คณะไทยไม่ทน จตุพร พรหมพันธุ์

“จตุพร” นำคณะไทยไม่ทน ยื่นหนังสือจี้ นายกฯ ลาออก

“จตุพร” นำคณะไทยไม่ทน ยื่นหนังสือจี้ นายกฯ ลาออก ก่อนนัดชุมนุมใหญ่ 24 มิถุนายนนี้

Home / NEWS / “จตุพร” นำคณะไทยไม่ทน ยื่นหนังสือจี้ นายกฯ ลาออก

ประเด็นน่าสนใจ

  • “จตุพร” นำคณะไทยไม่ทน ยื่นหนังสือจี้ นายกฯ ลาออก ก่อนนัดชุมนุมใหญ่ 24 มิถุนายนนี้
  • เตรียมใช้แผน “แม่น้ำร้อยสาย” – “พิฆาตรฟ้าทลายโจร” เดินเท้าชุมนมทำเนียบ
  • แฉตำรวจเตรียมใช้คอนเทนเนอร์ รั้วลวดหนามสกัด ให้ผู้ชุมนุมเตรียมอุปกรณ์รับมือแก๊สน้ำตา

วันนี้ (22 มิ.ย.64) ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายวีระ สมความคิด ยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ยื่น 4 ข้อเสนอ

  1. ขอประกาศขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในทันที เพื่อให้รัฐสภาเลือกบุคคลอื่นที่มีความสามารถมากกว่ามาบริหารบ้านเมืองแทน
  2. พันธกิจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจผูกขาดและล้มเหลวในทันที ยกเลิกการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และฉีดวัคซีนฟรีทั่วประเทศ ฟื้นฟูชาติบ้านเมืองจากวิกฤตด้านต่างๆ
  3. ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยฉบับใหม่โดยเร็วที่สุด โดยให้เสร็จก่อนหมดวาระเพื่อการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าภายใต้กติกาที่เป็นประชาธิปไตยและได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายในสังคม
  4. ให้มีการตั้งกรรมาธิการพิเศษในรัฐสภาเพื่อปรับปรุงสถาบันและองค์กรทางการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะการปฏิรูปกองทัพและตำรวจอย่างเป็นระบบเพื่อการพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้นายจตุพร เปิดเผยถึงการชุมนุมขับไล่พลเอกประยุทธ์ในวันที่ 24 มิถุนายน นี้ ว่า เบื้องต้นมีรายงานข่าวจะมีการสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมชนทุกรูปแบบ ด้วยตู้คอนเทนเนอร์ และรั้วลวดหนาม ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ แยกนางเลิ้ง จนถึงแยกมิสกวัน ในวันที่ 24 มิถุนายน ผู้ชุมนุมจะตั้งหลักที่สะพานผ่านฟ้า เดินเท้าผ่านถนนนครสวรรค์ ผ่านแยกนางเลิ้งมายังทำเนียบรัฐบาล แต่หากถูกปิดกั้นจะใช้ยุทธการณ์ “แม่น้ำร้อยสาย” จะไม่มีการขนคนจำนวนมากเหมือนที่ผ่านมา ให้ต่างคนต่างมาชุมนุม เตรียมอุปกรณ์หากมีการใช้แก๊สน้ำตา และจะใช้“พิฆาตรฟ้าทลายโจร” จัดการกับพลเอกประยุทธ์ แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นรูปแบบใด แต่ยืนยันจะใช้แนวทางสันติวิธีเท่านั้น

ส่วนจะมีการยกระดับการชุมชนหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ขอให้ดูบทเรียนเหตุการณ์พฤษภา 35 ที่ยิ่งจับแกนนำ ประชาชนยิ่งออกมารวมพลังขับไล่รัฐบาล ดังนั้นในวันที่ 24 มิถุนายนนี้จะเป็นวันชี้ชะตาพลเอกประยุทธ์ เริ่มต้น 16.00 น. และในวันพรุ่งนี้ 23 มิถุนายน เวลา 19.00น. ขอให้ทุกคนพร้อมใจกันไลฟ์สดขับไล่พลเอกประยุทธ์ทั่วประเทศ

พร้อมกันนี้นายจตุพร เปิดเผยว่า มีรายงานข่าวว่ามีความพยายามรื้อคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยขอให้มีการนับโทษใหม่เพื่อให้ตนถูกคุมขังในวันที่ 8 กรกฎาคม ซึ่งถือปกติเพราะคดีความที่ติดคุกครบแล้วหลังศาลฎีกาพิพากษาจะเป็นเรื่องของศาล กับกรมราชทัณฑ์และตัวจำเลยเท่านั้น จึงจะเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ให้มีการนับโทษใหม่ ดังนั้นตั้แต่วันนี้ถึง 8 ก.ค. ตนจะออกมาไล่พลเอกประยุทธ์ ทุกวัน

ภาพ : วิชาญ โพธิ