กัญชา อย. เศรษฐกิจ

อย. เเจงไม่ต้องปลูกกัญชาในโรงปิด พร้อมปรับขั้นตอนการขออนุญาตเข้าถึงง่าย

เกษตรกรผู้มีความประสงค์ปลูกกัญชาสามารถดําเนินการได้โดยขอให้มีการรวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจ หรือสหกรณ์การเกษตร และร่วมกับหน่วยงานรัฐได้

Home / NEWS / อย. เเจงไม่ต้องปลูกกัญชาในโรงปิด พร้อมปรับขั้นตอนการขออนุญาตเข้าถึงง่าย

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • อย. ผ่อนผัน ไม่ต้องปลูกกัญชาในโรงปิด พร้อมปรับขั้นตอนการขออนุญาตให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย
  • ผู้ปลูกสามารถปลูกกลางแจ้งหรือ โรงเรือนทั่วไปได้ แต่ยังคงต้องมีระบบการควบคุมดูแลกัญชา
  • ปัจจุบันกฎหมายยังไม่ได้มีการอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปปลูกกัญชาได้เอง
  • เกษตรกรที่มีความประสงค์ปลูกกัญชา ดําเนินการได้โดยมีการรวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจ หรือสหกรณ์การเกษตร และร่วมกับหน่วยงานรัฐ

อย. ผ่อนผัน ไม่ต้องปลูกกัญชาในโรงปิด เหตุไม่เอื้อต่อการปลูกในชุมชน พร้อมปรับขั้นตอนการขออนุญาตให้เข้าถึงง่าย

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 ทางเพจ Anti-Fake News Center Thailand โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับ อย. ผ่อนผัน ไม่ต้องปลูกกัญชาในโรงปิด พร้อมปรับขั้นตอนการขออนุญาตให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

นพ. วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชาออกมาสะท้อนปัญหาเกี่ยวกับการปลูก โดยเห็นว่ากฎระเบียบของภาครัฐ ไม่เอื้อต่อวิถีการปลูกกัญชาในชุมชน ทําให้ต้องมีการลงทุนด้านสถานที่ปลูกและระบบรักษาความปลอดภัยที่ค่อนข้างสูง และยังมีปัญหาการขออนุญาตที่ต้องดําเนินการขอใหม่หากต้องการใช้ประโยชน์จากส่วนอื่นๆ ของกัญชานั้น

นโยบายการส่งเสริม

สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ชี้แจงว่า อย. มีนโยบายส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์จากพืชกัญชามาโดยตลอด เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ เป็นการกระตุ้นภาคเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่ง อย. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดําเนินการปลดล็อกข้อกฎหมายเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากพืชกัญชาได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ในส่วนของเกษตรกรผู้มีความประสงค์ปลูกกัญชาสามารถดําเนินการได้โดยขอให้มีการรวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจ หรือสหกรณ์การเกษตร และร่วมกับหน่วยงานรัฐได้

สามารถปลูกกัญชาในที่เเจ้ง ?

สําหรับการปลูกกัญชาที่ผู้ปลูกบางส่วนเห็นว่าไม่เอื้อต่อวิถีการปลูกกัญชาในชุมชน โดยข้อเท็จจริงแล้วภาครัฐไม่ได้กําหนดว่าต้องปลูกแต่เฉพาะในโรงเรือนระบบปิดเท่านั้น ผู้ปลูกสามารถปลูกกลางแจ้งหรือ โรงเรือนทั่วไปได้ แต่ยังคงต้องมีระบบการควบคุมดูแลเพื่อให้กัญชามีคุณภาพ ปลอดภัยต่อผู้ใช้ และป้องกันการนําไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ และได้มีการผ่อนคลายกฎเกณฑ์ลง พื้นที่ปลูกขนาดไม่เกิน 50 ตารางเมตร ไม่จําเป็นต้องมีกล้องวงจรปิด เพียงแต่ให้มีเครื่องป้องกันการเข้าถึงพื้นที่ปลูกจากบุคคลภายนอก เช่น กุญแจ ล็อก เปิด – ปิด

ประเด็นการขออนุญาต

หากระยะแรกโครงการที่นํามาขออนุญาตไม่รวมถึงการใช้ประโยชน์ จาก ใบ กิ่ง ก้าน ราก ไม่ต้องขออนุญาตใหม่ เพียงแต่แจ้งขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงตามแผนการใช้ประโยชน์ใหม่ ซึ่งไม่ยุ่งยากและใช้เวลาไม่นาน ทั้งนี้ หากนําไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นต้องดําเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย ปัจจุบันกฎหมายยังไม่ได้มีการอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปปลูกกัญชาได้เอง

อย่างไรก็ตาม สามารถรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคม หรือสหกรณ์การเกษตร โดยร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อขออนุญาตปลูกกัญชาได้

อีกทั้ง เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th