ข่าวสดวันนี้ มัมมี่ อียิปต์

อียิปต์ขุดพบโลงมัมมี่โบราณชุดใหญ่กว่า 20 โลง

กระทรวงโบราณคดีของอียิปต์ แถลงอย่างเป็นทางการระบุว่า ทีมนักโบราณคดีได้ขุดค้นพบโลงศพไม้โบราณที่ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีกว่า 20 โลงใกล้กับเมืองลักซอร์ นครในประเทศอียิปต์ รายงานระบุว่า โลงศพที่ถูกพบมีสีสันลวดลายเด่นชัด ถูกค้นพบที่สุสานอัสซาซีฟ บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ ขณะเรียงซ้อนทับกัน 2 ชั้นในลักษณะที่โลงชั้นบนวางทับโลงชั้นล่างในแนวขวาง หลุมศพส่วนใหญ่ในสุสานอัสซาซีฟ ซึ่งอยู่ใกล้กับหุบเขากษัตริย์ …

Home / NEWS / อียิปต์ขุดพบโลงมัมมี่โบราณชุดใหญ่กว่า 20 โลง

ประเด็นน่าสนใจ

  • นักโบราณคดีในอียิปต์พบโลงศพไม้โบราณกว่า 20 โลงใกล้กับเมืองลักซอร์ ประเทศอียิปต์
  • ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักโบราณคดีได้ค้นพบ “เขตอุตสาหกรรมโบราณ” ในเมืองลักซอร์ ซึ่งใช้พื้นที่ดังกล่าวในการผลิตสิ่งของต่าง ๆ ให้สุสานหลวง
  • การค้นพบครั้งนี้เป็นหนึ่งในการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดของอียิปต์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

กระทรวงโบราณคดีของอียิปต์ แถลงอย่างเป็นทางการระบุว่า ทีมนักโบราณคดีได้ขุดค้นพบโลงศพไม้โบราณที่ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีกว่า 20 โลงใกล้กับเมืองลักซอร์ นครในประเทศอียิปต์

รายงานระบุว่า โลงศพที่ถูกพบมีสีสันลวดลายเด่นชัด ถูกค้นพบที่สุสานอัสซาซีฟ บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ ขณะเรียงซ้อนทับกัน 2 ชั้นในลักษณะที่โลงชั้นบนวางทับโลงชั้นล่างในแนวขวาง

หลุมศพส่วนใหญ่ในสุสานอัสซาซีฟ ซึ่งอยู่ใกล้กับหุบเขากษัตริย์  ซึ่งเป็นสุสานในยุคปลายของอียิปต์โบราณ คือ ช่วง 664-332 ปีก่อนคริสตกาล หรือในราชวงศ์ที่ 26 – 31 นอกจากนี้ที่นี่ยังมีสุสานจากยุคราชวงศ์ที่ 18 คือช่วง 1550-1292 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งเป็นราชวงศ์แรกของราชอาณาจักรใหม่ และมีฟาโรห์ผู้โด่งดังมากมาย

กระทรวงโบราณคดีของอียิปต์ ประกาศว่านักโบราณคดีได้ค้นพบ “เขตอุตสาหกรรมโบราณ” ในแถบหุบเขาตะวันตก (West Valley) ของเมืองลักซอร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยครั้งหนึ่งผู้คนเคยใช้เขตอุตสาหกรรมแห่งนี้ เพื่อผลิตของตกแต่งเครื่องเรือนและเครื่องปั้นดินเผาสำหรับสุสานหลวง ประกอบด้วยโรงงาน 30 แห่งและเตาเผาขนาดใหญ่สำหรับเผาเครื่องเคลือบดินเผา

อย่างไรก็ตาม กระทรวงโบราณคดีจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ ในการแถลงข่าวที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 ต.ค.ที่จะถึงนี้

 

ที่มา cnn.com