ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ถ่ายทอดสด ประชุมสภาฯ พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 63

วันนี้ (17 ต.ค.62) ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เป็นพิเศษ โดยมี นายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอจากนั้นพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ…

Home / NEWS / ถ่ายทอดสด ประชุมสภาฯ พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 63

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันนี้ ที่ประชุมสภาฯ มีพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563
  • วงเงินงบประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2562 จำนวน 2 แสนล้านบาท
  • มีวาระสำคัญคือ การพิจารณา พรก.โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของทหาร เป็นส่วนราชการในพระองค์

วันนี้ (17 ต.ค.62) ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เป็นพิเศษ โดยมี นายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอจากนั้นพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วงเงินงบประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2562 จำนวน 2 แสนล้านบาท

โดยมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาพระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหมไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562

สำหรับกรอบการอภิปรายเบื้องต้นกำหนดไว้ระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคมนี้ แบ่งเป็นฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ฝ่ายละ 18 ชั่วโมง

ปฏิทินสภาเกี่ยวกับ พ.ร.บ.งบประมาณ 2563

สำหรับปฏิทินสภาเกี่ยวกับ พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 การพิจารณาต้องแล้วเสร็จภายใน 105 วัน นับตั้งแต่วันที่ ร่าง พ.ร.บ.มาถึงสภาฯ โดยพิจารณา 3 วาระ วาระที่ 1 รับหลักการ จะเริ่มในวันนี้ 17 ตุลาคม จะมีการลงมติว่ารับหลักหลักการหรือไม่รับหลักการ ถ้ารับก็เข้าสู้วาระต่อไป หากไม่รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ก็จะตกไป รัฐบาลต้องลาออก หรือยุบสภาทันที ส่วนการพิจารณาวาระที่ 2 วันที่ 8-9 มกราคม 2563 จะพิจารณารายละเอียดของร่าง ต่อจากนั้นวาระ 3 ที่ประชุมจะลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ โดยไม่มีการอภิปราย หากการโหวจในวาระ 3 มีการลงมติไม่เห็นชอบ ร่างงบประมาณก็จะตกไป และรัฐบาลต้องลาออก หรือยุบสภา

หากวาระที่ 36 ผ่าน ในวันที่ 20 มกราคม 2563 จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งจะต้องเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบภายใน 20 วัน นับตั้งแต่ร่างมาถึงวุฒิสภา โดยจะแก้ไขเพิ่มเติมใดๆ ไม่ได้ ถ้าพ้นกำหนดให้ถือว่าเห็นชอบ หลังจากนั้น ในวันที่ 27 มกราคม 2563 นายกรัฐมนตรี จะนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ขึ้นทูลเกล้า เพื่อประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมาย