ข่าวจังหวัดพะเยา ข่าวสดวันนี้ ลื้อเลื่อน โกคาร์ทม้ง

ของสนุกไม่ได้มีบ่อย! โกคาร์ทม้ง งานประจำปีชาวเขาสุดมันส์ที่พะเยา

องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา จัดการแข่งขันล้อเลื่อนชาวเขา หรือ โกคาร์ทม้ง ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างความสนใจ สนุกสนาน ให้กับกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยนายวรวิทย์ บุรณศิรินายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา นายอำเภอปง พร้อมด้วยผู้บริหารท้องที่และท้องถิ่น…

Home / NEWS / ของสนุกไม่ได้มีบ่อย! โกคาร์ทม้ง งานประจำปีชาวเขาสุดมันส์ที่พะเยา

องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา จัดการแข่งขันล้อเลื่อนชาวเขา หรือ โกคาร์ทม้ง ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างความสนใจ สนุกสนาน ให้กับกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยนายวรวิทย์ บุรณศิรินายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา นายอำเภอปง พร้อมด้วยผู้บริหารท้องที่และท้องถิ่น ร่วมกันเปิดงานการแข่งขันล้อเลื่อนชาวเขาหรือ โกคาร์ทม้ง งานประจำปีของชาวเขาที่บ้านแสงไทร หมู่ 9 ตำบลขุนควร อำเภอปง จังหวัดพะเยา

โดยการเปิดงานครั้งนี้ นายพงษ์พันธ์ และคณะได้นั่งขบวนล้อเลื่อนชาวเขาเพื่อเป็นการเปิดการแข่งขันด้วย ขณะที่บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนจากหลากหลายพื้นที่เดินทางมาชมงานกันเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้พี่น้องชนเผ่าได้ร่วมกันแต่งกายของชนเผ่าเข้าร่วมงาน สร้างสีสัน และความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก

สำหรับล้อเลื่อนไม้ หรือ โกคาร์ทม้ง ถือว่าเป็นภูมิปัญญาของชาวเขา เดิมทีที่ต้องขนผักกะหล่ำปลีลงเขามาหลายชั่วอายุคน ก่อนที่จะได้รับการคิดค้นพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันล้อเลื่อนไม้ ไม่ได้ใช้งานในการขนย้ายของแล้ว เนื่องจากถูกแทนที่ด้วยรถยนต์และจักรยานยนต์แทน ที่เหลืออยู่ให้เห็นก็จะเป็นการละเล่นและการแข่งขันในปัจจุบัน