ข่าวต่างประเทศ ช้างป่า ประเทศจีน โขลงช้างป่า

‘โขลงช้างป่า’ ยูนนาน อพยพลงใต้ต่อเนื่อง

จีนเปิดเผยว่าโขลงช้างเอเชียป่าที่อยู่ระหว่างอพยพ จำนวน 14 ตัว ได้มุ่งหน้าเดินทางต่อไปทางทิศใต้ในอำเภอเอ๋อซาน

Home / NEWS / ‘โขลงช้างป่า’ ยูนนาน อพยพลงใต้ต่อเนื่อง

ประเด็นน่าสนใจ

  • จีนเปิดเผยว่าโขลงช้างเอเชียป่าที่อยู่ระหว่างอพยพ จำนวน 14 ตัว ได้มุ่งหน้าเดินทางต่อไปทางทิศใต้ในอำเภอเอ๋อซาน
  • มีการระดมเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติภารกิจ 132 คน และอพยพชาวบ้าน 957 คน
  • ช้างโขลงนี้เดินทางขึ้นเหนือเป็นระยะทางไกลราว 500 กิโลเมตร จากป่าที่เป็นถิ่นอาศัยในแคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนา กลุ่มชาติพันธุ์ไท มาถึงนครคุนหมิง เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.

ทางการจีนเปิดเผยว่าโขลงช้างเอเชียป่าที่อยู่ระหว่างอพยพ จำนวน 14 ตัว ได้มุ่งหน้าเดินทางต่อไปทางทิศใต้ในอำเภอเอ๋อซาน เมืองอวี้ซี มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

โขลงช้างมุ่งหน้าไปทางใต้เป็นระยะทางไกล 15 กิโลเมตร ช่วง 18.00 น. ของวันอังคาร (22 มิ.ย.) จนถึง 18.00 น. ของวันพุธ (23 มิ.ย.) โดยคณะทำงานติดตามการอพยพของช้างโขลงนี้ระบุว่าสภาพอากาศฝนตกในเอ๋อซานเพิ่มความยากลำบากในการเฝ้าติดตามโขลงช้าง

ช้างพลายตัวหนึ่ง ซึ่งแยกออกจากโขลงเมื่อ 18 วันก่อน อยู่ห่างจากโขลงเป็นระยะทางไกล 32.5 กิโลเมตร ในเขตจิ้นหนิง นครคุนหมิง เมืองเอกของอวิ๋นหนาน

เมื่อวันพุธ (23 มิ.ย.) มีการระดมเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติภารกิจ 132 คน และอพยพชาวบ้าน 957 คน รวมถึงเตรียมอาหารไว้ให้ช้างราว 400 กิโลกรัม

ช้างโขลงนี้เดินทางขึ้นเหนือเป็นระยะทางไกลราว 500 กิโลเมตร จากป่าที่เป็นถิ่นอาศัยในแคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนา กลุ่มชาติพันธุ์ไท มาถึงนครคุนหมิง เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. โดยปัจจุบันนับเป็นเวลาร่วมเดือนแล้วที่คณะทำงานฯ จัดส่งตำรวจต้อนช้าง อพยพผู้คนบนท้องถนนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การเดินทางของโขลงช้าง และใช้อาหารล่อช้างออกห่างจากพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น

อนึ่ง ช้างเอเชียส่วนใหญ่ถูกพบในอวิ๋นหนานและอยู่ภายใต้การคุ้มครองของชาติระดับเอ (A-level) ในจีน โดยประชากรช้างป่าในอวิ๋นหนานเพิ่มขึ้นจาก 193 ตัวในทศวรรษ 1980 มาอยู่ที่ประมาณ 300 ตัวในปัจจุบัน เนื่องด้วยความพยายามอนุรักษ์อย่างต่อเนื่อง

ที่มา : Xinhua