พาราควอต อนุทิน ชาญวีรกูล แบนสารเคมี

คณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติแบน 3 สารเคมีอันตราย

วันนี้ (22 ต.ค.62) ที่กระทรวงอุตสาหกรรม ในการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยมีนายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รักษาการรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ทำหน้าที่เป็นประธาน เพื่อพิจารณาการยิกเลิก 3 สารเคมีอันตราย ได้แก่ พาราควอต ,…

Home / NEWS / คณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติแบน 3 สารเคมีอันตราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะกรรมการวัตถุอันตราย ประชุมพิจารณาการยกเลิก 3 สารเคมีอันตราย
  • ล่าสุด ‘อนุทิน’ เผยที่ประชุมฯ มีมติยกเลิกการใช้ 3 สารพิษ
  • ตัวแทนเกษตรกร ฝ่ายคัดค้านไม่ให้ยกเลิกใช้ 3 สารเคมี เตรียมยื่นคำร้องขอศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว

วันนี้ (22 ต.ค.62) ที่กระทรวงอุตสาหกรรม ในการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยมีนายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รักษาการรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ทำหน้าที่เป็นประธาน เพื่อพิจารณาการยิกเลิก 3 สารเคมีอันตราย ได้แก่ พาราควอต , คลอร์ไพริฟอส , ไกลโฟเซต

ล่าสุดนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล โดยระบุว่า “มติที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุม 26 คน โดย พาราควอต มีผู้ลงมติให้ยกเลิกใช้ 21 เสียง และลงมติจำกัดการใช้ 5 เสียง , คลอร์ไพริฟอส มีผู้ลงมติให้ยกเลิกใช้ 22 เสียง และลงมติจำกัดการใช้ 4 เสียง , ไกลโฟเซต มีผู้ลงมติให้ยกเลิกใช้ 19 เสียง และลงมติจำกัดการใช้ 7 เสียง”

พร้อมกันนี้นายอนุทิน ได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยเฉพาะผู้ที่ลงมติแบนการใช้สารพิษ ที่รักและห่วงใยในคุณภาพชีวิตและสุขภาพของพี่น้องประชาชน

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ตัวแทนเกษตรกรจากหลายจังหวัง ซึ่งคัดค้านไม่ให้ยกเลิกใช้ 3 สารเคมี เตรียมยื่นคำร้องขอศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวในวันที่ 28 ต.ค.นี้ พร้อมเดินหน้ายื่นคำร้องถอนถอดมติด้วยเช่นกัน