ข่าวสดวันนี้ ปากีสถาน อินเดีย

อินเดีย-ปากีสถาน ยิงปืนใหญ่ข้ามแดน

เกิดเหตุความตึงเครียดระหว่างปากีสถานและอินเดียอีกครั้ง หลังอินเดียเพิกถอนสถานะการปกครองตนเองของแคว้นแคชเมียร์เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา และใช้มาตรการเข้มงวดในการเคลื่อนย้ายและการสื่อสารในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อปราบปรามเหตุการณ์ไม่สงบทั้งนี้ต่างฝ่ายต่างกล่าวโทษว่าอีกฝ่ายละเมิดการหยุดยิงในปี 2546 โดยกล่าวหาว่ามีการสังหารพลเรือนและทหารทั้งสองฝ่ายด้วยการยิงปืนครกและอาวุธขนาดเล็กข้ามเส้นแบ่งเขตแดนที่เรียกว่า “ไลน์ ออฟ คอนโทรล” ทั้งนี้รายงานระบุว่า ในปีที่ผ่านมา อินเดียและปากีสถานประสบภาวะตึงเครียดที่รุนแรงมากขึ้น โดยการยิงกระสุนปืนใหญ่รอบล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์บริเวณหมู่บ้านชายแดน…

Home / NEWS / อินเดีย-ปากีสถาน ยิงปืนใหญ่ข้ามแดน

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุยิงปืนใหญ่ข้ามเส้นแบ่งเขตแดนอินเดีย-ปากีสถานในแคชเมียร์ เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา
  • เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายต่างโทษว่าเป็นความผิดของอีกฝ่าย
  • ต่างฝ่ายต่างกล่าวโทษว่าอีกฝ่ายละเมิดการหยุดยิงในปี 2546 โดยกล่าวหาว่าสังหารพลเรือนและทหารทั้งสองฝ่าย

เกิดเหตุความตึงเครียดระหว่างปากีสถานและอินเดียอีกครั้ง หลังอินเดียเพิกถอนสถานะการปกครองตนเองของแคว้นแคชเมียร์เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา และใช้มาตรการเข้มงวดในการเคลื่อนย้ายและการสื่อสารในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อปราบปรามเหตุการณ์ไม่สงบทั้งนี้ต่างฝ่ายต่างกล่าวโทษว่าอีกฝ่ายละเมิดการหยุดยิงในปี 2546 โดยกล่าวหาว่ามีการสังหารพลเรือนและทหารทั้งสองฝ่ายด้วยการยิงปืนครกและอาวุธขนาดเล็กข้ามเส้นแบ่งเขตแดนที่เรียกว่า “ไลน์ ออฟ คอนโทรล”

ทั้งนี้รายงานระบุว่า ในปีที่ผ่านมา อินเดียและปากีสถานประสบภาวะตึงเครียดที่รุนแรงมากขึ้น โดยการยิงกระสุนปืนใหญ่รอบล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์บริเวณหมู่บ้านชายแดน Titwal และ Tangdhar ในเขต Kupwara ในเขตแคชเมียร์

ทางฝั่งอินเดียกล่าวหาว่าปากีสถานตั้งเป้าโจมตีพลเรือนและสังหารชายคนหนึ่ง และทำร้ายประชาชนชาวอินเดียอีก 3 คน ขณะที่อินเดียตอบโต้ด้วยการโจมตีผู้ก่อการร้ายและสังหารทหารปากีสถานอย่างน้อย 6 คนและทำลายค่ายทหารอีก 3 แห่ง

ส่วนทางฝั่งปากีสถาน โฆษกกองทัพกล่าวว่า ประเทศอินเดีย ละเมิดข้อตกลงการหยุดยิงและ “จงใจกำหนดเป้าหมายพลเรือน” นอกจากนี้ทหารอินเดีย 9 นายเสียชีวิตและบาดเจ็บอีกหลายรายจากการที่ฝ่ายปากีสถานยิงตอบโต้

ที่มา www.bbc.com