ข่าวสดวันนี้ ญี่ปุ่น เขียนโปรแกรม เด็ก ม.3

กรรมการฮือฮา ! นักเรียน ม.3 สร้างภาษาเขียนโปรแกรมขึ้นใหม่ จนชนะการประกวดในญี่ปุ่น

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในวันที่ 20 ตุลาคม ญี่ปุ่นจัดประกวด Programming Contest รุ่น U-22 ซึ่งจัดขึ้นใน Akihabara Convention Hall ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศ…

Home / NEWS / กรรมการฮือฮา ! นักเรียน ม.3 สร้างภาษาเขียนโปรแกรมขึ้นใหม่ จนชนะการประกวดในญี่ปุ่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา มีการประกวดการเขียนโปรแกรมในญี่ปุ่น
  • ผลการประกวดพบว่า เด็กมัธยมวัยเพียง 15 ปี เป็นผู้ชนะการประกวดจากการเขียนภาษาเขียนโปรแกรมขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเอง
  • เด็กชายคนนี้ เขียนภาษาที่เขียนมาใหม่ด้วยตัวเองเพียงคนเดียว โดยใช้เวลาที่รวดเร็ว และได้รับการยอมรับว่ามีประสิทธิภาพมาก

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในวันที่ 20 ตุลาคม ญี่ปุ่นจัดประกวด Programming Contest รุ่น U-22 ซึ่งจัดขึ้นใน Akihabara Convention Hall ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศ โดยผู้ชนะรางวัลดังกล่าว จะได้รับรางวัลจากนาย Hiroshige Seko รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ผลจากการประกวดดังกล่าวครั้งนี้ เหล่าคณะกรรมการได้เทคะแนนให้ Naoto Uehara นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3 วัยเพียง 15 ปี จากโรงเรียนมัธยมไคเซอิ ให้ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการเขียนภาษาโปรแกรมด้วยตัวเอง โดยใช้เวลาที่รวดเร็ว รวมถึงโปรแกรมที่ถูกเขียนออกมานั้นก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ทั้งนี้รายงานระบุว่า นักเรียนชายคนนี้เคยใช้ Python (ภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมภาษาหนึ่ง) มาก่อน แล้วเริ่มเรียนภาษาเขียนโปรแกรม C กับ C++ ในช่วงเดือนกรกฎาถึงสิงหาที่ผ่านมา แต่เมื่อได้ใช้แล้ว เขารู้สึกว่าภาษาเหล่านี้ใช้ยากเกิน จึงตัดสินใจเขียน ภาษาขึ้นเขียนโปรแกรมขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเองและส่งประกวดในเวที Programming Contest รุ่น U-22

ทว่า เมื่อเหล่าคณะกรรมการได้เห็นผลงานของNaoto Uehara ต่างก็รู้สึกฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเขาจะเขียนภาษาขึ้นมาใหม่ให้เสร็จในเวลาอันรวดเร็วแล้ว ยังสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง รวมถึงยังทำผลงานชิ้นนี้ขึ้นมาด้วยตัวเองเพียงผู้เดียว จึงตัดสินให้รางวัลนี้แก่เขาอย่างเป็นเอกฉันท์

นอกจากนี้ Uehara ยังได้รับรางวัลอีก 4 รางวัล รวมถึงรางวัลจาก Digital Garage ซึ่งเป็นบริษัท ผู้ให้การสนับสนุนในงานดังกล่าว และรางวัลจากผู้ทำการถ่ายทอดสด Nico Nico Live ที่เป็นหนึ่งในผู้ร่วมจัดงานในวันดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ได้ชนะจากเวทีดังกล่าว จะได้รับเงินจำนวน 400,000 เยน หรือราว 1 แสนบาท ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมจะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล BCN IT Junior Award