วัคซีนโควิด-19 ศบค. โควิด-19

ศบค. จัดสรรวัคซีน เดือน ก.ค. มีวัคซีนเข้า 10 ล้านโดส เตรียมซื้อซิโนแวคเพิ่ม

นักวิจัยก็กำลังหาวิธีฉีดวัคซีนสลับเข็มกัน เพื่อสู้กับสายพันธุ์ใหม่

Home / NEWS / ศบค. จัดสรรวัคซีน เดือน ก.ค. มีวัคซีนเข้า 10 ล้านโดส เตรียมซื้อซิโนแวคเพิ่ม

ศบค. เเจงถึง การใช้เกณฑ์จัดสรร สำหรับวัคซีนที่เข้ามา 10 ล้านโดส อีกทั้งเตรียมงบซื้อ “ซิโนแวค” เพิ่ม

วันนี้ (18 มิ.ย. 64) ที่ ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(โควิด-19)(ศบค.) ชี้เเจงถึงแผนการให้การบริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำเสนอในเรื่อง การจัดวัคซีนแต่ละจังหวัดในเดือน ก.ค. ซึ่งจะมีวัคซีนเข้ามาประมาณ 10 ล้านโดส ฉะนั้น จะใช้เกณฑ์จัดสรร

เกณฑ์จัดสรร ดังนี้

  • ให้ผู้จองผ่านหมอพร้อมที่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ให้ได้ก่อน
  • พื้นที่กรุงเทพฯ ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 5 ล้านโดสในเดือนก.ค.
  • ให้ภูเก็ตได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 อย่างร้อยร้อยละ 70 ภายในเดือน ก.ค.

เกณฑ์อื่นๆ ที่จะได้วัคซีนลดหลั่นลงมา

  • จังหวัดที่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด รวม 5 จังหวัด ได้รับ 30% รวม 3.3 ล้านโดส คือ กทม. รวม ทปอ.และประกันสังคม ได้รับ 2.5 ล้านโดส ส่วน นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี รวม 6 แสนโดส บวกกับ 1 จังหวัด คือ ภูเก็ต ที่เป็นนโยบายจังหวัดนำร่องเปิดพื้นที่การท่องเที่ยว ได้ 2 แสนโดส
  • จังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายแดน 23 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือ เร่งด่วนในการเตรียมความพร้อมภายหลังสถานการณ์ระบาด ได้รับ 25% รวม 2.5 ล้านโดส ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ตาก หนองคาย สระแก้ว ระนอง นราธิวาส ปัตตานี สงขลา ตรัง ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี นครปฐม อยุธยา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี บุรีรัมย์ สุราษฎร์ธานี พังงานและกระบี่
  • จังหวัดที่เหลือของประเทศ 49 จังหวัด ได้รับ 35% รวม 3.5 ล้านโดส เฉลี่ยจังหวัดละ 7 หมื่นโดส และ
  • อื่นๆ ได้แก่ หน่วยงานฉีดส่วนกลาง องค์กรภาครัฐ และสำรองส่วนกลางสำหรับตอบโต้การระบาด ได้รับ 10% รวม 1 ล้านโดส

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการส่งมอบ จัดสรรวัคซีนของบริษัทผู้ผลิต และเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า การจัดหาวัคซีนจากเดิมที่บอกว่า 100 ล้านโดสน่าจะเพียงพอ แต่ตอนนี้อาจต้องเผื่อไว้ที่ 150 ล้านโดส ภายในปี 2565 เพื่อครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายอื่นมากขึ้น จึงเป็นการขยับเพดานขึ้นไป ซึ่งขณะนี้เราได้จองวัคซีนแล้ว 105.5 ล้านโดส ได้แก่ วัคซีนแอสตร้าฯ 61 ล้านโดส ซิโนแวค 19.5 ล้านโดส ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส จอห์นสันแอสนด์จอห์นสัน 5 ล้านโดส

ทั้งนี้ ต้องเตรียมงบประมาณเพิ่มขึ้น ให้ครบ 150 ล้านโดส สำหรับวัคซีนซิโนแวค 28 ล้านโดส และอื่นๆ อีกประมาณ 22 ล้านโดส เพื่อวางทิศทางตามสถานการณ์และรองรับเชื้อกลายพันธุ์ รวมไปถึงเข็มที่ 3 และนักวิจัยก็กำลังหาวิธีฉีดวัคซีนสลับเข็มกัน เพื่อสู้กับสายพันธุ์ใหม่