PM 2.5 ฝุ่นละออง หน้ากากกันฝุ่น

กรมการค้าภายในเตือน โก่งราคา ‘หน้ากากอนามัย’ โทษหนักคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท

กรมการค้าภายใน เตือนอย่าฉวยโอกาสกักตุน-ขึ้นราคาหน้ากากอนามัย ชี้โทษกักตุนจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยว่า ขณะนี้ มีการร้องเรียนผ่านสายด่วน…

Home / NEWS / กรมการค้าภายในเตือน โก่งราคา ‘หน้ากากอนามัย’ โทษหนักคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท

กรมการค้าภายใน เตือนอย่าฉวยโอกาสกักตุน-ขึ้นราคาหน้ากากอนามัย ชี้โทษกักตุนจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยว่า ขณะนี้ มีการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 และโพสต์ตามสื่อโซเชียลว่าหน้ากากอนามัยขาดแคลนและไม่เพียงพอ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้สั่งการให้ค้าภายในจังหวัดต่าง ๆ ทั้งเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลทำการตรวจสอบปริมาณหน้ากากอนามัยว่ายังมากน้อยแค่ไหน เชื่อว่าขณะนี้ประชาชนเกิดความตกใจและเร่งหาซื้อหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นละออง ทำให้บางพื้นที่ขาดแคลน

ดังนั้น ทางกรมฯ จะสอบถามไปยังโรงงานผู้ผลิตหน้ากากอนามัยชนิดต่าง ๆ ว่ายังมีมากน้อยแค่ไหน เพื่อเร่งกระจายหน้ากากอนามัยไปในเขตกรุงเทพฯ เพื่อให้ประชาชนหาซื้อมาป้องกันในช่วงเกิดวิกฤติฝุ่นละอองนอกจากนั้นยังได้กำชับให้พาณิชย์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลสอดส่องติดตาม

หากพบกักตุนเพื่อโก่งราคาในช่วงนี้ กรมฯ จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด เพราะถือเป็นการเอาเปรียบสร้างความเดือดร้อนประชาชน โทษกักตุนค่อนข้างสูงจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นพื้นที่ใดขาดแคลน และราคาสูงเกินจริง ร้องเรียนสายด่วน 1569 ได้ทันที