ประชุมสภา

‘พิพัฒน์’ เผยผลักดันท่องเที่ยว กระจายได้สู่ชุมชน หนุนทำที่พักโฮมสเตย์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงเราได้รับงบน้อยเกินไปตรงที่การได้รับงบน้อยตรงนี้ก็คงเป็นไปตามสถานภาพที่ทางรัฐบาลเราจัดเก็บรายได้น้อย และก็พยายามที่จะเขียนว่าให้กระทรวงได้เพียงเท่านี้ ในฐานะที่นั่งดูแลตรงนี้ผมก็จะนำงบประมาณที่มีทั้งหมดมาใช้ให้ได้ประโยชน์สูงสุด เรื่องของการท่องเที่ยว ทางกระทรวงได้ทำการประสาน โดยไม่ได้กระจายเฉพาะในเมือง หรือตามในเมืองที่มีชายทะเล ปัจจุบันนี้กระทรวงท่องเที่ยวได้รับนโยบายจากท่านนายกรัฐมนตรีให้กระจายรายได้สู่ชุมชน ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาได้ประสานกับกระทรวงวัฒนธรรมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเพื่อจะทำการบูรณาการ…

Home / NEWS / ‘พิพัฒน์’ เผยผลักดันท่องเที่ยว กระจายได้สู่ชุมชน หนุนทำที่พักโฮมสเตย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยกระทรวงได้งบน้อย
  • ยืนยันจะนำงบประมาณที่มีทั้งหมดมาใช้ให้ได้ประโยชน์สูงสุด
  • พร้อมหนุนการทำที่พักโฮมสเตย์ เพื่อกระจายรายได้การท่องเที่ยวสู่ชุมชน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงเราได้รับงบน้อยเกินไปตรงที่การได้รับงบน้อยตรงนี้ก็คงเป็นไปตามสถานภาพที่ทางรัฐบาลเราจัดเก็บรายได้น้อย และก็พยายามที่จะเขียนว่าให้กระทรวงได้เพียงเท่านี้

ในฐานะที่นั่งดูแลตรงนี้ผมก็จะนำงบประมาณที่มีทั้งหมดมาใช้ให้ได้ประโยชน์สูงสุด เรื่องของการท่องเที่ยว ทางกระทรวงได้ทำการประสาน โดยไม่ได้กระจายเฉพาะในเมือง หรือตามในเมืองที่มีชายทะเล ปัจจุบันนี้กระทรวงท่องเที่ยวได้รับนโยบายจากท่านนายกรัฐมนตรีให้กระจายรายได้สู่ชุมชน

ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาได้ประสานกับกระทรวงวัฒนธรรมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเพื่อจะทำการบูรณาการ และให้กรมการท่องเที่ยวช่วยไปดูว่าในพื้นที่ไหนชุมชนใด ที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติที่สวยงาม หรือมีผู้นำชุมชนที่ดี และสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ ทางกระทรวงก็จะลงไปทำการสำรวจ และจะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวในนี้ทั้งนั้น

โดยเฉพาะเรื่องของการทำที่พักโฮมสเตย์ ซึ่งกระผมเองได้ให้ทำโครงการท่องเที่ยวลงไปทำการสำรวจ และออกใบอนุญาตให้กับโฮมสเตย์ ตรงนี้ในเมื่อนักท่องเที่ยวลงไปเที่ยวชุมชนแล้วเนี่ยไม่มีความจำเป็นต้องกลับเข้ามาในเมืองเพื่อพักโรงแรมหรูๆดีๆระดับ 5 ดาว 4 ดาว ตรงนี้ก็เป็นการเน้นเรื่องการท่องเที่ยวชุมชน

ส่วนเรื่องการกีฬา ทางกระทรวงเราได้มีทำการปรึกษาหารือกับทางกรมพลศึกษากับการกีฬาแห่งประเทศไท ยและสมาคมกีฬาต่างๆ ซึ่งเราทำได้ทำการปรึกษาหารือกันแล้วว่าในอนาคตอันใกล้นี้ น่าจะเป็นปีหน้า ทางพลศึกษาทางกระทรวง จะเน้นให้ฝึกฝน และแข่งขันทำเรื่องกีฬาเกี่ยวกับเยาวชน กีฬานักเรียน เพื่อเป็นการต่อยอด ยกให้เป็นระดับที่จะให้กีฬาเป็นเลิศ หรือกีฬาที่เป็นอาชีพ

ทั้งนี้ก็จะทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับทางสมาคมต่างๆที่มีทุกกีฬาอยู่แล้ว และให้ทางสมาคมฯเป็นผู้ดำเนินการโดยให้การกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นผู้สนับสนุน เพื่อจะทำอย่างไรก็แล้วแต่เพื่อที่จะได้ยกฐานะการกีฬาของประเทศไทยให้ไปสู่ความเป็นเลิศ และให้ได้ดียิ่งๆขึ้นไปกว่านี้ครับขอบคุณมากครับอาจารย์ครับ เจอกันเสาร์อาทิตย์ครับ