กรมการเเพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ผู้ติดเชื้อโควิด โควิด-19

ปัญหาเตียงไม่พอ สธ.ปรับเเนวทาง ให้ผู้ป่วยสีเขียวกักตัวที่บ้าน

หนทางที่จะช่วยเยียวยาตอนนี้ กทม. จะต้องลดตัวเลขผู้ติดเชื้อหั่นครึ่ง จาก 1,000 เหลือ 500 ให้ได้โดยเร็วที่สุด

Home / NEWS / ปัญหาเตียงไม่พอ สธ.ปรับเเนวทาง ให้ผู้ป่วยสีเขียวกักตัวที่บ้าน

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • ผู้ติดเชื้อ COVID-19ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล พบปัญหาต้องรอเตียง เเละไม่มีโรงพยาบาลรองรับ
  • หลังจากหมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก มีผู้คนจำนวนมาก เข้ามาขอความช่วยเหลือ
  • กรมการแพทย์ เผย ยังหาเตียงไม่ได้ ขณะนี้ตกค้างอยู่ที่ 400-500 คน เตรียมให้ผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว กักตัวที่บ้าน
  • กทม. จะต้องลดตัวเลขผู้ติดเชื้อหั่นครึ่ง จาก 1,000 เหลือ 500 ให้ได้โดยเร็วที่สุด อีกทั้งบุคลากรทางการเเพทย์เริ่มขาด

จากกรณีที่มีประชาชนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล พบปัญหาต้องรอเตียง หลังตรวจพบว่า ติดเชื้อ COVID-19 แต่ไม่มีโรงพยาบาลรองรับ ให้รอเตียงไปก่อน

ทั้งนี้ เพจหมอแล็บแพนด้า ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจหมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ว่า “ใครหาเตียง เมนต์มาเลยครับ ผมพร้อมลุยละ”

ขอความช่วยเหลือ

หลังจากหมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความดังกล่าว มีผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมาก เข้ามาแสดงความคิดเห็น และส่งข้อมูล ขอความช่วยเหลือ ให้หาเตียง และสถานที่เข้ารับการรักษาจากการติดเชื้อ COVID-19 จำนวนมาก

อาทิเช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊ก คนหนึ่ง ระบุว่า มีพ่ออายุ 68 ปี มีโรคประจำตัว คือ โรคกระเพาะ ผลตรวจว่าติดเชื้อ COVID-19 ที่ รพ.ศิริราชปิยมหาราชการุณย์ วันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลแจ้งว่า ให้รออยู่ที่บ้าน เพราะอาการไม่ถึงร้ายแรงมาก แต่ตอนนี้พ่อมีอาการมากขึ้นคือ เจ็บหน้าอก ไอ และเริ่มเหนื่อยง่าย

ปัญหาเตียงขาด-รอเตียงตกค้าง 500 คน

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ติดต่อเข้ามาทางสายด่วน 1668 เพื่อขอเตียง และยังหาเตียงไม่ได้ ขณะนี้ตกค้างอยู่ที่ 400-500 คน โดยกระทรวงสาธารณสุขเตรียมออกแนวทาง เรื่องของการให้ผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว กักตัวที่บ้าน กินยาตามอาการ และจะมีเจ้าหน้าที่ติดตามอาการผ่านระบบวิดีโอคอลหรืออาจจะไปเยี่ยมที่บ้าน เพื่อจะได้กันเตียงไว้ให้กับผู้ป่วยที่มีอาการหนักกว่า จะได้รักษาชีวิตของผู้ป่วยไว้ได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีผู้ติดเชื้ออีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้เตียง เนื่องจากว่าโรงพยาบาลหลักหลายแห่งเตียงเต็ม โรงพยาบาลสนามบางแห่งเตียงเต็ม หรือส่วนหนึ่งเนื่องจากอาการของผู้ติดเชื้อ ไม่สัมพันธ์กับโรงพยาบาลที่จะเข้ารับการรักษา

เพิ่มเติม สาเหตุที่เตียงไม่พอ

วันที่ (25 มิ.ย. 64) ที่ผ่านมา คุณเอกรัฐ ตะเคียนนุช ผู้ประกาศข่าวช่องวัน 31 เปิดเผยข้อมูลจากการสัมภาษณ์ นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดรอบใหม่ ที่เกิดขึ้นยาวนานมาแล้วกว่า 2 เดือน ผ่านเฟซบุ๊ก Eakarat Takiannuch ว่า

  • กทม. มีผู้ป่วยเกินหลักพันมา 2 เดือนเต็ม ทำให้มีผู้ป่วยหนัก ใช้เครื่องช่วยหายใจ 433 คน จนทำให้สถานการณ์ยากลำบากมาก
  • ขณะนี้ เตียงสีแดง (หมายถึงห้อง ICU- ความดันลบ ของโรงพยาบาลสังกัด 4 หน่วยงาน ทั้งกรมการแพทย์ กทม. ทหาร ตำรวจ และโรงเรียนแพทย์-มหาวิทยาลัย ) ตอนนี้เหลืออยู่ที่ 20 เตียง
  • โรงพยาบาลเอกชน กว่า 100 แห่งใน กทม. เหลือประมาณ 100 เตียง
  • กรมการแพทย์ คุยกับ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ และ รามาธิบดีฯ จะเพิ่มได้อีก 50 เตียง แต่หมอและบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอ
  • กรมการแพทย์ประสานคุณหมอต่างจังหวัด ที่มาเรียนเฉพาะทางให้อยู่ กทม. ต่อ หลังกำหนดเดิมต้องสิ้นสุดการเรียนเดือนนี้
  • สถานการณ์ตอนนี้ สถานที่พอจะเพิ่มได้แต่บุคลากรทางการแพทย์นั้นไม่มีคนจริง ๆ
  • เริ่มมีการพูดคุยเรื่องการทำ Home Isolation การกักตัว-รักษาที่บ้าน กรณีผู้ป่วยอาการน้อย เพื่อเพิ่มปริมาณเตียงสีเขียว และ ลดภาระการใช้บุคลากรทางการแพทย์เพื่อดูแลผู้ป่วยหนัก (จริง ๆ ลองนำร่องไปแล้ว 7-8 ราย)
  • หากสถานการณ์ยังคงรุนแรงต่อเนื่องนานไปมากกว่านี้ หมอพยาบาลจะเริ่มหมดแรง และหมดกำลังในการทำงาน
  • ต่างจังหวัดในพื้นที่ที่มีการระบาดคลัสเตอร์ใหม่ เตียง-บุคลากร ก็เริ่มไม่เพียงพอเช่นกัน
  • หนทางที่จะช่วยเยียวยาตอนนี้ กทม. จะต้องลดตัวเลขผู้ติดเชื้อหั่นครึ่ง จาก 1,000 เหลือ 500 ให้ได้โดยเร็วที่สุด มิฉะนั้นไม่อยากจะคิดถึงวันที่สายพันธุ์อินเดียหรือเดลตา เข้ามายึดครองพื้นที่อย่างถาวร สถานการณ์จะเป็นอย่างไร