จีน สะพาน เครื่องพิมพ์ 3 มิติ

สะพานสร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แห่งแรกของจีน

จีนสร้างสะพานด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แห่งแรกของประเทศ โดยดำเนินการติดตั้งแล้วที่นครเซี่ยงไฮ้ สะพานที่สร้างมาจากเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกของประเทศจีน ได้ติดตั้งข้ามคลองในเขตผู่ถัว นครเซี่ยงไฮ้ แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บรรดานักออกแบบใช้เวลากว่า 6 เดือนเพื่อออกแบบสะพานที่แปลกใหม่แห่งนี้ แต่ใช้เวลาแค่…

Home / NEWS / สะพานสร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แห่งแรกของจีน

จีนสร้างสะพานด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แห่งแรกของประเทศ โดยดำเนินการติดตั้งแล้วที่นครเซี่ยงไฮ้

สะพานที่สร้างมาจากเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกของประเทศจีน ได้ติดตั้งข้ามคลองในเขตผู่ถัว นครเซี่ยงไฮ้ แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

บรรดานักออกแบบใช้เวลากว่า 6 เดือนเพื่อออกแบบสะพานที่แปลกใหม่แห่งนี้ แต่ใช้เวลาแค่ 35 วันเท่านั้นในการหล่อแบบสะพานเคลือบโลหะรูปตัวเอส ด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

จู เซี่ยงหมิง หัวหน้าวิศวกรโครงการสร้างสะพานดังกล่าว จากบริษัทเซี่ยงไฮ้ คอนสตรัคชั่น กรุ๊ป หรือ SCG เผยว่า หากใช้เทคนิคการก่อสร้างแบบทั่วไปอาจมีความยากลำบากในการก่อสร้างสะพานให้ออกมาตามแบบที่วางไว้ ดังนั้นจึงต้องพึ่งเทคโนโลยีการออกแบบและการพิมพ์ 3 มิติ เพื่อสร้างสะพานให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างอย่างสมบูรณ์ที่สุด

สะพานแห่งนี้มีความยาว 15.25 เมตร กว้าง 3.8 เมตร และสูง 1.2 เมตร โดยสร้างมาจากเรซินและไฟเบอร์กลาส แทนที่จะเป็นคอนกรีตและเหล็ก แต่สามารถรับน้ำหนักได้ดีและปลอดภัยสำหรับคนเดินถนน รวมถึงสามารถซ่อมแซมได้ด้วยการเปลี่ยนชิ้นส่วนและมีอายุการใช้งานถึง 30 ปี

ทางการท้องถิ่นนครเซี่ยงไฮ้ยังวางแผนสร้างสะพานจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่ใหญ่ขึ้น สำหรับข้ามแม่น้ำซูโจวในอนาคต เพื่อให้มันกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งใหม่ของนครเซี่ยงไฮ้