น้ำปลาปลอม น้ำมันปาล์มปลอม อย.

อย. – ปคบ. ทลายโรงงานเถื่อน พบน้ำปลา-น้ำมันปาล์ม ผสมสีย้อมผ้า

ปคบ. ร่วมกับ อย. ร่วมแถลงผลการปฏิบัติ กรณีจับกุมผู้ลักลอบผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต

Home / NEWS / อย. – ปคบ. ทลายโรงงานเถื่อน พบน้ำปลา-น้ำมันปาล์ม ผสมสีย้อมผ้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปคบ. ร่วมกับ อย. ร่วมแถลงผลการปฏิบัติ กรณีจับกุมผู้ลักลอบผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • พบโรงงานที่ลักลอบผลิตในพื้นที่ จ.ชลบุรี เป็น น้ำมันปาล์ม , น้ำปลา , น้ำกระเทียมดอง โดยไม่ได้รับอนุญาต
  • ด้าน อย. เผย ผู้ผลิตใช้สีย้อมผ้า หรือสีย้อมกระดาษ ซึ่งมีโลหะหนักพวก ตะกั่ว ปรอท สารหนู สังกะสี โครเมียม ปะปนอยู่

วานนี้ (21 มิ.ย.64) กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) โดย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงผลการปฏิบัติ กรณีจับกุมผู้ลักลอบผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นำหมายค้นของศาลแขวงชลบุรี เข้าตรวจค้น บ้านพักในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง จ.ชลบุรี พบว่าภายในบ้านใช้เป็นสถานที่ผลิตอาหารประเภท น้ำปลา, น้ำมันปาล์ม และน้ำกระเทียมดอง

จากตรวจสอบพบว่าสถานที่ดังกล่าว ไม่ได้ขออนุญาตเป็นสถานที่ผลิตอาหาร และจากการตรวจค้นพบ น้ำมันปาล์ม โอเลอิน ยี่ห้อ หยดทิพย์ จำนวน 900 ถุง, น้ำกระเทียมดอง ยี่ห้อ โอเค จำนวน 800 ขวด, ขวดพลาสติกสำหรับบรรจุ จำนวน 20,000 ขวด และเครื่องจักรที่ใช้สำหรับผลิตอาหาร ซึ่งเจ้าของบ้าน รับสารภาพว่า ได้ลักลอบผลิต น้ำปลา, น้ำส้มสายชู และน้ำกระเทียมดอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจริง

โดยจะจำหน่ายให้กับพ่อค้าเพื่อนำไปขายตามตลาดนัดในราคาถูก จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขยายผลไปตรวจยึด น้ำปลา จำนวน 360 ขวด น้ำส้มสายชู จำนวน 180 ขวด ยี่ห้อ ครัวไทย จากร้านขายของชำใน อ.ศรีราชา ซึ่งรับซื้อจากโรงงานดังกล่าว จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ฐาน “ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอมซึ่งเป็นอาหารที่มีฉลากเพื่อลวงหรือพยายามลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิดในเรื่องคุณภาพ ปริมาณ ประโยชน์ หรือ ลักษณะพิเศษอย่างอื่น” ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุก 6 เดือน – 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 – 100,000 บาท, ฐาน “ผลิตอาหาร ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ซึ่งมีอัตราโทษ ปรับไม่เกิน 30,000 บาท

ทางด้านภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวต่อไปว่า ทุกวันนี้เครื่องปรุงรสเป็นของที่คู่ครัวกับสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นกับน้ำปลา ซอสปรุงรส น้ำกระเทียมดอง และน้ำมันปาล์ม เป็นต้น เพราะ เป็นเครื่องปรุงที่เพิ่มรสชาติในการประกอบอาหารของคนไทย จึงทำให้มีผู้ฉวยโอกาสลักลอบผลิตน้ำปลาปลอมที่ไม่มีคุณภาพมาจำหน่ายตามตลาดนัด และร้านขายของชำแทบทุกแห่ง โดยอ้างว่าซื้อตัดล็อต และขายในราคาที่ถูก

“การจับกุมในครั้งนี้เป็นอาหารปลอมที่ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน อาจทำให้เกิดอาการแพ้จากการใช้สีผสมอาหาร หรือ กรดอะซิติก ซึ่งหากผู้ผลิตใช้สีย้อมผ้า หรือสีย้อมกระดาษ ซึ่งมีโลหะหนักพวก ตะกั่ว ปรอท สารหนู สังกะสี โครเมียม ปะปนอยู่ หากเกิดการสะสมในร่างกายอาจทำให้เกิดอาการ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ โลหิตจาง ถ้าสะสมมากขึ้นจะมีอัมพาต ที่แขน ขา เพ้อ ชักกระตุก หมดสติ ในกรณีเฉียบพลัน จะมีอาการคลื่นไส้ ท้องเดิน ปวดมวนท้องรุนแรง เป็นต้น”

และในผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากกรดอะซิติก หากบริโภคในปริมาณที่มากอาจทำให้เกิดอาการ คลื่นไส้อาเจียน หายใจไม่ออก จึงขอเตือนผู้บริโภคว่า ก่อนซื้อ ยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาหาร เครื่องสำอาง ควรตรวจสอบข้อมูล การขออนุญาตทาง Oryor Smart Application หรือเว็บไซต์ อย.www.fda.moph.go.th ก่อนทุกครั้ง ไม่ซื้อของที่มีราคาถูกเกินไป หากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา