ 80 เชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ในการประชุมเดือนพฤศจิกายนนี้ ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายลงมาต่ำสุดที่ร้อยละ 1.25 จากปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 1.50 และมีโอกาสที่ กนง. จะลดดอกเบี้ยลงไปอีก เพราะเศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

โดยคาด GDP ปีนี้โตร้อยละ 3 ซึ่งการลดดอกเบี้ยจะช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินบาท หลังจากเงินบาทแข็งค่ามากที่สุดในเอเชียถึงร้อยละ 7 ตั้งแต่ต้นปี 2562 ซึ่งผลสำรวจร้อยละ 60 ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่าเกินพื้นฐาน สูญเสียตลาดส่งออกมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าเงินบาทจะแข็งค่าต่ออีก 2 เดือน และอาจจะเกิดการปรับฐานตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เงินบาทมีโอกาสอ่อนตัวเล็กน้อยในช่วงปลายปีนี้ มาอยู่ที่ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ผลสำรวจนักลงทุนคาดหวังนโยบายการคลังมากระตุ้นเศรษฐกิจ และติดตามการพิจารณางบประมาณปี 2563 ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ เพราะหากงบประมาณไม่ผ่านจะกระทบทำให้ไม่เกิดการลงทุนใหม่ ดังนั้น คาดหวังให้งบประมาณผ่านสภา และรัฐบาลเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณ

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “ชิมช้อปใช้” นั้น ทางธนาคารเห็นด้วยที่จะต้องมีมาตรการกระตุ้นให้เกิดการบริโภคในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวและการส่งออกหดตัว โดยเห็นว่ารัฐบาลควรเพิ่มการลงทุนให้มากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาว
ซ่อนหรือรายงานความคิดเห็นนี้