ข่าวสดวันนี้ แฮกเฟซบุ๊ก

2 อดีตครูสวนกุหลาบฯ โดนแฮกเฟซฯ หลอกโอนเงินเสียหาย 6 หมื่นบาท

ที่ บก.ปอท. นางจรูญรัตน์ สุวรรณภูสิทธิ์ หรือครูอ้อย อดีตครูโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย-คนโดนแฮก พร้อมครูเอม (นามสมมุติ) ครูเครือข่ายสวนกุหลาบ-คนโดนหลอกโอนเงิน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ธิติ เปฎะพันธุ์ รอง สว.(สอบสวน) กก.1…

Home / NEWS / 2 อดีตครูสวนกุหลาบฯ โดนแฮกเฟซฯ หลอกโอนเงินเสียหาย 6 หมื่นบาท

ประเด็นน่าสนใจ

  • 2 อดีตครูสวนกุหลาบฯ โดนคนร้ายแฮกเฟซบุ๊ก ก่อนเอาไปหลอกโอนเงิน
  • ทั้งนี้ผู้เสียหาย กำลังอยู่ในระหว่าง สมทบทุนสร้างพระพุทธปฏิมาปางนาคปรก พระประธานประจำอุโบสถ ที่จังหวัดมุกดาหาร
  • ในระยะเวลาการแฮกเพียง 1 ชั่วโมง มีผู้เสียหาย 4 ราย มูลค่าเสียหายกว่า 6 หมื่นบาท

ที่ บก.ปอท. นางจรูญรัตน์ สุวรรณภูสิทธิ์ หรือครูอ้อย อดีตครูโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย-คนโดนแฮก พร้อมครูเอม (นามสมมุติ) ครูเครือข่ายสวนกุหลาบ-คนโดนหลอกโอนเงิน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ธิติ เปฎะพันธุ์ รอง สว.(สอบสวน) กก.1 และ ร.ต.อ.สาโรจน์ สุทธินนท์ รอง สว.(สอบสวน) กก.2 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความเอาผิดกับคนที่แฮกเฟซบุ๊กส่วนตัวของตัวเอง และยังนำเฟซบุ๊กดังกล่าวแชทไปขอยืมเงินอดีตลูกศิษย์สวนกุหลาบฯ และเพื่อนๆ เครือค่ายครูสวนกุหลาบฯ โดยนำข้อความแชทผ่านเฟซบุ๊กมามอบให้เป็นหลักฐาน

นางจรูญรัตน์ เปิดเผยว่าตนและศิษย์เก่าของโรงเรียนอยู่ระหว่างสมทบทุนสร้างพระพุทธปฏิมาปางนาคปรก พระประธานประจำอุโบสถ วัดป่านาคำ จ.มุกดาหาร ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง กระทั่ง เมื่อ ค่ำของคืนวันเสาร์มีลูกศิษย์มาถามว่าเกิดเหตุขัดข้องอะไร ทำไมจึงมาแชทขอเรี่ยไรเงินจำนวนมาก ไปจ่ายให้ช่างที่ก่อสร้างพระประธานก่อน

ซึ่งตนก็ปฏิเสธว่าไม่เคยแชทข้อความไปขอเงินใคร ตรวจสอบบัญชีเฟซบุ๊กพบว่าถูกแฮกไม่สามารถเข้าได้แล้ว ก่อนที่จะมีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายคนนำข้อความแชทมาให้ดู พบว่ามีคนใช้เฟซบุ๊กตนไปขอยืมเงิน ระบุให้โอนเงินเข้าคนร้ายจำนวน 3 บัญชี ซึ่งไม่ใช่ชื่อของตนเลยสักบัญชี ภายในระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมง มีผู้เสียหาย 4 ราย มูลค่ารวมกว่า 6 หมื่นบาท

นางจรูญรัตน์ รับว่า ส่วนตัวไม่คิดว่าคนร้ายจะฉวยโอกาสในการทำบุญครั้งนี้มาหลอกลวงคนที่มีจิตศรัทธา ยืนยันจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดเพราะเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างมาก ส่วนตัวสงสารผู้เสียหายเพราะบางคนโอนเงินมาช่วยทั้งที่ไม่รู้ว่าถูกหลอก จนแทบไม่เหลือเงินในบัญชี ตนจะพยายามหาเงินคืนให้ทั้งหมด

ด้านครูเอม กล่าวสั้นๆ ไม่อยากเปิดเผยอะไรมาก เพราะเกรงทางบ้านรู้เรื่องนี้ หลังจากทานข้าวเสร็จคืนวันเสาร์ กลับโรงแรมที่พักที่ จ.มุกดาหาร กับคณะครูที่ไปกฐินวัดป่านาคำ แล้วเข้าห้องก่อนได้รับข้อความขอยืมเงินอินบล็อกมาจากครูอ้อย เพื่อนครูด้วยกันโดยไม่รู้ว่าเป็นคนร้ายที่แฮกเอามาหลอก ก่อนโอนเงินให้คนร้ายไป 3 ครั้ง 12,000 บาท 1,1000 บาท 8,000 รวม 31,000 บาท เพราะคิดว่าครูอ้อยมีความจำเป็นต้องใช้เงินจริงๆ มารู้ตัวเอาหลังโอนไปครั้งที่สามแล้ว

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน กก.1 พาผู้เสียหายที่โดนแฮกไปให้ฝ่ายสืบสวนตรวจสอบหาร่องรอยคนที่ทำการแฮกเฟซฯ พร้อมรวบรวมหลักฐานและสอบปากคำผู้เสียหาย ก่อนติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป ส่วนพนักงานสอบสวน กก.2 ดำเนินการสอบปากคำครูเอม คนที่ถูกหลอกโอนเงินเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป