รถพุ่มพวง

ในยุคที่ห้างเต็มเมือง แต่ ‘รถพุ่มพวง’ คือหนึ่งทางเลือก

จากยุค “หาบเร่แผงลอย” ก้าวสู่รถค้าขายเคลื่อนที่ การนำตลาดจำลองเคลื่อนไปตามตรอกซอกซอย เพื่อเสนอขายให้ผู้ซื้อที่ไม่สะดวกเดินทางไปจับจ่าย อีกหนึ่งสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัว หรือเรียกได้ว่าเป็นพัฒนาการของพ่อค้าแม่ขายเลยก็ว่าได้ หลายๆ คนอาจคุ้นหน้าคุ้นตากับรถเร่ขายกับข้าว หรือเสียงดังจากรถ ว่า “กับข้าวครับ…กับข้าว มาแล้วครับ…กับข้าว” อาชีพค้าขายเคลื่อนที่ในปัจจุบัน มีทั้งแบบรถกระบะ…

Home / NEWS / ในยุคที่ห้างเต็มเมือง แต่ ‘รถพุ่มพวง’ คือหนึ่งทางเลือก

จากยุค “หาบเร่แผงลอย” ก้าวสู่รถค้าขายเคลื่อนที่ การนำตลาดจำลองเคลื่อนไปตามตรอกซอกซอย เพื่อเสนอขายให้ผู้ซื้อที่ไม่สะดวกเดินทางไปจับจ่าย อีกหนึ่งสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัว หรือเรียกได้ว่าเป็นพัฒนาการของพ่อค้าแม่ขายเลยก็ว่าได้

หลายๆ คนอาจคุ้นหน้าคุ้นตากับรถเร่ขายกับข้าว หรือเสียงดังจากรถ ว่า “กับข้าวครับ…กับข้าว มาแล้วครับ…กับข้าว” อาชีพค้าขายเคลื่อนที่ในปัจจุบัน มีทั้งแบบรถกระบะ รถจักรยานยนต์ มีสินค้ามากมายขายทั้งของสด ของแห้ง ผัก ผลไม้ รถจักรยานยนต์บางคันเต็มไปด้วยสินค้าห้อยเป็นพวง บ้างก็เรียกว่ารถพุ่มพวง วิ่งขายสินค้าตามชุมชน บ้างก็มักจะเห็นตามแคมป์คนงานก่อสร้าง

แต่ทุกวันนี้ ไม่ได้มีเพียงรถเร่ขายกับข้าวเท่านั้น รถเร่ขายในยุคปัจจุบันขายแทบทุกอย่าง สิ่งของจิปาถะ เช่น เสื้อผ้า รองเท้า แม่กุญแจ ตลับเมตร กระติบข้าวเหนียว สินค้าที่เราใช้ในชีวิตประจำวันก็มีให้เลือกซื้อได้ในรถเร่ขายแล้ว

วันนี้ ทีมข่าว MThai ได้มีโอกาส พูดคุยกับ คุณลุง วัน (ขอสงวนนามสกุล) วัย 58 ปี ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบอาชีพค้าขายเคลื่อนที่ มากว่าขาย 15 ปี ลุงวันเล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อน ตนขายของประเภท พลาสติก เช่น เก้าอี้ กะละมัง ถัง มีจำนวนของที่ขายน้อยเกินไป

จึงมาปรับเปลี่ยน ขายของใช้สอย ด้วยการลงทุน 1 แสนบาท โดยได้ลงทุนซื้อของหลายชนิด เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ตามใจชอบ

ลุงวัน เล่าต่ออีกว่า ตนขับตระเวนขายไปทุกที่ ส่วนใหญ่จะแวะมาจอดขายในแคมป์คนงานก่อสร้าง เพื่อขายให้กับแรงงานต่างด้าว พอหมดวัน ก็ขับรถเร่กลับ

ส่วนของที่นำมาขาย เซลของแต่ละชนิดจะมาเสนอขายให้ เราก็ไปรับมาขาย กินเปอร์เซ็นต์ ได้กำไร 25-30 %

เมื่อถามว่า มีวันที่ขายได้เยอะๆไหม ลุงวันตอบว่า เคยขายได้ 10000 ถึง 20000 บาท แต่ยุคสมัยนี้แค่ 5000 – 6000 บาท ก็พออยู่ตัวแล้ว แต่ถ้าวันไหน ขายได้แค่ 1000 ถึง 2000 บาท เตรียมตัวเจ๊งได้เลย ลุงวันกล่าว

หลายๆ คนเรียกว่า “รถพุ่มพวง” แต่ลุงวันเรียกรถคันนี้ ว่า “รถ โตง เตง”

สุดท้ายนี้ อาชีพการค้าขายเคลื่อนที่ในรูปแบบ “รถพุ่มพวง” มีให้เห็นมากขึ้น มีการวิ่งขายตามหมู่บ้าน ตามตรอกซอกซอย ตามชุมชนต่างๆ เพียงแต่เราไม่ค่อยได้หยิบยกมาเล่ากันทั้งๆ ที่อาชีพนี้สามารถเป็นแรงผลักดัน หรือเป็นแนวทางสร้างอาชีพให้กับคนอีกจำนวนมาก ที่กำลังมองหาช่องทาง ซึ่งการหารายได้เพิ่มนับมาเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จำเป็นในยุคปัจจุบัน