การรถไฟแห่งประเทศไทย รถจักรไอน้ำ รัชกาลที่ 5 วันปิยมหาราช

นั่งรถจักรไอน้ำตามรอยประวัติศาสตร์ เส้นทางกรุงเทพฯ – อยุธยา

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 การรถไฟฯ ได้นำรถจักรไอน้ำมาจัดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวในเส้นทางระหว่างสถานีกรุงเทพถึงสถานีอยุธยา โดยรถจักรไอน้ำที่ใช้ทำขบวนลากจูงในครั้งนี้ คือรถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่2ผลิตโดยบริษัทนิปปอนชาร์เรียวปัจจุบันเก็บรักษาและซ่อมบำรุง อยู่ที่โรงรถจักรธนบุรีเพื่อใช้ลากจูงขบวนที่จัดเดินในโอกาสพิเศษ และในวันสำคัญๆ ขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ รถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิคหมายเลข…

Home / NEWS / นั่งรถจักรไอน้ำตามรอยประวัติศาสตร์ เส้นทางกรุงเทพฯ – อยุธยา

ประเด็นน่าสนใจ

  • การรถไฟฯ ได้นำรถจักรไอน้ำมาจัดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวในเส้นทางระหว่างสถานีกรุงเทพถึงสถานีอยุธยา
  • เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5
  • โดยรถจักรไอน้ำที่ใช้ทำขบวนลากจูงในครั้งนี้ คือรถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่2

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 การรถไฟฯ ได้นำรถจักรไอน้ำมาจัดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวในเส้นทางระหว่างสถานีกรุงเทพถึงสถานีอยุธยา โดยรถจักรไอน้ำที่ใช้ทำขบวนลากจูงในครั้งนี้ คือรถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่2ผลิตโดยบริษัทนิปปอนชาร์เรียวปัจจุบันเก็บรักษาและซ่อมบำรุง อยู่ที่โรงรถจักรธนบุรีเพื่อใช้ลากจูงขบวนที่จัดเดินในโอกาสพิเศษ และในวันสำคัญๆ

ขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ รถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิคหมายเลข 824และ850รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มาจัดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวในเส้นทางสายประวัติศาสตร์ระหว่างสถานีกรุงเทพ ถึงสถานีอยุธยา เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณวันที่ 23 ตุลาคม วันปิยะมหาราช และจะมีอีกครั้งในวันที่ 5 ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ

รถจักรไอน้ำ 8248850เป็นรถจักรที่ใช้กำลังไอรถจักรไอน้ำแปซิฟิค (PACIFIC) การรถไฟฯ สั่งมาใช้การจำนวน 30 คันรุ่นหมายเลข 821-850 ปัจจุบันมีเหลือใช้การ 2 คัน 1. รถจักรไอน้ำหมายเลข 824 เดิมใช้ฟืนภายหลังการรถไฟฯ ดัดแปลงมาใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิง 2. รถจักรไอน้ำหมายเลข 850 เป็นระบบเชื้อเพลิงใช้น้ำมันเตาบริษัทผู้ผลิตได้ติดตั้งมาพร้อมกับรถจักรแต่เดิม

รถจักรไอน้ำทั้ง2คันเนชนิดแบบล้อ46-2(ล้อนำ4ล้อกำลัง6ล้อตาม2) สร้างโดยสมาคมอุตสาหกรรมรถไฟแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Association of Railway Industry) นำมาใช้การเมื่อปีพ.ศ. 2492-2494 (ค.ศ. 1949-1951)