ข่าวสดวันนี้ แกล้งให้รถชน

ตร. เตือนอย่าทำตาม วิ่งชนรถหวังค่าเสียหาย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณี ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ ได้นำเสนอเกี่ยวกับคลิปมีชาย 1 ราย วิ่งลงไปบนถนนเพื่อให้รถที่ขับผ่านไปมาเฉี่ยวชน จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย ว่า จากกรณีดังกล่าวในเบื้องต้นนั้น การที่ชายคนดังกล่าว…

Home / NEWS / ตร. เตือนอย่าทำตาม วิ่งชนรถหวังค่าเสียหาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุชายวิ่งไปกลางถนนย่านพระราม 9 หวังให้รถชนก่อนเรียกค่าเสียหาย
  • โชคดีที่ผู้ขับรถมาไม่เร็วจึงชะลอความเร็วทัน
  • ตร.เผยการกระทำลักษณะนี้มีโทษหนักถึงติดคุก

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณี ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ ได้นำเสนอเกี่ยวกับคลิปมีชาย 1 ราย วิ่งลงไปบนถนนเพื่อให้รถที่ขับผ่านไปมาเฉี่ยวชน จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย ว่า

จากกรณีดังกล่าวในเบื้องต้นนั้น การที่ชายคนดังกล่าว เดินเข้าไปในถนนแล้วกระโดดใส่รถที่วิ่งมาตามถนนให้เฉี่ยวชนตนเอง ทำให้ตนได้รับบาดเจ็บ และ รถยนต์ได้รับความเสียหายนั้น อาจจะเข้าข่ายของความผิด ทำให้เสียทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358

ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่นหรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อีกทั้งหากการเฉี่ยวชน นั้นทำให้เกิดอุบัติเหตุ รถพลิกคว่ำ เสียหลัก หรือมีผู้บาดเจ็บ ก็อาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดที่มีอัตราโทษสูงขึ้นตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของการกระทำความผิด ก็คงต้องมีการสืบสวนสอบสวนว่ามีการกระทำผิดหรือไม่ ตามขั้นตอนของกฎหมาย

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า กรณีในลักษณะนั้นอยากจะเตือนไปยังประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนให้เพิ่มความระมัดระวัง เมื่อเกิดเหตุขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือพนักงานสอบสวนให้ออกมาทำการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เสียก่อน เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้จากกลุ่มมิจฉาชีพ

และทำการตรวจสอบว่าเป็นเหตุการเฉี่ยวชนที่เป็นอุบัติเหตุจริงหรือไม่ หรือ เป็นกรณีที่กลุ่มมิจฉาชีพเข้ามาสร้างความเดือดร้อนเสียหาย ในบางครั้งอาจจะไม่ได้แค่เรียกร้องเพื่อเอาทรัพย์สิน อาจจะทำร้ายร่างกาย หรือก่อเหตุในอย่างอื่นได้

ทั้งนี้ หากมีเหตุร้ายเหตุด่วน เหตุฉุกเฉิน สามารถโทรมายังหมายเลขสายด่วน 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชม.