ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง

ประท้วง ‘ฮ่องกง’ ยังเดือด แม้เข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว

การประท้วงในฮ่องกง ซึ่งยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว โดยล่าสุดคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มผู้ประท้วงสายฮาร์ดคอร์ หลังเจ้าหน้าที่พบกล่องบรรจุ วัตถุระเบิด ในหลายพื้นที่การชุมนุม เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้ระเบิดต้องนำหุ่นยนต์เข้าตรวจสอบกล่องกระดาษบรรจุวัตถุปริศนามีสายไฟที่พบบนแยกถนนตงหมี่ตัดถนนไลชีก๊ก ก่อนมีเสียงระเบิดดังสนั่นจากการจุดชนวนของหุ่นยนต์ ต้องใช้หุ่นยนต์เข้าเก็บกู้ นอกจากนี้ผู้ชุมนุมจำนวนมากยังใช้ความรุนแรงด้วยการขว้างปาระเบิดขวดใส่เจ้าหน้าที่ จุดไฟเผาทรัพย์สินสาธารณะ ทำลายสถานีรถไฟใต้ดินเอ็มทีอาร์…

Home / NEWS / ประท้วง ‘ฮ่องกง’ ยังเดือด แม้เข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เกิดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเดือดที่ 5 แล้ว
  • มีกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรง ใช่วิธีการขว้างปาระเบิด และเผาทำลายทรัพย์สินสาธารณะได้รับความเสียหายอย่างมาก
  • เหตุประท้วงส่งผลให้เศรษฐกิจภายในฮ่องกงได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

การประท้วงในฮ่องกง ซึ่งยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว โดยล่าสุดคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มผู้ประท้วงสายฮาร์ดคอร์ หลังเจ้าหน้าที่พบกล่องบรรจุ วัตถุระเบิด ในหลายพื้นที่การชุมนุม เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้ระเบิดต้องนำหุ่นยนต์เข้าตรวจสอบกล่องกระดาษบรรจุวัตถุปริศนามีสายไฟที่พบบนแยกถนนตงหมี่ตัดถนนไลชีก๊ก ก่อนมีเสียงระเบิดดังสนั่นจากการจุดชนวนของหุ่นยนต์ ต้องใช้หุ่นยนต์เข้าเก็บกู้ นอกจากนี้ผู้ชุมนุมจำนวนมากยังใช้ความรุนแรงด้วยการขว้างปาระเบิดขวดใส่เจ้าหน้าที่ จุดไฟเผาทรัพย์สินสาธารณะ ทำลายสถานีรถไฟใต้ดินเอ็มทีอาร์ ห้างร้าน และธนาคาร

ขณะที่ตำรวจย่านไทโปจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 คน หลังเรียกตรวจรถตู้ของผู้ต้องสงสัยและพบระเบิดขวดมากกว่า 40 ขวด ส่วนตำรวจฝั่งเกาลูนออกแถลงขอโทษ ภายหลังตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูงผสมสีฟ้าบริเวณด้านนอกของมัสยิดเกาลูนจนเสียหาย โดยระบุว่าเป็นอุบัติเหตุ และไม่ได้ชี้แจงถึงสาเหตุที่ฉีดน้ำใส่ศาสนสถานแห่งนี้

ไปต่อกันที่ ชิลี กระทรวงมหาดไทย ขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินให้ครอบคลุมถึงเมืองอื่น ๆ ทั้งทางตอนเหนือและตอนใต้ของประเทศ นอกเหนือจากกรุงซานติอาโก หลังจากเกิดเหตุปล้นสะดมและเผาโรงงานสิ่งทอ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจลที่เป็นทางการเพิ่มขึ้นเป็น 7 คนแล้วขณะที่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ประท้วงทั่วประเทศมากกว่า 1,460 คน

การประท้วงครั้งนี้มีชนวนเหตุมาจากการประกาศขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดินของทางการชิลี ซึ่งทำให้ประชาชนไม่พอใจ แม้ว่ารัฐบาลจะประกาศระงับมาตรการขึ้นราคาดังกล่าวแล้ว แต่เหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นยังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาเรื่องค่าครองชีพและความไม่เท่าเทียมที่หยั่งรากลึกในสังคม

ส่วนที่สหรัฐ โรงแรมฮาร์ดร็อก โรงแรมชื่อดังที่ตั้งอยู่ในเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา ที่อยู่ในระหว่างการต่อเติมก่อสร้างเกิดถล่มลงมาอย่างไม่คาดฝันเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย

ล่าสุดทางวิศวกรได้มีการเข้าตรวจสอบพบว่าอาคารไม่มั่นคึงจึงได้มีการสั่งรื้อถอน โดยทีมงานได้ ใช้ชุดควบคุมการระเบิดเพื่อรื้อรถเครนก่อสร้างสองตัวที่ชำรุดบริเวณที่ตั้งของโรงแรมบางส่วน โดยประชาชนที่อยู่อาศัยรอบ ๆ พื้นที่ถูกอพยพออกไปก่อนการรื้อถอน ขณะที่ตัวอาคารด้านล่างจะยังคงอนุรักษ์ไว้เนื่องจากเป็นอาคารเก่าที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์