ยาบ้า ยาบ้าถูกลง ราคายาบ้า สมศักดิ์ เทพสุทิน

‘สมศักดิ์’ เผยยาบ้าถูกลงเพราะเครื่องมือทันสมัย ยันสถิติผู้เสพน้อยลง

วานนี้ (17 ต.ค.62) ที่ประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า จากคำอภิปรายของสมาชิกหลายคน ได้อภิปรายถึงปัญหายาเสพติดโดยระบุว่ายาเสพติดมีราคาถูกที่สุดในรัฐบาลชุดนี้ และมีนักโทษยาเสพติดถึง…

Home / NEWS / ‘สมศักดิ์’ เผยยาบ้าถูกลงเพราะเครื่องมือทันสมัย ยันสถิติผู้เสพน้อยลง

ประเด็นน่าสนใจ

  • สมาชิกหลายคนได้อภิปรายถึงปัญหายาเสพติดโดยระบุว่ายาเสพติดมีราคาถูกที่สุดในรัฐบาลชุดนี้
  • สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เผยเหตุที่ราคายาเสพติดถูกลง เพราะผู้ผลิตมีเครื่องมือที่ทันสมัย
  • เผย รัฐบาลมีนโยบายให้ชุมชน หมู่บ้าน ช่วยกันเป็นกำแพงในการต่อต้านยาเสพติด

วานนี้ (17 ต.ค.62) ที่ประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า จากคำอภิปรายของสมาชิกหลายคน ได้อภิปรายถึงปัญหายาเสพติดโดยระบุว่ายาเสพติดมีราคาถูกที่สุดในรัฐบาลชุดนี้ และมีนักโทษยาเสพติดถึง 3 แสนคน ซึ่งเหมือนกับว่าทางรัฐบาลไม่ได้แก้ปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างจริงจัง และมีความผิดอย่างมหันต์ เพราะยาบ้ามีราคา 3 เม็ด 100 ซึ่งเทียบกับรัฐบาลอื่นมีราคาที่แพงกว่า

ซึ่งสาเหตุที่ราคาของยาเสพติดถูกลง เนื่องจากเครื่องมือในการผลิตทันสมัยมากขึ้น อีกทั้งมีการใช้สารเคมีเป็นส่วนประกอบในการผลิตยาเสพติด จึงทำให้เกิดความรวดเร็วในการผลิต โดยจากข้อมูลของ ป.ป.ส. ที่สามารถจับกุมผู้ผลิตได้พบว่า มีเครื่องจักรที่ทันสมัย สามารถผลิตได้กว่า 2 แสนเม็ดต่อชั่วโมง หรือเฉลี่ยผลิต 10 ชั่วโมงต่อวัน ได้ประมาณ 3 ล้านเม็ด ทำให้การปราบปรามเป็นไปได้ยาก ทั้งนี้รัฐบาลมีนโยบายให้ชุมชน หมู่บ้าน ช่วยกันเป็นกำแพงในการต่อต้านยาเสพติด

ส่วนกรณีที่สมาชิกอภิปรายระบุว่าผู้ต้องขังคดียาเสพติดมีสูงถึง 3 แสนคน ยืนยันว่าในรัฐบาลชุดนี้ ท่านจะไม่ได้เห็นตัวเลขนี้ต่อไปในอีก 1-2 ปี เพราะทางรัฐบาลมีนโยบายนำผู้ต้องขังที่มีโทษน้อยมีบำบัดและเข้าสู้การฝึกอาชีพในเรือนจำเบา เมื่อพ้นโทษแล้วก็มีมาตรการจูงในให้ผู้ประกอบการรับไปทำงานเช่นกัน