การท่องเที่ยว ถนน 77 สาย ทางหลวง

ทางหลวง เตรียมเนรมิต “ถนนสวยงาม 77 สายทาง” ทั่วไทย

รองรับการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว และให้มีความสวยงามทันช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565

Home / NEWS / ทางหลวง เตรียมเนรมิต “ถนนสวยงาม 77 สายทาง” ทั่วไทย

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • ทล. เตรียมดำเนินการโครงการถนนสวย ทั้ง 77 สาย
  • เตรียมความพร้อม เรื่องการเดินทาง และปรับปรุงทัศนียภาพ
  • การปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยการปลูกต้นไม้ 2 ข้างถนนทางหลวง
  • พิจารณาการสร้างเรือนเพาะชำต้นไม้ เริ่มที่ “ถนนเฉลิมพระเกียรติ”
  • การพัฒนาจุดพักรถ เพื่อเป็นจุดบริการให้กับประชาชน

ทล. กางเเผนโครงการ ถนนสวยงามทุกจังหวัด ส่งเสริมการท่องเที่ยวทั่วไทย

วันนี้ (23 มิ.ย. 64) นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า จากข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม หลังลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการเร่งด่วน และแผนการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมและส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมสั่งการให้ ทล.มีโครงการถนนสวยงามอย่างน้อยจังหวัดละ 1 โครงการ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น ตนเองได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาและดำเนินการโครงการถนนสวยดังกล่าว โดยมีนายชาติชาย ช่วงชิง วิศวกรใหญ่ด้านบำรุงรักษา ทล.เป็นประธานคณะทำงานฯ

ปรับทัศนียภาพการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว

ทล.พร้อมดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม โดยทันที แม้ในขณะนี้ยังอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 แต่ภายหลังประชาชนเข้ารับฉีดวัคซีนมากขึ้น และจะทำให้การแพร่ระบาดคลี่คลายลง จึงได้เตรียมความพร้อมในทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และปรับปรุงทัศนียภาพ รองรับการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว และให้มีความสวยงามทันช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565

การปรับปรุงภูมิทัศน์ อาทิเช่น การปลูกต้นไม้ หรือดอกไม้

ด้านนายชาติชาย กล่าวว่า ภายหลังรับข้อสั่งการดังกล่าว ตนเองในฐานะประธานคณะทำงานฯ จึงประสานข้อมูลร่วมกับแขวงทางหลวงทั่วประเทศ เพื่อเดินหน้าดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมถึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจถนนทางหลวงในเส้นทางต่าง ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติงาน (Action Plan) ในการปรับปรุงภูมิทัศน์

ทั้งในเรื่องการปลูกต้นไม้ หรือดอกไม้ เพื่อให้ 2 ข้างถนนทางหลวงมีความสวยงาม รวมถึงยังเป็นเพิ่มพื้นที่สีเขียวมากขึ้น อีกทั้งยังให้พิจารณาต้นไม้ หรือดอกไม้ประจำพื้นที่นั้น ๆ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ และสร้างความประทับใจของผู้ที่มาเยือน รวมถึงการปรับปรุงจุดให้บริการประชาชนด้วย

เเผนสร้างเรือนเพาะชำต้นไม้ นำร่องถนนเฉลิมพระเกียรติ

ทล.ได้ดำเนินการปลูกต้นไม้ หรือดอกไม้ในเส้นทางต่าง ๆ มาโดยตลอด โดยในบางเส้นทางถูกขนานนามว่า “ถนนสายต้นไม้” เนื่องจากมีความสวยงามและประทับใจต่อผู้ใช้ทาง ซึ่งอธิบดีกรมทางหลวง ได้ส่งเสริมให้หมวดทางหลวงทั่วประเทศ พิจารณาสร้างเรือนเพาะชำต้นไม้ เพื่อนำมาปลูกในเส้นทางถนนทางหลวงต่อไป

ขณะเดียวกันให้พิจารณาเลือกเส้นทางที่อยู่ในความรับผิดชอบที่มีความสวยงามตามลักษณะทางกายภาพของเส้นทางอย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ได้เสนอแผนส่งมายังสำนักบริหารบำรุงทางแล้วและอยู่ระหว่างการพิจารณา

ทั้งนี้ คณะทำงานฯ ได้กำหนดแนวทางดำเนินการทางหลวงสวยงามของกรมทางหลวง โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ 1.ระยะแรก (ทำทันที) ภายใต้โครงการ “1 จังหวัด 1 ถนนสวยงาม 77 สายทาง” ซึ่งในเบื้องต้น จะนำร่องถนนเฉลิมพระเกียรติที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทล. และถนนในพื้นที่ต่าง ๆ ที่พิจารณาเลือก โดย ทล.จะปรับปรุงและเพิ่มความสวยงามให้กับถนน รวมถึงเส้นทางอื่นๆ ที่ลักษณะทางกายภาพสวยงาม

นอกจากนี้ จะดำเนินการปรับปรุงศักยภาพถนนสายต้นไม้ที่มีอยู่เดิม 20 แห่ง รวมถึงปรับปรุงและเพิ่มศักยภาพความสวยงามในจุดให้บริการประชาชน ซึ่งได้ดำเนินการแล้ว 4 แห่ง และในปีงบประมาณ 2565 จะดำเนินการเพิ่มเติม 4 แห่ง รวมทั้งสิ้น 8 แห่ง

การพัฒนาความสวยงามจุดพักรถ

ส่วนระยะต่อไป คือ การพัฒนาเพิ่มความร่มรื่นสวยงามของจุดพักรถ เช่น จุดพักรถบรรทุก, จุดพักรถขนาดเล็กในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นต้น เพื่อเป็นจุดพักจากการเดินทาง ซึ่งจะเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน นอกจากนี้จะปรับปรุงพัฒนาพื้นที่หมวดทางหลวงทั่วประเทศ ให้มีความร่มรื่นสวยงามยิ่งขึ้น เพื่อเป็นจุดบริการประชาชน โดยเฉพาะหมวดทางหลวงที่อยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยม ยกตัวอย่างเส้นทางภาคเหนือ เช่น เขาค้อ ภูทับเบิก ดอยอินทนนท์ อีกทั้งจะพัฒนาสร้างแลนด์มาร์คในเส้นทางต่าง ๆ เพื่อเป็นจุดสนใจนำสู่แหล่งท่องเที่ยว

นายชาติชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์และโครงการถนนสวยนั้น ไม่ได้ใช้งบประมาณเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นภารกิจของ ทล.ในการปรับปรุง บำรุงรักษาอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนจอดยานพาหนะบริเวณสองข้างทางอย่างระมัดระวังระหว่างถ่ายภาพ ป้องกันปัญหาการจราจรติดขัดและอุบัติเหตุ