ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63

ประธานสภาฯ เผย ร่าง พ.ร.บ.งบปี 63 ใช้เวลานานที่สุดของทุกรัฐบาล

ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า สภาผู้แทนราษฎรมีความพร้อมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่งจะใช้เวลาฝ่ายละ 18 ชั่วโมง ทั้งหมด 3…

Home / NEWS / ประธานสภาฯ เผย ร่าง พ.ร.บ.งบปี 63 ใช้เวลานานที่สุดของทุกรัฐบาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยพร้อมพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่งจะใช้เวลานานที่สุด
  • ด้านพรรคฝ่ายค้านปรับลดผู้อภิปรายเหลือเพียง 90 ถึง 95 คน
  • ยืนยันไม่ต้องการใช้เรื่องงบประมาณเป็นเกมส์การเมืองล้มรัฐบาล

ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า สภาผู้แทนราษฎรมีความพร้อมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่งจะใช้เวลาฝ่ายละ 18 ชั่วโมง ทั้งหมด 3 วัน ซึ่งในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการใช้เวลาที่ยาวนานที่สูดในการอภิปรายจากที่เคยมีมา

นายชวน กล่าวถึงการพิจารณา พระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ว่า โดยหลักการจะเป็นการประชุมแบบเปิดเผย แต่ ส.ส. สามารถเสนอให้มีการประชุมได้ตามข้อบังคับว่า คณะรัฐมนตรี หรือ ส.ส. สามารถขอประชุมลับได้

‘สุทิน คลังแสง’ เผยฝ่ายค้านปรับลดจำนวนผู้อภิปรายเหลือ 90 ถึง 95 คน

ด้าน นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงความพร้อมของฝ่ายค้านในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2563 ว่า ได้วางรูปแบบการอภิปรายไม่ต่างจากการอภิปรายในช่วงอภิปรายตามมาตรา 152 เรื่องการถวายสัตย์และการแถลงงบประมาณ

โดยจะเน้นเรื่องภาพรวมของงบประมาณด้านด้านเศรษฐกิจ งบกระทรวงกลาโหม และงบกลางที่เพิ่มขึ้นมาเป็นจำนวนมาก โดยจะมี ส.ส. ใหม่สลับกับ ส.ส. ที่มีประสบการณ์ลุกขึ้นอภิปราย เริ่มจาก นางสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และ นาวาเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้ปรับลดจำนวนผู้อภิปรายเหลือ 90 ถึง 95 คน เนื่องจากมี ส.ส. บางส่วนขอถอนตัวเนื่องจากเงื่อนไขเวลาที่ได้ฝ่ายละ 18 ชั่วโมง ที่ยังถือว่าน้อยเกินไป

ยังไม่ชัดฝ่ายค้าน จะไม่ยกมือให้ผ่าน เตรียมประชุมร่วมอีกครั้งเพื่อหามติร่วม

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า การจะยกมือให้ผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ต้องดูการอภิปรายไปจนถึงนาทีสุดท้าย แต่ยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่ต้องการนำเรื่องงบประมาณมาเป็นเกมส์ทางการเมืองใช้ล้มรัฐบาล เพราะทราบดีว่าหากงบประมาณไม่ผ่านก็จะมีผลกระทบเป็นวงกว้าง แต่ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถึงแม้จะการพิจารณางบประมาณจะไม่ผ่านในวาระแรกรัฐบาลก็ยังใช้งบประมาณในปี 2562 หรืองบประมาณล่วงหน้าไปได้ จึงอยากทำความเข้าในในเรื่องนี้ ทั้งนี้ฝ่ายค้านอยากให้ฝ่ายรัฐบาลเปิดใจกว้างรับฟังการอภิปรายและนำคำแนะนำไปแก้ไข ฝ่ายค้านก็พร้อมจะให้โอกาสในการสนับสนุนพระราชบัญญัติร่ายจ่ายงบประมาณฉบับนี้

นายสุทิน กล่าวถึงกระแสข่าวที่ฝ่ายค้านจะไม่ยกมือให้ผ่าน การพิจารณาพระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ว่า ยังไม่การผู้คุยกันในเรื่องนี้ ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ 7 พรรคฝ่ายค้านจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งเพื่อหามติร่วมกันอีกครั้ง