นอร์เวย์ ประท้วงฮ่องกง รางวัลโนเบล

ส.ส. หญิงชาวนอร์เวย์ทวีตเสนอ ‘ผู้ประท้วงฮ่องกง’ รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ

วันที่ 15 ตุลาคม 2562 กูริ เมลบี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชาวนอร์เวย์ วัย 38 ปีทวีตข้อความเสนอชื่อให้ “ผู้ประท้วงในฮ่องกง” รับรางวัล “โนเบล” ในสาขาสันติภาพ ประจำปี…

Home / NEWS / ส.ส. หญิงชาวนอร์เวย์ทวีตเสนอ ‘ผู้ประท้วงฮ่องกง’ รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ส.ส. หญิงชาวนอร์เวย์เสนอชื่อ “ประชาชนฮ่องกง” รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพในปีหน้า
  • เธอให้เหตุผลว่า ผู้ประท้วงในฮ่องกง ยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

วันที่ 15 ตุลาคม 2562 กูริ เมลบี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชาวนอร์เวย์ วัย 38 ปีทวีตข้อความเสนอชื่อให้ “ผู้ประท้วงในฮ่องกง” รับรางวัล “โนเบล” ในสาขาสันติภาพ ประจำปี 2563 เนื่องจากทั้งหมดต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อยืนหยัดต่อสู้กับเสรีภาพและการแสดงออกซึ่งระบบประชาธิปไตย ซึ่งมันเป็นความพยายามที่กล้าหาญ พร้อมทั้งระบุว่า “ฉันหวังว่านี่จะเป็นกำลังใจให้กับการเคลื่อนไหวต่อไป: #StandWithHongKong”

หลังจากนั้นในเช้าวันต่อมาเมลบี ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ ระบุว่า สิ่งที่ชาวฮ่องกงประท้วงได้ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ได้ได้ส่งผลกระทบอยู่แค่ในพื้นที่ของฮ่องกงเท่านั้น ซึ่งเธอหวังว่าการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสันติภาพนี้จะช่วยส่งเสียงสะท้อนจากคนฮ่องกงไปสู่คนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม กฎเกณฑ์ของมูลนิธิโนเบลระบุไว้ว่า ผู้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลจะต้องเป็นสมาชิกของสมัชชาแห่งชาติ รัฐบาลแห่งชาติ อาจารย์มหาวิทยาลัย หรืออธิการบดีที่เคยชนะรางวัลสันติภาพ หรืออาจจะเป็นผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสันติภาพและสถาบันนโยบายต่างประเทศ

ล่าสุด รัฐบาลปักกิ่งมีท่าทีต่อประเด็นดังกล่าว โดยนาย เกิ้ง ฉ่วง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัฐบาลจีน ออกมาแถลงว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในฮ่องกงนั้น เป็นกิจการภายในของจีนแต่เพียงผู้เดียว ไม่ว่ารัฐบาลจากประเทศไหน หรือบุคคลใดก็ตาม จะไม่มีสิทธิ์แทรกแซง

 

ที่มา www.scmp.com