ข่าวสดวันนี้ งบประมาณปี 2563 ประชุมสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

สภาฯ รับหลักการ ผ่านร่างงบประมาณปี 63

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 วันนี้ ที่ประชุมมีมติผ่านร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วาระแรก ด้วยคะแนนเสียง 251 ต่อ 0 โดยที่…

Home / NEWS / สภาฯ รับหลักการ ผ่านร่างงบประมาณปี 63

ประเด็นน่าสนใจ

  • ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 251 เสียง ต่อ 0 ฝ่ายค้านงดออกเสียง 234 เสียง
  • สาเหตุฝ่ายต้านงดออกเสียงเพราะต้องการให้โอกาสรัฐบาลปรับแก้ไขตามข้อเสนอแนะที่ได้ให้ไป
  • บิ๊กตู่ขอบคุณยันต้องเกิดประโยชน์ต่อปชช.มากที่สุด

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 วันนี้ ที่ประชุมมีมติผ่านร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วาระแรก ด้วยคะแนนเสียง 251 ต่อ 0 โดยที่ ฝ่ายค้านงดออกเสียงจำนวน 234 เสียง

ทั้งนี้หลังการลงมติดังกล่าวได้มีการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ จำนวน 64 คน โดยมีชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมเป็น กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฯ ดังกล่าวด้วย

ส่วนสาเหตุที่พรรคฝ่ายค้านงดออกเสียงนั้นเป็นเพราะต้องการให้โอกาสรัฐบาลปรับแก้ไขตามข้อเสนอแนะที่ได้ให้ไป

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เปิดใจหลังร่าง พ.ร.บ.รายจ่ายประจำปีผ่านวาระแรกในครั้งนี้ว่า

ขอบคุณ ส.ส. ที่ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลจะจัดทำงบประมาณประจำปี 2563 ตามนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา เพื่อให้กฎหมายฉบับนี้มีความสมบูรณ์ทุกด้าน

สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ บรรลุเป้าหมายร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อน และมีการกระจายผลประโยชน์สู่ประชาชนและประเทศโดยตรง สร้างความเป็นธรรม สร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรทุกภาคส่วนโดยมุ่งหวังให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมั่งคั่งอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ กำหนดแปรญัตติ 30 วัน กำหนดประชุมนัดแรก ในวันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2562