ข่าวสดวันนี้ นวัธ เตาะเจริญสุข ศาลรัฐธรรมนูญ ส.ส.ฤ่าคนตาย

ศาล รธน. สั่ง นวัธ เตาะเจริญสุข หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

วันที่ 16 ต.ค.62 ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่ผลการประชุม กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายนวัธ เตาะเจริญสุข สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(6)…

Home / NEWS / ศาล รธน. สั่ง นวัธ เตาะเจริญสุข หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

ประเด็นน่าสนใจ

  • สาเหตุจากถูกศาลขอนแก่นลงโทษประหารชีวิต จากคดีจ้างวานฆ่า
  • คำสั่งนี้ให้มีผลจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

วันที่ 16 ต.ค.62 ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่ผลการประชุม กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายนวัธ เตาะเจริญสุข สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(6) หรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้อง และเอกสารประกอบคำร้องแล้ว เห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องเป็นกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้อง เห็นว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ผู้ถูกร้อง มีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6)

ประกอบมาตรา 98(6) เนื่องจากผู้ถูกร้องต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่นลงโทษประหารชีวิต และให้คุมขังผู้ถูกร้องไว้ระหว่างอุทธรณ์ฎีกา ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

ผู้ร้องจึงมีมติให้ส่งเรื่องมายังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย และผู้ร้องได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว กรณีจึงต้องด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 7 (5) ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้วินิจฉัยได้ ดังนั้นจึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้วินิจฉัย

สำหรับคำขอให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรค 2 นั้น เห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้อง และเอกสารประกอบคำร้องปรากฏชัดเจนว่าศาลจังหวัดขอนแก่นได้มีคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิตผู้ถูกร้อง

โดยศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ และ ศาลจังหวัดขอนแก่นได้ออกหมายจำคุกระหว่างอุทธรณ์ผู้ถูกร้องตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2562 เป็นต้นไป กรณีจึงปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว ดังนั้น จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย