กาตาลุญญา ประท้วง สเปน

ผู้นำกาตาลุญญาเรียกร้องเจรจารัฐบาลสเปน หลังเหตุประท้วงรุนแรงในบาร์เซโลนา

ชาวคาตาลันและชาวสเปนที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ยังคงออกมาร่วมขบวนประท้วง เนื่องจากไม่พอใจคำตัดสินของศาลสูงสเปนที่พิพากษาสั่งจำคุกกลุ่มแกนนำกาตาลุญญา 9 คน เป็นระยะเวลา 9-13 ปี หลังถูกจับกุมในความผิดฐานจัดประชามติโดยมิชอบด้วยกฎหมายเมื่อปี 2017 ทั้งนี้สถานการณ์ประท้วงในสเปน ได้บานปลายกลายเป็นเหตุปะทะกัน จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งนี้บรรดาผู้นำแบ่งแยกดินแดนแคว้นกาตาลุญญา เรียกร้องรัฐบาลสเปนให้เข้าสู่การเจรจา…

Home / NEWS / ผู้นำกาตาลุญญาเรียกร้องเจรจารัฐบาลสเปน หลังเหตุประท้วงรุนแรงในบาร์เซโลนา

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประชาชนในสเปน ที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ออกมาประท้วงหลังศาลหลังสั่งจำคุกแกนนำกาตาลุญญา 9 คน โดยมีการปะทะอย่างดุเดือดระหว่างม็อบและเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  • แกนนำที่ถูกจับกุม ถูกจับฐานจัดประชามติ แยกประเทศเมื่อปี 2017
  • ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสเปนจัดการเจรจาขึ้น

ชาวคาตาลันและชาวสเปนที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ยังคงออกมาร่วมขบวนประท้วง เนื่องจากไม่พอใจคำตัดสินของศาลสูงสเปนที่พิพากษาสั่งจำคุกกลุ่มแกนนำกาตาลุญญา 9 คน เป็นระยะเวลา 9-13 ปี หลังถูกจับกุมในความผิดฐานจัดประชามติโดยมิชอบด้วยกฎหมายเมื่อปี 2017 ทั้งนี้สถานการณ์ประท้วงในสเปน ได้บานปลายกลายเป็นเหตุปะทะกัน จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

ทั้งนี้บรรดาผู้นำแบ่งแยกดินแดนแคว้นกาตาลุญญา เรียกร้องรัฐบาลสเปนให้เข้าสู่การเจรจา ท่ามกลางเหตุรุนแรงครั้งใหม่ในเมืองบาร์เซโลนา หลังจากเกิดเหตุปะทะรุนแรงระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงไม่กี่วัน โดยนายควิม ทอร์รา หนึ่งในผู้นำแคว้นกาตาลุญญากล่าวว่า เขาต้องการให้นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน เจรจากับพวกเขาแบบไม่มีเงื่อนไข

อย่างไรก็ตาม มีประชาชนเกือบ 200 คนได้รับบาดเจ็บในเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ขว้างปาก้อนหินและปะทัดเข้าใส่ตำรวจ ที่ตอบโต้พวกเขาด้วยการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง

เมืองบาร์เซโลนาเผชิญการประท้วงต่อต้านการจำคุกผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนแคว้นกาตาลุญญาตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่หน่วยบริการฉุกเฉินกล่าวว่า ประชาชน 152 คนได้รับบาดเจ็บในเหตุปะทะกันในเมืองบาร์เซโลนาเมื่อคืนที่ผ่านมา และอีกหลายสิบคนได้รับบาดเจ็บในที่อื่นๆ ของแคว้นกาตาลุญญา ทำให้จำนวนผู้บาดเจ็บทั้งหมดอยู่ที่ 182 คน