วันปิยมหาราช

รัฐบาลจัดพิธีบำเพ็ญกุศล-ทำบุญตักบาตร เนื่องในวันปิยมหาราช

ณ ท้องสนามหลวง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลและทำบุญตักบาตรเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่พร้อมด้วยคณะองคมนตรีและภริยา ประธานวุฒิสภา ประธานศาลฎีกาและภริยา ประธานองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญหน่วยราชการในพระองค์ คณะรัฐมนตรี และประชาชนเพื่อร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ปวงชนชาวไทยมาโดยตลอด นับตั้งแต่เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ จนกระทั่งเสด็จสวรรคต ในการนี้รัฐบาลและทุกภาคส่วนจึงได้ดำเนินการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลและกิจกรรมน้อมรำลึก…

Home / NEWS / รัฐบาลจัดพิธีบำเพ็ญกุศล-ทำบุญตักบาตร เนื่องในวันปิยมหาราช

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐบาลจัดพิธีบำเพ็ญกุศล วางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
  • โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลและทำบุญตักบาตร
  • วันปิยมหาราชตรงกับวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

ณ ท้องสนามหลวง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลและทำบุญตักบาตรเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่พร้อมด้วยคณะองคมนตรีและภริยา ประธานวุฒิสภา ประธานศาลฎีกาและภริยา ประธานองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญหน่วยราชการในพระองค์ คณะรัฐมนตรี และประชาชนเพื่อร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ปวงชนชาวไทยมาโดยตลอด นับตั้งแต่เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ จนกระทั่งเสด็จสวรรคต

ในการนี้รัฐบาลและทุกภาคส่วนจึงได้ดำเนินการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลและกิจกรรมน้อมรำลึก ร่วมกันแดงออกซึ่งความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ทั้งนี้ช่วงเช้า มีพิธีสงฆ์โดยสมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ พระสงฆ์ และสามเณร จากนั้นมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณรจำนวน 457 รูป เสร็จแล้วนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาและพิธีถวายบังคม และในเวลา 19.30 น.นายวิษณุจะเป็นประธานในพิธีจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยในส่วนภูมิภาคจะดำเนินการพร้อมกับส่วนกลาง

สำหรับ วันปิยมหาราชตรงกับวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย พระราชกรณียกิจของพระองค์ ไม่ว่าจะเป็นการเลิกทาส การพัฒนาระบบบริหารราชการแผ่นดิน การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสาธารณูปการ การเจริญสัมพันธไมตรีกับนานาประเทศ ล้วนเป็นพื้นฐานแห่งความเจริญสืบต่อมาจนปัจจุบัน พระองค์จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” มีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน” ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัฐบาลจึงประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม เป็น “วันปิยมหาราช”