ข่าวกทม. จักรยานยนต์รับจ้าง

กทม. ขู่ยึดเสื้อวิน 3 ปี หากฝ่าฝืนขี่ จยย. บนทางเท้า

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. แถลงภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ซึ่งมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธาน โดยหนึ่งในวาระการประชุมวันนี้ ได้มีการหารือถึงแนวทางการจัดระเบียบผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างสาธารณะ หรือวินจยย. ว่า…

Home / NEWS / กทม. ขู่ยึดเสื้อวิน 3 ปี หากฝ่าฝืนขี่ จยย. บนทางเท้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • มาตรการดังกล่าวเพื่อให้ผู้บริการจักรยานยนต์รับจ้างตระหนักถึงความปลอดภัยของการใช้ทางเท้า
  • เล็งจัดระเบียบที่ตั้งวินลงจากทางเท้า หวังคืนทางเท้าให้ ปชช.

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. แถลงภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ซึ่งมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธาน โดยหนึ่งในวาระการประชุมวันนี้ ได้มีการหารือถึงแนวทางการจัดระเบียบผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างสาธารณะ หรือวินจยย. ว่า

ที่ผ่านมา กทม.มีโครงการตาสัปปะรด ที่เชิญชวนผู้ขับขี่วิน จยย. มาเข้าร่วม เพื่อตรวจตราผู้ฝ่าฝืนขับขี่รถบนทางเท้า ส่วนใหญ่ได้รับความร่วมมือจากผู้ขับขี่วินจยย.เป็นอย่างดี แต่ยังพบว่ามีบางส่วน หรือ ส่วนน้อยที่วินจยย. เป็นผู้ฝ่าฝืนเสียเอง

โดยกทม.เตรียมเสนอมาตรการลงโทษวินจยย.ที่ขับขี่รถบนทางเท้า ด้วยการ ยึดเสื้อวินเป็นเวลา 3 ปี ระหว่างนี้ก็จะไม่สามารถขับวินจยย.รับจ้างได้ ซึ่งกทม.จะนำเสนอมาตรการดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ซึ่งมีกรมการขนส่งทางบกเป็นประธาน และกทม.เป็นอนุกรรมการในครั้งต่อไป

ร.ต.อ.พงศกร กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่กรุงเทพฯ มีวินจยย.รับจ้าง ที่ตั้งอยู่บนทางเท้าประมาณ 475 วิน กทม.พยามยามหาวิธีที่จัดระเบียบ และหาแนวทางนำวินลงจากทางเท้า เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรบนทางเท้าเดินได้อย่างสะดวก เช่น พิจารณาปรับปรุงจุดจอดแท็กซี่อัจฉริยะที่ไม่ได้ใช้งานแล้วเป็นจุดจอดวินจยย.รับจ้างเป็นต้น

นอกจากนี้ การประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ยังเตรียมเดินหน้าโครงการ Tree/You/Again เชิญชวนนักท่องเที่ยวปลูกไม้สำคัญในสวนสาธารณะกทม. และเมื่อเดินทางกลับไปยังประเทศของตนเอง สามารถตรวจสอบการเจริญเติบโตของต้นไม้ที่ปลูกได้ทาง Application “We Grow”