ข่าวสดวันนี้ เขาทราย แกแล็กซี่ เดอะริง

“เดอะริง” เลือก “เขาทราย” ติดท็อป 20 กำปั้นโลกตลอดกาล

ล่าสุด นิตยสาร “เดอะริง” สื่อกีฬามวยที่ทั่วโลกยอมรับมากที่สุด จัดขึ้นทำเนียบ สุดยอด 20 นักชกยอดเยี่ยมของโลกตลอดกาล “เดอะริง” อดีตสถาบันมวยโลกเก่าแก่ ที่ปัจจุบันผันตัวมาเป็นสื่อในวงการกำปั้นในรูปแบบของ นิตยสาร, เว็บไซต์ และ “เดอะริง…

Home / NEWS / “เดอะริง” เลือก “เขาทราย” ติดท็อป 20 กำปั้นโลกตลอดกาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • เขาทราย แกแล็กซี่ เป็นอดีตแชมเปี้ยนโลก รุ่นจูเนียร์แบนตัมเวท WBA ระดับตำนานของไทย
  • ล่าสุดนิตยสาร “เดอะริง” เลือก “เขาทราย” ให้ติดท็อป 20 กำปั้นโลกตลอดกาล
  • ”เดอะริง” ถือเป็นสื่อที่วงการมวยโลกยอมรับมากที่สุด จนได้รับการขนานนามว่าเป็น คัมภีร์วงการมวยโลก

ล่าสุด นิตยสาร “เดอะริง” สื่อกีฬามวยที่ทั่วโลกยอมรับมากที่สุด จัดขึ้นทำเนียบ สุดยอด 20 นักชกยอดเยี่ยมของโลกตลอดกาล
“เดอะริง” อดีตสถาบันมวยโลกเก่าแก่ ที่ปัจจุบันผันตัวมาเป็นสื่อในวงการกำปั้นในรูปแบบของ นิตยสาร, เว็บไซต์ และ “เดอะริง ทีวี” ซึ่งถือเป็นสื่อกีฬามวยที่วงการมวยโลกยอมรับมากที่สุด จนได้รับการขนานนามว่าเป็นคัมภีร์วงการมวยโลก (The Bible of Boxing) ได้จัดอันดับโคตรมวยของแต่ละประเทศทั้งหมด 20 ชาติทั่วโลก

ล่าสุดได้นำเสนอบทความโคตรกำปั้นหนึ่งเดียวจากประเทศไทย โดยเลือก “ซ้ายทะลวงไส้” เขาทราย แกแล็คซี่ อดีตแชมป์สมาคมมวยโลก (WBA) รุ่นจูเนียร์ แบนตั้มเวท ที่สามารถป้องกันตำแหน่งไว้ได้มากถึง 19 ครั้ง ตลอดอาชีพการค้ากำปั้นให้เป็นเบอร์ 1 ของไทย

หลายคนบอกว่าเขาคือนักมวยที่ดีที่สุดในช่วงยุค 1980 คำจำกัดความของเขาคือ นักมวยรุ่นเล็กที่มีพลังกำปั้นซ้ายหนักพอๆ กับหมัดของ “มฤตยูดำ” ไมค์ ไทสัน ยอดมวยรุ่นยักษ์ชาวสหรัฐฯ เขาทำแบบเดียวกันนี้ในเอเชีย แน่นอนมันคือการเปรียบเทียบได้เหมาะสมและเห็นภาพชัดเจน

อดีตนักมวยไทย เดินหน้าไล่น็อกคู่ชกอย่างต่อเนื่อง แถมครองเข็มขัดแชมป์ยาวนานถึง 7 ปีเต็ม และได้รับการยกย่องว่าเป็นนักมวยที่ดีที่สุดในรุ่น 115 ปอนด์ ส่วนความพ่ายแพ้ของเขาเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในการต่อสู้ครั้งที่ 7 ในชีวิต ซึ่งนับแต่นั้นมาเจ้าตัวไม่เคยปราชัยให้กับใครหน้าไหนอีกเลย พร้อมกับทำสถิติชนะรวด 41 ไฟต์ (ชนะน็อก 37 ครั้ง) ไฟต์ดังที่เจ้าตัวสร้างชื่อก็คือการกระชากแชมป์จาก ยูเซบิโอ เอสปินัล ด้วยการน็อกในยกที่ 6 ซึ่งถือเป็นการพ่ายแพ้เพียงครั้งเดียวของยอดมวยชาวโดมินิกัน จากนั้นเขาก็เดินหน้าป้องกันแชมป์ไว้ได้ถึง 19 สมัย (ด้วยการน็อกคู่ชกถึง 16 ราย) ไม่มีใครหยุดความแรงของเขาได้จริงๆ

ในการป้องกันตำแหน่งครั้งสุดท้ายของเขาที่พบกับ อาร์มันโด้ คาสโตร ผู้ท้าชิงชาวเม็กซิกัน ทันทีที่เขาประกาศว่าจะเป็นไฟต์สุดท้ายในชีวิต ได้สร้างความตกใจให้กับแฟนๆ ชาวไทยเป็นอย่างมาก และแน่นอนการชกดังกล่าวมีสถิติแฟนกำปั้นเข้าชมในสนามมากถึง 11,000 คน ที่สังเวียนมวยชั่วคราว สนามเทพหัสดิน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2534

ซึ่งหลังจากแขวนนวม กำปั้นชาวไทย ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ โดยได้รับการยกย่องว่าเป็นนักมวยที่ดีที่สุด และสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์โลกรุ่น 115 ปอนด์ นอกจากนี้ยังได้รับเลือกให้เขาหอเกียรติยศของวงการมวย ( International Boxing Hall of Fame) ในปี 1999

นอกจากนี้ “เดอะริง” ยังยกย่องอีก 5 กำปั้นในประเทศไทย ที่มีความเก่งเป็นรองลงมาไล่ตั้งแต่นักมวยดังอย่าง ชาติชาย เชี่ยวน้อย, สด จิตรลดา, โผน กิ่งเพชร, ศรีสะเกษ ส.รุ่งวิสัย และ พงษ์ศักดิ์เล็ก วันจงคำ