พิษเมทานอล ยาดองคางคก ยาดองสูตรพิเศษ เมทานอล

ชาวบ้านเสียชีวิต เกิดจากพิษ “เมทานอล” ไม่ใช่ยาดองคางคก

นพ.สวรรค์ ขวัญใจพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี พร้อมด้วย นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดชลบุรี และ นพ.วิฑูรย์ จันทรโรทัย ได้จัดแถลงข่าว สืบเนื่องจากมีผู้ป่วยหลายรายเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาล หลังจากได้กินยาดองสูตรพิเศษเข้าไป นพ.สวรรค์ กล่าวว่า…

Home / NEWS / ชาวบ้านเสียชีวิต เกิดจากพิษ “เมทานอล” ไม่ใช่ยาดองคางคก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่า มีชาวบ้านดื่มยาดองคางคกแล้วเสียชีวิต
  • แพทย์โรงพยาบาลชลบุรี ยืนยันเหตุชาวบ้านดื่มยาดองสูตรพิเศษ “ไม่ใช่พิษคางคก”
  • แต่เกิดจาก คนไข้ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของเมทานอลเข้าไป
  • เมทานอลเป็นสารพิษที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมไม่ควรนำมาบริโภค

นพ.สวรรค์ ขวัญใจพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี พร้อมด้วย นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดชลบุรี และ นพ.วิฑูรย์ จันทรโรทัย ได้จัดแถลงข่าว สืบเนื่องจากมีผู้ป่วยหลายรายเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาล หลังจากได้กินยาดองสูตรพิเศษเข้าไป

นพ.สวรรค์ กล่าวว่า มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเพราะดื่มยาดองสูตรพิเศษ ทั้งหมด 12 คน มีอาการสาหัส 4 คน อาการปกติ 4 คน และเสียชีวิต 1 คน กลับบ้านได้ 3 คน

สำหรับอาการของคนที่อาการสาหัสนั้น ทั้ง 3 รายมีภาวะหายใจล้มเหลว มีภาวะความเป็นกรดในเลือดสูงอย่างรุนแรง ไตวายเฉียบพลัน สารน้ำและเกลือแร่ในร่างกายไม่สมดุล

สำหรับอาการของคนที่อาการสาหัสนั้น ภาวะหายใจล้มเหลว มีภาวะความเป็นกรดในเลือดสูงอย่างรุนแรง ไตวายเฉียบพลัน สารน้ำและเกลือแร่ในร่างกายไม่สมดุล มีพิษต่อสมองและเลือดโดยตรง ทำให้คาดการณ์ได้ว่า คนไข้น่าจะได้รับสารพิษเมทานอล หรือคนไข้น่าจะดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของเมทานอลเข้าไป

สำหรับสารเมทานอลนั้น เป็นแอลกอฮอล์ชนิดเชื้อเพลิง เป็นสารพิษที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมไม่ควรนำมาบริโภค แต่ที่พบเมทานอลอยู่ในเครื่องดื่ม เพราะ”เมทานอล” มีราคาถูกกว่า “เอทานอล” หากนำทั้ง 2 สารมาผสมกันจะทำให้ลดต้นทุนในการผลิตได้

สำหรับกรณีกระแสข่าวที่ว่า เกิดจากพิษคางคกในยางดอง ทางด้าน นพ.วิฑูรย์ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ใช่แน่นอน เนื่องจากผู้ที่ได้รับพิษจากคางคกจะมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน ชักเกร็ง ซึม และมีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะส่งผลให้เสียชีวิตได้